Hàng loạt chất cấm độc hại trong giày dép Trung Quốc

author 09:18 02/02/2016

(VietQ.vn) - Hàng loạt các hóa chất độc hại được phát hiện có trong giày dép Trung Quốc như Cr (VI), dimethyl fumarate (DMF), phthalate...

Hiện nay, giày dép Trung Quốc có mặt ở thị trường Việt Nam cũng như các nước khác với nhiều kiểu dáng, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, chất lượng giày dép là vấn dề đáng quan tâm khi hàng loạt các hóa chất độc hại được phát hiện có trong sản phẩm từ Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Liên minh châu Âu EU đã phát hiện hóa chất Chromium VI gọi tắt là Cr (VI) có trong các loại giày da, giày bảo hộ Trung Quốc. Đây là chất đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ với  tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép. Vuợt quá mức này Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Cẩn trọng hàng loạt chất cấm độc hại trong giày dép Trung Quốc

Cẩn trọng hàng loạt chất cấm độc hại trong giày dép Trung Quốc

Những người nhiễm độc Cr (VI) có thể bị ung thư gan, loét da, viêm da tiếp xúc, xuất hiện mụn cơm, viêm gan, thủng vách ngăn giữa hai lá mía, ung thư phổi, viêm thận, đau răng, tiêu hoá kém, gây độc cho hệ thần kinh và tim… Phơi nhiễm kinh niên trước các hợp chất Crom (VI) có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn, nếu không được xử lý đúng cách.

Cr (VI) có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, nó có thể được thông qua tiêu hóa, hô hấp, da và niêm mạc vào trong cơ thể con người. Khi ở dạng hơi, hoá chất này gây bỏng nghiêm trọng cho hệ thống hô hấp của người bị thấm nhiễm. Tiếp xúc lâu dài có nguy cơ gây ung thư.

Giày dép Trung Quốc chứa hóa chất DMF gây kích ứng, viêm da

Giày dép Trung Quốc chứa hóa chất DMF gây kích ứng, viêm da

Bên cạnh hóa chất Cr (VI), chất cấm dimethyl fumarate (DMF) - một chất hóa học được dùng để chống mốc trong ngành nội thất, da giày và dệt may gây hại cho người tiêu dùng cũng bị phát hiện có trong các sản phẩm giày Trung Quốc. Theo Tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), DMF là một trong những chất hóa học nguy hiểm đã bị cấm sử dụng vì những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Những người mẫn cảm tiếp xúc với chất này có thể bị kích ứng da, bỏng rát da, sau đó da bị lột hoặc lở loét. Người hít phải khí này có thể khó thở hoặc cay mắt.

Trước đó, hồi 1/2014, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông cho biết một số sản phẩm giày nhựa dành cho trẻ em có xuất xứ từTrung Quốc chứa các chất độc có khả năng gây ung thư gồm chất làm dẻo phthalate và các hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Các hóa chất trên thường được tìm thấy trong nhựa, cao su và dầu bôi trơn, có thể thẩm thấu qua tiếp xúc da, gây kích ứng và thậm chí ung thư da khi phơi nhiễm trong thời gian dài.
Thanh Mai (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang