Grab mua Uber, tuyên bố không độc quyền: Bộ Công Thương lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 06:45 08/04/2018

(VietQ.vn) - Cho rằng thị phần liên quan của Grab và Uber tại Việt Nam dưới 30% nên không báo cáo cơ quan chức năng, song Grab không đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh. Bộ Công Thương đã đưa ra văn bản cụ thể.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo VnExpress, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 5/4 cơ quan này đã nhận được văn bản trả lời của GrabTaxi liên quan tới việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo văn bản trả lời của GrabTaxi, thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, phía Grab cho rằng các bên tham gia giao dịch "không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam".

Tuy nhiên, những căn cứ cụ thể để chứng minh về thị phần trên thị trường liên quan của Grab và Uber tại Việt Nam lại không được công ty này cung cấp đầy đủ cho cơ quan quản lý cạnh tranh.

grab-mua-uber-tuyen-bo-khong-doc-quyen-bo-cong-thuong-len-tieng

Grab tuyên bố mua Uber thấp hơn 30% thị phần, không độc quyền. Ảnh minh họa

"Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam", báo VnExpress, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông báo cụ thể các thông tin quy định tại Luật Cạnh tranh để Grab cân nhắc.

Cụ thể theo quy định, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Grab ‘thâu tóm’ Uber: Khoản 53,3 tỷ đồng Uber nợ Cục Thuế TP.HCM sẽ ra sao?(VietQ.vn) - Về thương vụ Grab “thâu tóm” hoạt động kinh doanh Uber tại thị trường Việt, Grab nhấn mạnh không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó không phải chịu trách nhiệm trả khoản nợ hơn 53 tỷ đồng của Uber với Cục Thuế TP.HCM.

Trước đó, theo Zing, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi công văn hỏa tốc để đề nghị Grab Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên. Cùng với Việt Nam, việc Grab mua lại Uber cũng bị điều tra tại Singapore và Philippines.

Ngoài việc gây tranh cãi về thị phần tại Việt Nam, Grab còn vướng vào ồn ào với cơ quan thuế với khoản nợ mà Uber đang nợ tại Cục Thuế TP.HCM. Grab từ chối trả khoản nợ đó thay Uber vì cho rằng mình chỉ mua lại mảng kinh doanh, không mua lại pháp nhân của Uber.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang