Thận trọng khi ăn quả na để không bị ngộ độc và có hại sức khỏe

author 15:04 22/05/2017

(VietQ.vn) - Quả na được coi là loại quả thơm ngon, nhiều dinh dưỡng nhưng nếu không may khi ăn và cắn phải hạt na sẽ có thể bị ngộ độc.

Tuyệt đối không cắn hạt na

Zing đưa tin, với tác dụng bồi bổ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng nên từ lâu quả na chín được rất nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, trong na có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ có lợi cho cơ thể. 

Quả na rất ngon nhưng nên cẩn thận khi cắn phải hạt sẽ có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Quả na rất ngon nhưng nên cẩn thận khi cắn phải hạt sẽ có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, quả na là loại quả quý, được coi là liều thuốc chữa bệnh của đông y. Khi ăn quả na, nếu sơ ý nuốt phải hạt, bạn cũng không nên quá lo lắng, vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng. Nhưng nếu bạn cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tính bỏng cao, gây hại cho cơ thể. Thậm chí, bạn cũng tuyệt đối không được để nhân hạt bắn vào mắt sẽ gây bỏng.

Tỉ lệ vô sinh, viêm gan của người Việt tăng vì dùng hộp xốp dùng một lần?(VietQ.vn) - Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ VN cảnh báo, khi đựng thức ăn nóng, chất độc từ hộp xốp dùng một lần sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan.

Dễ mọc mụn nếu ăn nhiều

Mặc dù được coi là một loại quả lành tính nhưng thực ra quả na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn, theo báo Gia đình & Xã hội.

Mắc bệnh tiểu đường cần tránh

Đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.

Thận trọng giòi trong quả na

Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác vì sẽ không ngon, vị ủng hoặc đa số là có giòi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang