Hồng Kông: Phẫn nộ vì phơi vây cá mập trên mái nhà

author 10:52 04/01/2013

(VietQ.vn) - Người dân và các nhà khoa học Hồng Kông đang rất phẫn nộ sau khi ảnh chụp tầng thượng một nhà máy được bao phủ bởi hàng ngàn vây cá mập tươi thái lát vào ngày 3/1.

Các chuyên gia nghiên cứu kinh tế bền vững cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền có hành động để hạn chế loại hình thương mại "man rợ" này.

Hồng Kông là một trong những thị trường lớn nhất thế giới trong việc tiêu thụ vây cá mập, được sử dụng để làm món súp đắt tiền bậc nhất tại các bữa tiệc, là món ăn hiếm hoi của nhiều người trên thế giới.

Nhà hoạt động xã hội Gary Stokes, người đã trực tiếp đến Hồng Kông, ước tính có từ 15.000 đến 20.000 vây cá mập được phơi khô trên mái nhà để chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người dân và xuất khẩu trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2/2013.

Trả lời phỏng vấn trên AFP, ông Sea Shepherd - điều phối viên nhóm bảo tồn Hồng Kông cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy lượng vây cá mập được tích trữ lớn đến vậy. Công nhân cắt vây cá mập rồi thả chúng về biển. Hành động này đáng bị lên án."

20,000 vây cá mập được phơi trên mái nhà tại Hồng Kông

Gary Stokes cho rằng cáclái buôn đã vây cá mập từ vỉa hè lên mái nhà để làm khô. Trước đây, họ thường phơi vây cá mập công khai trên vỉa hè khiến người dân hết sức bất bình.

Chiến dịch chống lại việc tiêu thụ vây cá mập tại Hồng Kông đã đạt được nhiều kết quả. Trong những năm gần đây, các chuỗi khách sạn lớn quyết định bỏ các món súp vây cá mập ra hỏi thực đơn, hãng hàng không Cathay Pacific sẽ dừng vận chuyển các sản phẩm từ vây cá mập trên các chuyến bay của mình.

Gary Stokes kêu gọi chính quyền Hồng Kông ban hành lệnh cấm loại hình thương mại này. Mỗi năm, khoảng 73 triệu con cá mập bị giết còn Hồng Kông nhập khẩu khoảng 9.070 tấn. Số lượng các loài cá mập bị đe dọa đã tăng vọt từ 15 vào năm 1996 đến hơn 180 trong năm 2010.

Việc buôn bán vây cá mập không nằm trong bộ luật Thương mại của Hồng Kông trừ ba loài - cá mập phơi, cá mập trắng và cá mập voi bị cấm theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, mà Hồng Kông là một trong các bên tham gia ký kết.

Hiện chưa rõ ai là người sở hữu hàng ngàn vây cá mập chưa qua chế biến trên tầng thượng mà không có bảo vệ canh gác. Một phát ngôn viên từ đơn vị bảo tồn thiên nhiên của chính phủ Hồng Kông cho biết chính quyền không thể làm được gì vì số vây này thuộc về sở hữu tư nhân.

Tuy nhiên, tại Đài Loan, lệnh cấm sản xuất và tiêu thụ vây cá mập đã có hiệu lực từ năm 2013 còn ở Trung Quốc, món súp đắt tiền từ vây cá mập đã bị ngừng phục vụ trong các buổi yến tiệc của quan chức.

Hiện vây cá mập được bào chế thành nhiều loại thuốc chữa các bệnh về mắt, xương khớp, loạn dưỡng cơ... hoặc các các chế phẩm chứa sụn cá mập dưới tên chondroitin hay sodium chondroitin sulfate.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng vì nó có tác dụng ức chế hệ miễn dịch thì sẽ làm mất sức đề kháng cơ thể (chỉ dùng được cho các bệnh tự miễn dịch). Gần đây có thông tin cho biết nếu dùng vây cá mập kéo dài sẽ có hại cho sức khoẻ vì nó chứa thủy ngân với hàm lượng lớn.
 

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang