Khách gửi trăm tỷ bị chính nhân viên ngân hàng lấy mất: Eximbank khó huy động vốn

author 06:53 21/04/2019

(VietQ.vn) - Năm 2018 vừa qua, ngân hàng Eximbank gặp khó trong việc huy động vốn sau vụ việc chính nhân viên của mình lấy mất hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của khách hàng.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo báo cáo của Ban kiểm soát Eximbank vừa được công bố, Eximbank bị ảnh hưởng nhiều bởi các vụ việc liên quan đến tiền gửi tại chi nhánh TP.HCM (liên quan đến khoản tiền gửi tiết kiệm 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình bị bốc hơi - PV) và Phòng giao dịch Đô Lương chi nhánh Vinh (vụ Nguyễn Thị Lam lấy 50 tỉ đồng của 6 khách hàng gửi tiền - PV).

Toàn hệ thống đã gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn, hoạt động tín dụng cũng bị liên đới do phải duy trì thường xuyên chính sách kiểm soát tăng trưởng tín dụng.

Chính vì vậy mà một số chỉ tiêu kinh doanh quan trọng của Eximbank không đạt như kỳ vọng. Cụ thể, tổng tài sản Eximbank là 152.652 tỉ đồng, tăng 2% so với năm 2017, chỉ hoàn thành 86% kế hoạch (kế hoạch đề ra tăng lên 178.000 tỉ đồng).

Vốn huy động tăng 1% so với năm 2017, đạt 118.694 tỉ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch đề ra là 148.000 tỉ đồng. Tổng dư nợ tín dụng đạt 104.118 tỉ đồng (không bao gồm trái phiếu VAMC), tăng 3% so với năm 2017, hoàn thành 92% kế hoạch đề ra là 113.560 tỉ đồng. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,84%.

Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 801 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 827 tỉ đồng, chỉ hoàn thành 52% kế hoạch đề ra là 1.600 tỉ đồng.

Nguyên nhân lợi nhuận đạt thấp là do Eximbank đã trích bổ sung dự phòng 904 tỉ đồng (bao gồm trích bổ sung dự phòng trái phiếu đặc biệt VAMC theo quy định tại Thông tư 08/2016 số tiền 514 tỉ đồng và trích bổ sung dự phòng khoản phải thu khó đòi liên quan đến 2 vụ việc tiền gửi bà Chu Thị Bình và Nguyễn Thị Lam 390 tỉ đồng).

khach-gui-hang-tram-ty-bi-chinh-nhan-vien-lay-mat-eximbank-kho-huy-dong-von-loi-nhuan-giam

 Eximbank trong năm 2018 gặp khó khăn huy động vốn. Ảnh: Thanh Niên

Kết quả kinh doanh (chênh lệch thu chi) của Eximbank trước khi trích lập bổ sung các khoản dự phòng là 1.731 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 19/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" liên quan đến khách hàng là bà Chu Thị Bình bị nhân viên ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Vụ án được xét xử phúc thẩm do có kháng cáo về phần dân sự của Eximbank và người liên quan là bà Chu Thị Bình. Phần hình sự về tội danh đối với 6 bị cáo không bị kháng cáo, kháng nghị.

Theo báo Người lao động, từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng (SN 1971, làm việc tại Eximbank TP.HCM) lập tài khoản giả mạo tên Nguyễn Thị Hồng Lê; giấy ủy quyền giả mạo với nội dung: Bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong tài khoản tiết kiệm gửi ở Eximbank TP.HCM.

Khi xét duyệt, làm hồ sơ rút tiền, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng trình tự, quy chế. Lợi dụng sơ hở trên, Hưng rút ra hơn 264 tỷ đồng từ 13 tài khoản tiết kiệm của 3 khách hàng. Trong đó, 11 sổ tiết kiệm trị giá hơn 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm hơn 10 tỷ đồng, 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí hơn 8,9 tỷ đồng. Như vậy, Lê Nguyễn Hưng có hành vi phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do Hưng bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan chức năng tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã.

Cấp sơ thẩm nhận định người chiếm đoạt toàn bộ số tiền thiệt hại là Lê Nguyễn Hưng. Do đó, ông này có trách nhiệm khắc phục thiệt hại ngân hàng gánh chịu. Tuy nhiên, ông Hưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã. Trách nhiệm đền bù thiệt hại trong vụ án sẽ được xử lý khi cơ quan chức năng tìm thấy thủ phạm, điều tra và đưa ra xét xử.

Ngày 16/7/2018, TAND tỉnh Nghệ An cũng đã tuyên án vụ Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Eximbank tại TP Vinh, Nghệ An) và 15 bị can trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng. HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tuyên buộc bị cáo Lam phải bồi thường cho Ngân hàng Eximbank số tiền hơn 17 tỉ đồng (đã trừ đi số tiền Lam đã khắc phục và tài sản tịch thu, kê biên....). Các bị cáo khác bị tuyên án từ 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 5 năm tù giam.

Tòa cũng tuyên buộc ngân hàng Eximbank phải tất toán cho các khách hàng mà Lam đã rút tiền trong hệ thống Eximbank. Trong đó, tất toán tiền gốc và lãi cho bà Lê Thị Dung hơn 90 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Thu Hà hơn 320 triệu, bà Võ Thị Hương hơn 6 tỉ đồng; bà Nguyễn Thị Kiều Hương hơn 11 tỉ đồng nhưng được khấu trừ hơn 9 tỉ đồng nên phải tất toán cho bà Hương hơn 1,7 tỉ đồng…

Về diễn biến vụ án, theo báo Pháp luật TP.HCM, từ năm 2012 đến 2016, Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, bị cáo cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp Lam giả mạo chữ ký của khách hàng, sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Tình tiết mới nhất vụ bà Chu Thị Bình gửi 245 tỷ ở ngân hàng Eximbank bị ‘bốc hơi’(VietQ.vn) - Tòa quyết định ngân hàng Eximbank phải trả khoản lãi hơn 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình.

Do tin tưởng Lam, do sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương), các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt. Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của sáu khách hàng trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Đối với 15 cán bộ, nhân viên chi nhánh ngân hàng đã cố ý làm trái quy định về gửi tiền, rút tiết kiệm khi làm việc tại phòng giao dịch và Chi nhánh Eximbank Vinh, để Lam lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank Vinh của sáu khách hàng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang