Kháng thuốc kháng sinh nguy cơ thành khủng hoảng' toàn cầu

author 16:00 19/11/2016

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (World Helath Organization – WHO) cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong vài năm trở lại đây, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã trở thành đề tài nóng hổi trên toàn thế giới. Đây là hiện tượng các bệnh đơn giản vốn được chữa trị dễ dàng bởi thuốc kháng sinh trở nên không thể chữa được do vi khuẩn kháng lại thuốc.

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang trở thành mối lo ngị trên toàn cầu.

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang trở thành mối lo ngại trên toàn cầu. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo báo cáo năm 2016 phản ánh về các mối đe dọa nền kinh tế trong tương lai (Drug-Resistant Infections: A Threat to Our Future Economy) từ Ngân hàng Thế giới, từ nay đến năm 2050, hiện tượng kháng thuốc kháng sinh có thể làm tăng chi phí y tế trên thế giới lên đến 1 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Báo cáo này cũng cho biết, trước thời điểm năm 2050, sự đề kháng đối với kháng sinh có thể đẩy thêm 28,3 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực.

Còn trong báo cáo Rà soát về hiện tượng kháng thuốc kháng sinh năm 2014, chuyên gia kinh tế Jim O’Neil cho biết, đến trước năm 2050, kháng thuốc kháng sinh có thể gay ra cái chết cho 10 triệu người mỗi năm – số lượng này còn cao hơn số lượng người tử vong mỗi năm vì bệnh ung thư.

Cũng trong một khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Biến động bệnh dịch, Kinh tế và Chính sách (Center for Disease Dynamics, Economics and Policy – CDDEP) năm 2015, số liệu cho thấy trước năm 2030, lượng kháng sinh sử dụng trong ngành nông nghiệp sẽ tăng thêm 2/3 so với năm 2010. Số liệu năm 2010 cho thấy, lượng kháng sinh sử dụng cho động vật là 63.200 tấn, và năm 2030 sẽ là 105.600 tấn – một con số quá lớn cho lượng kháng sinh được sử dụng cho động vật.

Trẻ dễ bị tiêu chảy kéo dài nếu lạm dụng thuốc kháng sinh(VietQ.vn) - Bởi uống kháng sinh không đúng liều lượng có nguy cơ làm trẻ bị ngộ độc và rối loạn tiêu hoá, dẫn đến tiêu chảy kéo dài.

Tuy nhiên, kiểm soát việc chủ động sử dụng kháng sinh chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc trực tiếp, việc bị động đưa kháng sinh vào cơ thể qua thức ăn mà cụ thể là thịt động vật mới là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng kháng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, ngày nay, nền công nghiệp và thương mại thế giới tạo ra cơ hội du lịch và vận chuyển cho cả con người, động vật và thực phẩm, mà theo đó, vi khuẩn cũng di chuyển khắp nơi trên thế giới. Chính vì thế, hiện tượng kháng thuốc kháng sinh không phải là một vấn đề của riêng một quốc gia hay một khu vực, mà thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu cần có sự kết hợp chặt chẽ từ các quốc gia trên thế giới để giải quyết.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề trên, Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới bày tỏ quan ngại sâu sắc về hiện tượng đề kháng đối với kháng sinh, và cho rằng nền công nghiệp thực phẩm thực sự cần phải giảm việc sử dụng kháng sinh vô tội vạ.

Cùng với đó, người tiêu dùng nên nâng cao nhận thức của mình về vấn đề này và nên ưu tiên chọn nguồn thịt không sử dụng kháng sinh trong bữa ăn hàng ngày. Tiến sĩ Margaret Chan còn khẳng định, sự đề kháng thuốc kháng sinh là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, trong đó thế giới đang đối mặt với kỷ nguyên hậu kháng sinh – khi mà những bệnh rất bình thường cũng có thể gây tử vong cho con người.

Trước tình trạng đó, Tổ chức Y tế thế giới (World Helath Organization – WHO) khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang