Khi ô tô bị lắc ngoài lốp, bộ phận này cũng dễ hư hỏng và nguy hiểm không kém

author 16:11 06/10/2017

(VietQ.vn) - Khi ô tô có hiện tượng rung lắc, phát ra tiếng kêu nếu qua kiểm tra sơ bộ về lốp mà không có vấn đề gì thì hãy kiểm tra ngay bộ phận này để tránh nguy cơ xe bị hỏng hóc nặng hơn.

Vòng bi ô tô thường có tuổi thọ khá cao. Nhưng khi một vòng bi bị hư hỏng trong quá trình vận hành, sẽ dẫn đến toàn bộ máy hoặc thiết bị hư hỏng. Một khi vòng bi bị hư hỏng sớm hay gây ra các sự cố không mong muốn thì điều quan trọng là có thể xác định và dự đoán được các hư hỏng trước khi xử lý, để từ đó có các hành động khắc phục kịp thời.

Khi vòng bi ô tô xảy ra sự cố sẽ dẫn đến tình trạng xe bị rung lắc, phát tiếng ồn... Ảnh: Tiền Phong Auto 

Trong trường hợp bôi trơn kém, tháo lắp sai, lựa chọn vòng bi không đúng, tìm hiểu về trục và buồng gối đỡ chưa kỹ càng cũng khiến vòng bi bị hư hỏng. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi.

Theo Tiền Phong Auto, các trường hợp để nhận biết vòng bi bị hư hỏng là khi xe chạy thấy hiện tượng bánh xe bị lắc. Nguyên nhân gây hỏng ổ bi này có thể do xe đi trên địa hình gập ghềnh nhiều khiến bi bị mòn, vỡ mặc dù thông thường với những xe hiện đại vòng bi có tuổi thọ khá cao kéo dài hết vòng đời xe nếu không có sự cố nào. Hoặc có thể do xe gặp tai nạn và chưa được xử lý vòng bi. Vậy nên khi gặp hiện tượng này hãy đưa xe đi kiểm tra và sửa lỗi nếu không sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận khác và nguy hại khi điều khiển xe.

Xe rung khi tốc độ tăng dần: Tình trạng chạy xe khi đường phẳng và tăng tốc độ tăng dần mà thấy rung xe bất thường là do trục các đăng của xe khi đi qua địa hình gồ ghề, hay va đập vật nào đó khiến nó bị cong và đương nhiên vòng bi ô tô bị mòn gây nên. Để tiếp tục chạy xe an toàn hãy đi thay vòng bi mới và sửa lại trục các đăng xe.

Những bộ phận hay 'vòi tiền' của ô tô tài xế cần biết để tránh tai nạn và mất tiền oan(VietQ.vn) - Do là những bộ phận thường xuyên chịu tác động nhiều nhất trong quá trình chạy xe, nên cũng là những bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô mà lái xe cần chú ý.

Tiếng ồn lớn và không đều của tiếng kim loại: Nguyên nhân tình trạng này là do khi sửa xe chọn vòng bi không phù hợp với tải trọng xe,hoặc thêm chất bôi trơn cho vòng bi không đúng hay không đủ khiến vòng bi hư hỏng. Để tránh tình trạng này xảy ra cần chọn đúng vòng bi và chất bôi trơn cho vòng bi ô tô.

Nhiệt độ động cơ xe tăng bất thường: Nhiệt độ của động cơ xe chạy tăng bất thường là do sự quá tải của vòng bi ô tô, chọn và lắp vòng bi ô tô không phù hợp với độ chịu tải xe bạn đang chạy. Vậy nên việc chọn vòng bi ô tô thay thế cần chú ý phù hợp với độ chịu tải của xe nếu không muốn động cơ xe nhanh hỏng. Trên đây là những cách nhận biết bộ vòng bi ô tô bị hư hỏng cần được thay thế và sửa chữa trước khi quá muộn và ảnh hưởng tới các bộ phận khác của xe.

Các vòng bi khi đã bị rơ lắc và kêu thì nhanh chóng thay thế kịp thời. Vòng bi khô và kêu không chỉ gây ồn, mà còn sinh nhiệt rất mạnh, ảnh hưởng đến quá trình làm mát của động cơ.

Vòng bi là bộ phận máy có độ chính xác cao nên phải xử lý hết sức cẩn thận. Ngoài ra để đảm bảo sự vận hành trơn tru và tuổi thọ như mong đợi, vòng bi cần phải sử dụng hợp lý. Giữ vòng bi và khu vưc xung quanh nơi đặt vòng bi sạch sẽ: chất bẩn hay bụi bẩn thạm chí không nhìn thấy được bằng mắt thường đều ảnh hưởng có hại cho vòng bi. Vì vậy luôn giữ vòng bi và môi trường xung quanh sạch sẽ để tránh sự xâm nhập của bụi bẩn.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang