Vũ khí có sức mạnh 'ngoài hành tinh' của Mỹ khiến đối thủ ớn lạnh

author 21:00 08/12/2017

(VietQ.vn) - Khu trục hạm USS Michael Monsoor được các chuyên gia quân sự nhận định là một trong những loại vũ khí có uy lực khủng khiếp nhất từ trước tới nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

USS Michael Monsoor là khu trục hạm thứ hai của Hải quân Mỹ được đóng theo lớp Zumwalt, USS Michael Monsoor sở hữu thiết kế thân tàu tàng hình tiên tiến hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay.

Được hạ thủy từ ngày 21/6/2016, tàu USS Michael Monsoor hiện giờ vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm và dự kiến sẽ được hoàn thiện hoàn toàn vào năm 2018, trước khi được biên chế cho Hải quân Mỹ.

Khu trục hạm USS Michael Monsoor có lượng giãn nước 14.500 tấn, chiều dài 182,9 tấn, rộng 24,6 mét và có độ mớm nước 8,4 mét. Tàu được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 30,3 hải lý/giờ tương đương 56,1 km/h.

Khu trục hạm USS Michael Monsoor. Ảnh: Kiến thức

Được trang bị công nghệ hàng hải hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, tàu khu trục USS Michael Monsoor được tự động hóa gần như hoàn toàn và có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ chỉ 140 người.

Về mặt trang bị vũ khí, tàu khu trục USS Michael Monsoor được trang bị tổng cộng tới 80 ống phóng thẳng đứng. Ngoài ra còn có 2 pháo 155 mm với 600 viên nạp đạn tự động và 320 viên trong kho chứa dự trữ.

Ngoài ra, tàu còn có một sân đậu trực thăng có thể đỗ được một trực thăng SH-60 hoặc 3 máy bay không người lái MQ-8. Thực tế, sân đậu trực thăng và nhà chứa máy bay trên tàu USS Michael Monsoor có thể mang theo tới hai chiếc SH-60.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2016 Hải quân Mỹ cũng đã biên chế tàu đầu thuộc khu trục hạm lớp Zumwalt là USS Zumwalt lmang số hiệu DDG-1000 còn USS Michael Monsoor là chiếc thứ hai mang số hiệu DDG-1001 và chiếc thứ ba mang số hiệu 1002 hiện đang trong quá trình đóng mới.

Hải quân Mỹ từng ý định trang bị tới 32 tàu chiến thuộc lớp Zumwalt nhưng do khó khăn về ngân sách nên đề xuất trên bị hủy bỏ nên chỉ sẽ có ba tàu Zumwalt được đưa vào trang bị.

Vũ khí có thể biến mọi tên lửa thành ‘vô dụng’ khiến đối thủ thất kinh (VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là hệ thống khí tài Richag-AV. Đây là bộ khí tài chống các vũ khí có đầu tự dẫn, gây nhiễu hệ thống radar và sóng điện từ cực kỳ chính xác.

Tuy nhiên khi nói về vũ khí này, chuyên gia quân sự Viktor Baranets phân tích trên trang Sputnik rằng, việc Mỹ tuyên bố chiến hạm USS Michael Monsoor của nước này có khả năng vô hình là điều "lố bịch". Mỹ đã chi tới 4,4 tỷ USD cho 1 chiếc tàu khu trục. Trong khi đó, 1 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia loại mới nhất có chi phí 2,2 tỷ USD. Như vậy, Mỹ đã dùng nguồn ngân sách dành cho 2 tàu ngầm hạt nhân để đóng 1 tàu khu trục Zumwalt.

Người Mỹ thích những dự án hoành tráng mà đôi lúc vượt khỏi lý trí. Vị chuyên gia Nga đồng thời nhấn mạnh rằng, công nghệ tàng hình của USS Michael Monsoor về cơ bản không đủ làm suy yếu khả năng phát hiện tàu đối phương của những cường quốc quân sự lớn.

Tạp chí Russia & India Report (RIR) dẫn phân tích của chuyên gia Kazianis Harry rằng, chiến hạm thế hệ mới này của Mỹ chỉ mạnh về dàn vũ khí tấn công thế hệ mới, trong khi lại không mạnh về phòng thủ.

Tuy nhiên, Kazianis Harry cho rằng, những vũ khí này chỉ hiệu quả khi tấn công chiến hạm đối phương và có thể là cả những mục tiêu mặt đất nhưng chúng gần như không thể làm gì nếu Nga dùng tên lửa hành trình diệt hạm tấn công với cấp tập.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang