Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/4/2015

author 15:51 14/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dùng bạo lực tình dục làm vũ khí, Khủng bố IS hành quyết 'kẻ xúc phạm' tổ chức, Khủng bố IS tung video dọa tái diễn vụ khủng bố 11/9, Mục tiêu khủng bố IS tan tành trong không kích.. là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS dùng bạo lực tình dục làm vũ khí

Theo VnExpress, Liên Hợp Quốc hôm qua công bố báo cáo thường niên, nhận định các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tực xưng - khủng bố IS và Boko Haram đang sử dụng cưỡng hiếp cùng bạo lực tình dục như một chiến thuật trong chiến tranh.Năm 2014 "được đánh dấu bởi nhiều vụ cưỡng hiếp, nô lệ tình dục và cưỡng hôn do các nhóm cực đoan sử dụng, chúng xem đó như là một chiến thuật khủng bố", AFP dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết trong báo cáo.
Báo cáo phát hiện những vụ tấn công tình dục ở Iraq, Syria và Nigeria không phải là ngẫu nhiên mà "có liên kết với mục tiêu chiến lược, hệ tư tưởng và hoạt động tài trợ của các nhóm cực đoan". Cưỡng hiếp cùng nhiều hình thức bạo lực tình dục khác đang được sử dụng để thúc đẩy tuyển mộ, khủng bố người dân, chiếm các cộng đồng, tạo nguồn thu từ buôn bán tình dục, nô lệ và đòi tiền chuộc.

IS dùng bạo lực tình dục làm vũ khí

IS dùng bạo lực tình dục làm vũ khí

Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) và Boko Haram là hai trong số 13 nhóm được thêm vào trong danh sách những phe sử dụng bạo lực tình dục của Liên Hợp Quốc, một biện pháp nhằm thu hút nhiều sự chú ý hơn từ cộng đồng quốc tế đối với những cuộc xung đột này. Danh sách trên có tổng cộng 45 nhóm, gồm 12 nhóm nổi dậy ở Cộng hòa Dân chủ Congo và 5 nhóm ở Nam Sudan.
Báo cáo thường niên được công bố ngay trước dịp kỷ niệm một năm sự kiện Boko Haram bắt cóc 200 nữ sinh từ Chibok, miền bắc Nigeria, "một trong những giai đoạn đáng báo động nhất năm 2014". "Cưỡng hôn, nô lệ và 'buôn bán' phụ nữ cùng bé gái bị bắt bóc là mục đích chính trong hoạt động và hệ tư tưởng của Boko Haram", báo cáo cho biết.
Tại Iraq, IS chiếm thành phố Mosul từ tháng 6/2014 và bắt phụ nữ trẻ, đặc biệt là từ người Yazidi thiểu số, làm nô lệ tình dục, bán họ trong các phiên chợ hoặc xem như món quà tặng cho các tay súng của nhóm phiến quân. Báo cáo cũng lưu ý đến mức độ "gia tăng đáng kể" về số vụ bạo lực tình dục ở Syria do IS đưa những người bắt ở Iraq sang bán tại chợ trong khu vực chúng kiểm soát. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bàn giải quyết bạo lực tình dục trong xung đột dựa trên báo cáo thường niên trong phiên tranh luận mở tổ chức vào ngày mai.

Khủng bố IS hành quyết 'kẻ xúc phạm' tổ chức

Theo Zing News, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục chứng tỏ sự tàn nhẫn khi đăng hình ảnh xử tử một người giữa phố vì cho rằng anh đã phát ngôn thiếu tôn trọng lực lượng này. Các chiến binh IS bịt mắt, trói ngược tay một người đàn ông và bắt anh quỳ giữa đường trước lúc hành hình.
Theo Daily Mail, vụ hành quyết có thể diễn ra ở thành phố Hama, Syria. Đao phủ IS trong buổi hành hình này tiếp tục đeo khăn trùm kín mặt. Trước khi chặt đầu nạn nhân, một tay súng IS đọc tội trạng trước ống kính máy quay. Nạn nhân bị IS chặt đầu vì anh đã "báng bổ" nhóm khủng bố này. Trong bức ảnh kế tiếp, IS đặt thủ cấp của nạn nhân vừa hành hình bên cạnh thi thể. IS áp dụng luật Hồi giáo Sharia hà khắc để cai trị người dân tại những vùng phiến quân chiếm đóng.
Khủng bố IS tiếp tục hành quyết công khai các nạn nhân
Khủng bố IS tiếp tục hành quyết công khai các nạn nhân
Tuần trước, IS đăng video đe dọa tiến hành khủng bố tương tự vụ 11/9 nhằm vào nước Mỹ. Video còn có những hình ảnh IS hành quyết các con tin như nhà báo James Foley (Mỹ) hoặc con tin người Jordan Muadh al-Kasasbeh. Hình ảnh tòa tháp đôi và Tổng thống Barack Obama cũng xuất hiện trong clip. Đăng tải hình ảnh xử tử phạm nhận hoặc con tin là một trong những chiêu tuyên truyền mà phiến quân IS sử dụng để quảng bá sức mạnh của nhóm, đồng thời chiêu dụ những thành viên mới trong khu vực và từ châu Âu.

Khủng bố IS tung video dọa tái diễn vụ khủng bố 11/9

Người Đưa Tin cho hay, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung một video mới, đe dọa sẽ “thiêu rụi nước Mỹ” bằng một vụ tấn công tương tự như vụ khủng bố 11/9/2001. Theo thông tin trên mạng xã hội, IS đã tung một video truyền đi thông điệp rằng chúng sẽ “thiêu đốt nước Mỹ” thêm một lần nữa bằng một vụ tấn công chớp nhoáng tương tự vụ khủng bố kinh hoàng chấn động nước Mỹ cách đây 14 năm. Đoạn video công bố những hình ảnh “rợn tóc gáy” về các vụ hành quyết man rợ của IS và cụm từ khóa #WeWillBurnUSAgain.

Đồng thời, phiến quân cự đoan cũng lồng tiếng trong đoạn video rằng “Người dân Mỹ hãy “tỉnh mộng”, cảm giác an toàn giờ chỉ là “ảo vọng”. IS đã công bố chiến dịchvào hôm 8/4. Chúng nhanh chóng đưa từ khóa #WeWillBurnUSAgain tràn lan trên mạng xã hội nhằm kích động những cá nhân dễ bị tổn thương ở Mỹ tham gia vào các vụ tấn công đơn lẻ. IS tuyên bố toan tính sẽ biến nước Mỹ thành “một tỉnh Hồi giáo” và dọa sát hại Tổng thống Mỹ.

Hình ảnh video của IS dọa sẽ thiêu cháy nước Mỹ thêm một lần nữa

Hình ảnh video của IS dọa sẽ thiêu cháy nước Mỹ thêm một lần nữa

Theo Site, trang blog theo dõi viết về chủ nghĩa khủng bố và cực đoan cho biết, tính đến cuối tuần qua, từ khóa trên đã được sử dụng hơn 15.000 lần. Đoạn video công bố những tội ác đẫm máu của IS, thêm một lần nữa sát muối vào nỗi đau của gia đình các nạn nhân phải hứng chịu nỗi đau do IS gây ra như vụ hành quyết man rợ hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff hay chặt đầu hàng loạt những người bị bắt ở Syria.

Vụ bắt cóc và giết hại 4 con tin tại một siêu thị ở Pháp của kẻ cực đoan Ahmed Coulibaly hồi tháng 1.IS gửi đi thông điệp Mỹ sẽ là mục tiêu tiếp theo sau vụ nã súng vào tòa soạn báo Charlie Hebdo của Pháp và thề sẽ trung thành với al-Qaeda. Theo thông tin của Rita Katz, chủ của trang Site, trong những tuần gần đây, khoảng 10 người Mỹ bị truy tố về hành vi trợ giúp IS và rất nhiều thông điệp ủng hộ IS trên trang xã hội Twitter mỗi ngày.

Trên trang Site có một thông điệp ủng hộ IS nhấn mạnh: “Chúng ta là những chú chó sói đơn độc và phải chiến đấu để sinh tồn.” Ngoài ra, những hình ảnh lính Mỹ bị thương, tàn tật trong cuộc chiến trước đó ở Trung Đông cũng xuất hiện trên đoạn clip của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Mục tiêu khủng bố IS tan tành trong không kích

Theo VnExpress, bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (Centcom) hôm qua công bố video chiến đấu cơ liên minh quốc tế không kích các mục tiêu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Một video ghi lại hình ảnh vụ nổ tại một vị trí chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thị trấn biên giới Kobani, phía bắc Syria, Centcom cho biết. Trong hai video khác là hình ảnh liên quân không kích vào một điểm kiểm soát của IS gần thành phố Mosul, Iraq.

"Các đợt không kích thuộc Operation Inherent Resolve (Chiến dịch Nhổ Tận gốc), hoạt động nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố IS và mối đe dọa chúng gây ra với Iraq, Syria, khu vực cũng như cộng đồng quốc tế", thông báo từ Centcom kèm theo đoạn video cho biết thêm. Theo cơ quan này, việc tiêu diệt các mục tiêu IS ở Iraq và Syria sẽ có tác dụng hạn chế khả năng lên kế hoạch và thực hiện tấn công khủng bố của nhóm phiến quân.

Mục tiêu IS tan tành trong không kích

Mục tiêu IS tan tành trong không kích

IS hôm qua lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Morroco và xả súng vào phái đoàn Hàn Quốc, làm hai nhân viên an ninh người địa phương thiệt mạng, tại thủ đô Tripoli, Libya. Giới chức Hàn Quốc lập tức tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận phương án chuyển vị trí Đại sứ quán. Seoul cũng khuyên người Hàn Quốc ở Libya nhanh chóng sơ tán khỏi quốc gia này.

Phiến quân Libya, thề trung thành với IS, trong năm nay đã thực hiện một số đợt tấn công gây chú ý nhằm vào người nước ngoài tại Libya, trong đó có vụ tấn công khách sạn Corinthia ở Tripoli và chặt đầu 21 người Ai Cập theo Cơ Đốc giáo.

Loan Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang