Kỳ thi đại học 2014: Nở rộ những dịch vụ ăn theo

author 14:40 05/06/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi đại học 2014 đến gần kéo theo những lo lắng của thí sinh và phụ huynh nhưng cũng mang lại cơ hội kiếm bộn tiền cho các dịch vụ ăn theo mùa thi như trông xe, bán đồ ăn thức uống hay cho thuê phòng trọ ngắn ngày.

Cứ đến mùa thi đại học là các dịch vụ ăn theo lại có dịp nở rộ, nhất là trong thời điểm kỳ thi tốt nghiệp 2014 vừa khép lại và kỳ thi đại học 2014 đang đến gần. Các chủ phòng trọ, chủ quán ăn, nhà nghỉ, trà đá hay cà phê đều coi đây là cơ hội hốt bạc mà một năm chỉ có vài ngày. Đó cũng là lý do vì sao các dịch vụ ăn theo mùa thi đại học 2014 đều có đặc điểm là “chặt chém” thí sinh và người nhà không thương tiếc.

Nhà nghỉ nhà trọ đua nhau tăng giá nhân kỳ thi ĐH 2014

Kỳ thi đại học 2014 phải mất gần 1 tháng nữa mới chính thức bắt đầu nhưng dạo quanh cổng các trường đại học, biển cho thuê phòng được dán khắp nơi. Giá thuê phòng dao động từ vài trăm tới cả triệu đồng một ngày tùy điều kiện phòng trọ và khoảng cách tới trường thi. Đối với các phòng trọ khép kín, có điều hòa, điện nước đầy đủ, giá từ 200.000 đồng (ở chung) đến hơn 500.000 đồng (ở riêng) một ngày.

Đối với những nhà nghỉ, khách sạn bình dân, giá thuê phụ thuộc vào khoảng cách tới trường, thường mỗi phòng chủ nhà nghỉ cho thuê với giá 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ngày. Những chỗ nghỉ hạng sang có giá gấp đôi, gấp ba. Đắt đỏ như vậy nhưng mùa thi đại học nào cũng xảy ra tình trạng “cháy nhà trọ”.

Nở rộ những dịch vụ ăn theo mùa thi đại học 2014

Nhiều chủ nhà trọ coi mùa thi đại học 2014 là quãng thời gian hốt bạc trong năm và đua nhau tăng giá trọ

Chia sẻ với báo Dân Trí, một chủ nhà ở đường Tây Sơn nói, nhà ông cứ mỗi dịp thi đại học, gia đình đều chịu ở chật nhường bốn tầng lầu cho thí sinh thuê. Chỉ vài ngày, ông đã đút túi gần 20 triệu đồng. Chủ nhà trọ này cho hay đang rất mong đợi kỳ thi đại học 2014 bởi cho thí sinh thuê có lãi gấp vài lần cho sinh viên trọ, nhu cầu thuê cao, thời gian thuê lại ngắn, chủ nhà có thể ép giá và không mất nhiều thủ tục như tạm trú tạm vắng hay tiền an ninh, vệ sinh…

Hàng rong, tiệm cơm, quán nước bủa vây cổng trường thi

Ngay trong ngày đầu làm thủ tục dự thi đại học, xung quanh các cổng trường, hàng trà đá đua nhau mọc lên bất chấp các biển hiệu cấm gần đó. Nhiều hàng quán bán từ sớm để tranh chỗ tốt hoặc chuyển từ trong ngõ ra gần cổng trường. Đếm sơ sơ quanh một địa điểm thi đại học cũng có tới chục quán trà đá lớn nhỏ, thậm chí có quán chỉ ngồi bằng tấm bìa cứng nhưng giá cũng không mềm chút nào. Không chỉ các quán mặt tiền đắt khách mà ngay cả các quán nhỏ trong ngõ cũng chặt chém khách hàng với giá 10.000 đồng/trà đá hay 20.000 đồng/ly nước mía.

 

Nở rộ những dịch vụ ăn theo mùa thi đại học 2014

Mùa thi đại học 2014 là mùa ăn nên làm ra của vô số tiệm cơm, hàng rong, quán nước

Các dịch vụ hàng ăn, đồ ăn dạo cũng tăng giá, trung bình, giá mỗi bát phở, cái bánh mì... tại khu vực trường thi đắt thêm từ 5.000 – 10.000 đồng. Nhiều gia đình dù bình thường không buôn bán gì cũng cố gắng thu xếp nhà cửa hay xin nghỉ làm vài ngày để bán hàng ăn, giao cơm hộp tận nơi hay nước uống lưu động để phục vụ nhu cầu của thí sinh và người nhà.

Dịch vụ xe ôm, taxi làm không hết việc mùa thi đại học 2014

Bên cạnh bán hàng, cho thuê nhà trọ, dịch vụ xe ôm cũng coi mùa thi đại học 2014 là thời điểm vàng trong năm. Hầu hết thí sinh và phụ huynh học sinh đổ về Hà Nội trong mấy ngày thi thường đến từ các khu vực lân cận đều không thông thuộc đường xá, không có phương tiện hoặc không tìm được nhà trọ gần địa điểm thi nên buộc phải thuê xe ôm, taxi. Tranh thủ cơ hội này, xe ôm đua nhau tăng giá từ 5.000 đồng/km lên 10.000 đồng thậm chí 20.000 nghìn đồng/km. Các hãng taxi cũng không chịu kém cạnh khi đồng loạt tăng giá hoặc thậm chí là chở thí sinh đi đường vòng để kiếm thêm.

Bên cạnh việc chở khách, lực lượng xe ôm còn kiếm bộn nhờ cái “quên” của thí sinh. Quan sát thấy sĩ tử nào mặt “tái mét”, chạy ra ngoài cổng trường với dáng vẻ vội vàng, các bác xe ôm hiểu ý ngay. Nhiều lái xe ôm cho hay trong mấy ngày thi đại học, tiền kiếm từ các cuốc xe nhanh kiểu này còn nhỉnh hơn so với chở thí sinh đến trường thi. 

1001 kiểu dịch vụ ăn theo mùa thi đại học 2014

Mùa thi đại học 2014 còn là thời điểm lên ngôi của muôn kiểu dịch vụ ăn theo từ trông xe, giữ đồ, bán đồ dùng học tập, áo mưa đến kinh doanh phao thi, đáp án đề thi. Các hộ dân ở quanh các trường đại học dù chật chội đến đâu cũng có gắng lấn đường, chiếm vỉa hè để có "mặt bằng kinh doanh". 

Nở rộ dịch vụ ăn theo mùa thi đại học 2014

Những bãi trông xe trái phép công khai hoạt động 24/24 ở các địa điểm thi với mức giá từ 20.000-30.000 đồng/lượt.

Thế nhưng, lực lượng đáng được nhắc đến là những thanh niên “rao đáp án” được giải viết bằng tay, rồi photo ra bán một cách công khai ngay trước các địa điểm thi. Nhiều phụ huynh, thí sinh bỏ ra 4.000 đồng để mua một bài giải viết bằng tay nguệch ngoạc mà không biết đúng hay sai, nhiều phụ huynh mua rồi vẫn cố hỏi ai giải, hay có chính xác không mặc dù họ… không biết. Thậm chí ở nhiều nơi, dịch vụ viết sớ cầu may, kinh doanh đồ may mắn hay bán vé vào cửa Văn Miếu, nhà vệ sinh cũng được dịp bùng nổ hơn bao hết.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang