Lật tẩy những chiêu trò gian lận tinh vi trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1

author 06:58 07/07/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi đại học 2014 đợt 1 ghi nhận nhiều trường hợp gian lận tinh vi của sĩ tử. Với mong muốn “cá chép hóa rồng”, nhiều thí sinh không tiếc tiền liều lĩnh mang vào phòng thi từ phao thi, thiết bị công nghệ cao đến chép công thức các môn Tự nhiên lên người hòng qua mặt giám thị.

Sự kiện:

Phát hiện thí sinh mang nhiều thiết bị lạ vào phòng thi đại học 2014 đợt 1

Sáng ngày thi đầu tiên của kỳ thi đại học đợt 1, tại Hội đồng thi Học viện Cảnh sát Nhân dân đã phát hiện một thí sinh đeo đồng hồ kiểu dáng khác lạ. Theo ghi nhận của phóng viên báo Thanh Niên thì những thiết bị do cán bộ coi thi phát hiện trông giống như những chiếc đồng hồ nhưng có rất nhiều phím chữ. Khi được hỏi, thí sinh nói là đồng hồ nhưng không chứng minh được là thiết bị này không có chức năng truyền tin ra ngoài như quy định. Vì vậy cán bộ coi thi đã thu giữ để mang đi kiểm tra. Để đảm bảo an toàn nghiêm túc kỳ thi, cán bộ coi thi đã lập biên bản và tạm giữ thiết bị này trước khi cho thí sinh vào phòng thi.

 

Thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014 đợt 1 mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi

Tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cũng phát hiện 1 thí sinh đeo kính lạ, có màn hình điện tử. Cán bộ coi thi đã kịp thời yêu cầu kiểm tra. Tuy nhiên, thí sinh cho biết đây là kính hỗ trợ thị lực và người nhà thí sinh đã trình cho ban chỉ đạo thi các giấy tờ liên quan đến thiết bị. Ông Vũ Hoàng Linh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, cho biết: Sau khi xem xét thấy lời khai của thí sinh là đúng, hội đồng thi đã cho phép thí sinh đeo trong quá trình làm bài thi nhưng thu giữ lại sau mỗi buổi thi để tránh tình trạng thiết bị có thể bị thay đổi chức năng trong quá trình dự thi.

Thí sinh dự thi kỳ thi đại học 2014 đợt 1 chép phao thi lên người hòng qua mặt giám thị

Theo tin tức từ Zing, trong buổi thi Toán, một thí sinh thi vào Đại học Sư phạm Hà Nội đã bị kỷ luật ngay khi vừa bắt đầu. Nguyên nhân là em này chép công thức Toán lên người. Năm ngoái, cũng ở môn Toán, một thí sinh đã bị đình chỉ thi vì lý do tương tự.

Nghi vấn thi hộ trong kỳ thi đại học 2014 đợt 1

Trong đợt thi đại học 2014 đợt 1 vừa qua, tại hội đồng THCS Nguyễn Trãi, một thí sinh quê Lai Châu sử dụng ảnh chụp từ năm 2010 trong các giấy tờ dự thi đã được nhà trường lập tức kiểm tra với hồ sơ gốc. Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh học viện An ninh nhân dân cho biết, do mùa tuyển sinh 2013, trường phát hiện 7 đối tượng thi hộ nên việc sơ tuyển thí sinh vào trường đã được thắt chặt. Cụ thể, hồ sơ dự thi không dùng ảnh thí sinh tự mang đến mà công an địa phương nơi sơ tuyển sẽ tự chụp lại. Ông Hùng nhận định trường hợp này có thể do sơ suất của công an tỉnh, nhưng vẫn cần phải xác minh.

 

Giám thị cần hết sức cảnh giác với các chiêu trò gian lận có thể xảy ra trong kỳ thi đại học 2014

Giám thị cần hết sức cảnh giác trước các chiêu trò gian lận có thể xảy ra của thí sinh tham gia kỳ thi đại học 2014. Ảnh minh họa

Có thể nói, nạn thi hộ ngày càng có thêm nhiều thủ đoạn gian lận từ khâu nộp hồ sơ hết sức tinh vi cho đến dùng công nghệ photoshop chỉnh sửa ảnh để trộn hai gương mặt người nhờ thi hộ và người đi thi hộ hay đăng ký thi kèm để tráo đổi bài thi. Năm nay chỉ cần lên mạng có thể thấy nhan nhản thông tin cần người học hộ, thi hộ được công khai quảng cáo và cung cấp trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Thị trường phao thi được mùa “ăn nên làm ra” nhờ kỳ thi đại học 2014

Không hoạt động công khai và lộ liễu như các năm trước nhưng hầu hết các quán photocopy đều trong tình trạng hoạt động hết công suất trước và trong kỳ thi đại học 2014. Với lý do cẩn thận, năm nay phao thi được giấu kỹ trong buồng tối và chỉ được mang ra khi gặp khách hàng trông có vẻ đáng tin cậy. Phao thi bán ra tuy chủ yếu phục vụ thí sinh thi Văn, Sử, Địa nhưng cũng không ít sĩ tử thi Tự nhiên gửi trọn ước mơ đỗ đại học vào những tờ phao thi.

 

Những bộ phao thi ruột mèo

Nhiều thí sinh thi đại học 2014 dù không dùng nhưng vẫn mang theo phao thi cho "bằng bạn bằng bè". Ảnh minh họa

Theo lời một chủ quán photocopy, dù hét giá cao ngất ngưởng nhưng việc tiêu thụ không quá khó khăn và thậm chí còn cháy hàng khi nhiều thí sinh có tâm lý phải mang phao vào phòng thi đề phòng người khác có mà mình không có. Điều này đồng nghĩa với việc, trong kỳ thi đại học 2014 đợt 2 sắp tới, dịch vụ buôn bán gian lận này còn sôi động và chắc chắn, những sĩ tử đã bỏ ra số tiền lớn mua phao thi không phải để vứt chúng vào một xó. 

Minh Thùy (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang