Lưu ý khi mua quạt tích điện

author 16:16 31/05/2014

(VietQ.vn) - Quạt tích điện là một trong những giải pháp thường được lựa chọn để chống nóng trong những ngày hè cắt điện luôn phiên. Do đó, cần phải lưu ý một số điểm khi mua sắm loại mặt hàng này.

Bước vào những ngày cao điểm nắng nóng đầu hè, mặc dù việc cắt điện luân phiên chưa thực sự diễn ra song với tâm lý “phòng từ xa”, nhiều người đã bắt đầu mua quạt tích điện.

Quạt sạc Sowun SW-806 Hàn Quốc

Quạt sạc Sowun SW-806 Hàn Quốc (Nguồn: Internet)

Quạt tích điện trên thị trường

Ngoài chức năng quạt mát, quạt tích điện còn có đèn chiếu sáng, hoặc chức năng radio. Tuy nhiên, để lựa chọn được chiếc quạt tích điện tốt, phù hợp túi tiền lại là điều không phải ai cũng biết. 

Hiện trên thị trường đang có gần 10 thương hiệu quạt sạc, tuy nhiên, đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài các loại quạt đơn năng với giá bán từ 400.000 - 800.000 đồng/cái, quạt được tích hợp thêm tính năng đèn có giá bán trên dưới 1 triệu đồng/cái thì thị trường còn xuất hiện quạt sạc tích hợp cả tính năng radio. Đây là loại quạt mới, được bán với giá khoảng 600.000 - 1,3 triệu đồng/cái và bảo hành một năm.

Năm nay, ngoài đèn có nhạc báo, đồng hồ, một số loại cắm usb để nghe nhạc, nghe radio, gắn đèn bắt muỗi... nhằm thu hút người tiêu dùng. Dòng quạt Senko (850 nghìn) sử dụng năng lượng mặt trời để sạc. Dọc các phố Cầu Giấy, Tây Sơn... cửa hàng, siêu thị điện máy tung ra đủ loại, nhiều kiểu dáng, khiến người tiêu dùng hoa mắt lựa chọn. Sản phẩm giá từ 350 - trên 1 triệu/ chiếc. Một số loại quạt mini để bàn có giá 50 - 150 nghìn.

Quạt sạc có cấu tạo như quạt điện thông thường (có nhiều kích cỡ cánh quạt) nhưng có kèm bộ tích điện (ắc quy) với công suất lớn nhỏ khác nhau từ 6 V – 4,2 AH (tương ứng 25 W điện sử dụng), một mạch điều khiển sạc điện DC. Thời gian đầu sạc ắc quy từ 4 – 5 giờ, sử dụng được 1 - 2 giờ.

Cách chọn mua quạt tích điện

Nhiều người tiêu dùng chọn mua quạt tích điện chỉ chú trọng đến kiểu dáng, giá cả và tính năng tiện dụng. Trên thị trường có rất nhiều loại quạt tích điện với chất lượng, giá cả khác nhau và rất nhiều khách hàng đã mua phải quạt kém chất lượng.

Có nhiều trường hợp mua về dùng một thời gian ngắn thì sạc điện không vào hoặc đèn báo đầy điện nhưng chỉ xài vài phút thì hết. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng cơ chế hoạt động của quạt phụ thuộc rất lớn vào ắc quy. Do vậy, khi chọn mua, người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ công suất ắc quy, loại ắc quy có công suất cao sẽ tích điện tốt hơn.

Loại quạt có kèm đèn, nhạc báo, đồng hồ… thường nhanh hư hơn do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy. Ngoài ra khi sử dụng cũng phải chú ý sạc điện đúng cách, nên chọn loại có đèn báo đầy điện hoặc tự ngắt dòng điện khi ắc quy đầy.

Để quat tich dien nói riêng và các sản phẩm sạc điện khác bền, người sử dụng cần chú ý sạc điện và bảo dưỡng. Khi mới mua về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 tiếng, khi sạc phải tắt hết các chức năng.  Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện luôn được tích đủ.

Người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bày bán tại những trung tâm điện máy có uy tín để được chăm sóc tốt hơn cho sản phẩm và có chế độ bảo hành tốt nhất.

Tuyết Trinh (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang