Quan niệm sai lầm về tác dụng của vitamin D

author 14:18 20/03/2015

(VietQ.vn) - Theo quan niệm, bổ sung Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, huyết áp thấp nhưng nghiên cứu mới cho thấy, vitamin có thể gây tác dụng phụ nếu dùng sai mục đích.

Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố trên báo CBS News, mặc dù vitamin D được sử dụng rộng rãi nhưng loại vitamin này không có tác dụng trong việc chữa bệnh huyết áp thấp cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh ung thư và thần kinh.

Bệnh huyết áp có mối quan hệ gì với vitamin D hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Bệnh huyết áp thấp có liên quan trực tiếp đến hàm lượng Vitamin D trong máu

Bác sĩ David Agus – thành viên của nhóm nghiên cứu đã chia sẻ, việc sử dụng vitamin này kết hợp với các  vitamin khác những không có tác dụng cho cơ thể , mà còn gây ra một số tác dụng phụ đáng kể.

Nghiên cứu về tác dụng thật sự của vitamin D trong việc tăng giảm huyết áp tại 46 phòng khám khác nhau với hơn 4541 người tham gia trong 4 tuần liên tiếp đưa ra một kết quả bất ngờ. Với mức độ sử dụng vitamin giống nhau, trên những người khác nhau nhưng tất cả đều đưa ra một kết luận, vitamin D không có tác dụng với huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu (giảm và tăng huyết áp).

Ngưới mắc bệnh huyết áp có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khác

Ngưới mắc bệnh huyết áp thấp có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khác

Bác sĩ Agus cũng cho biết thêm, thông thường theo suy nghĩ một cách khoa học, những người bị tăng huýêt áp thường có lượng Vitamin D thấp hơn; tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chỉ ra điều này hoàn toàn sai lầm.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), không có đủ bằng chứng để xác định mức độ vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư hay có tác dụng trong việc chống lại nó. NIH cũng đã đưa lời cảnh báo về sự nguy hại của lượng vitamin D trong máu có thể gây buồn nôn, táo bón và thậm chí còn gây tổn hại đến thận và một số bệnh khác liên quan.

Kết quả nghiên cứu đưa ra 75% người da trắng và 97% người Mỹ gốc Phi đều có lượng vitamin D thấp trong cơ thể. Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, những người có hàm lượng Vitamin D trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, hơn nữa còn có thể tử vong sớm do bệnh ung thư và các bệnh khác. Tuy nhiên, vai trò thực sự của vitamin D vẫn chưa được khẳng định rõ ràng.

Nếu  bác sĩ khuyên mọi người nên sử dụng Vitamin D, bệnh nhân cũng nên yêu cầu bác sĩ đưa ra những bằng chứng về tác dụng của nó, đây chính là lời khuyên từ bác sĩ Agus, người tham gia nghiên cứu.

Kim Trang 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang