Mãn nhãn với vũ khí có khả năng mang hơn 200 tên lửa của Nga

author 19:30 17/08/2017

(VietQ.vn) - Tàu khu trục lớp Leader là vũ khí cực 'khủng' có khả năng mang theo hơn 70 tên lửa hành trình cùng hơn 100 tên lửa phòng không.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu khu trục lớp Leader được Nga trưng bày lần đầu tiên tại Diễn đàn quân sự Army 2015. Phần thượng tầng của khu trục hạm mới gồm hai cột buồm kiểu kim tự tháp chồng lên nhau rất hầm hố thiết kế ở phần giữa thân tàu.

Theo Tạp chí Jane's tiết lộ, tàu khu trục mới này có lượng giãn nước tối đa khoảng 15.000-18.000 tấn, dài 200 mét, rộng 23 mét và có độ mớn nước 6.6 mét. Vũ khí này có tốc độ tối đa 32 knots (59,3 km/h), tốc độ hành trình 20 knots (37 km/h), hoạt động liên tục trên đại dương 90 ngày và có thể mang theo tổng số 250-300 thủy thủ.

Tàu khu trục lớp Leader được Nga trưng bày lần đầu tiên tại Diễn đàn quân sự Army 2015. Ảnh: Kiến thức

Tàu khu trục lớp Leader được Nga trưng bày lần đầu tiên tại Diễn đàn quân sự Army 2015. Ảnh: Kiến thức 

Phần boong trước khu trục hạm Leader trang bị vũ khí dày đặc, gồm: 1 ụ pháo hải quân cỡ 130 mm, các hầm phóng tên lửa thẳng đứng chứa được 60-70 tên lửa hành trình chống tàu hoặc đánh đất, cùng 128 tên lửa phòng không. Ngoài ra, tàu còn trang bị 16-24 tên lửa chống tàu ngầm.

Đặc biệt, phần đuôi của tàu là sân chứa hai trực thăng đặc nhiệm. Con tàu trang bị hệ thống quản lý chiến đấu tích hợp với hệ thống tác chiến chiến thuật ACSs.

Khu trục hạm lớp Leader mới trang bị radar mảng pha đa chức năng, hệ thống tác chiến điện tử, thiết bị thông tin liên lạc, trinh sát dưới nước cùng cảm biến phát hiện tàu ngầm.

Khu trục hạm có thể thực hiện đa nhiệm vụ từ tấn công các mục tiêu trên biển, trên đất liền, duy trì sự ổn định cho các lực lượng hải quân, phòng không, chống ngầm và các nhiệm vụ giữ gìn hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Tàu khu trục Leader mới này có lượng giãn nước tối đa khoảng 15.000-18.000 tấn. Ảnh: Kiến thức

 Tàu khu trục Leader mới này có lượng giãn nước tối đa khoảng 15.000-18.000 tấn. Ảnh: Kiến thức

Theo kế hoạch, tàu khu trục thế hệ mới thuộc lớp Lider (Leader) của Nga sẽ được hạ thủy vào cuối năm 2017.  Khu trục hạm này sẽ có cả phiên bản trang bị động cơ hạt nhân. Sau khi được hạ thủy, tàu khu trục đầu tiên lớp Lider sẽ là chiến hạm lớn nhất xưởng đóng tàu Phương Bắc hoàn thành kể từ năm 1986 tới nay.

Phát biểu trước báo giới, Tư lệnh Hải quân Nga Victor Chirkov khẳng định, phiên bản trang bị động cơ hạt nhân của tàu khu trục lớp Lider đã hoàn thiện và sẽ sớm được giới thiệu. Ông này cũng cho biết, tham gia thiết kế lớp tàu khu trục hiện đại này là Tổ hợp Thiết kế mang tên A. N. Krylov.

Khu trục hạm lớp Leader có khả năng mang hơn 200 tên lửa các loại. Ảnh: Chính phủ

Khu trục hạm lớp Leader có khả năng mang hơn 200 tên lửa các loại. Ảnh: Chính phủ

Theo thông tin được tiết lộ, dự kiến, 12 khu trục hạm lớp này được đóng mới biên chế cho Hạm đội Biển Đen và Thái Bình Dương. Còn theo Đài tiếng nói nước Nga, tàu Lider sẽ thực hiện loạt các nhiệm vụ, trong đó có phòng thủ tên lửa và đối phó không gian vũ trụ. Vũ khí tấn công của tàu khu trục mới được chọn sẽ là các tên lửa hành trình chính xác cao tầm xa lớp Calibre và tên lửa siêu âm Onyx hoặc các phương án của chúng.

Ngoài ra, nền tảng phòng không của tàu khu trục sẽ là hệ thống S-500 hiện đại với các loại tên lửa phục vụ mục đích khác nhau, gồm cả khả năng tiêu diệt vũ khí triển khai trong không gian vũ trụ.

Thực tế, dù mang tên khu trục hạm, nhưng Lider có trang bị và lượng choán nước không thua kém các dòng tàu tuần dương tên lửa hiện đại nhất hiện nay.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang