Máy lọc nước có thể lọc được 99,9% vi khuẩn chỉ là 'lừa đảo'?

author 19:58 16/10/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều hãng sản xuất máy lọc nước quảng cáo có thể diệt được 99% vi khuẩn gây hại sức khỏe. Thực tế đây chỉ là lời quảng cáo thái quá khiến người tiêu dùng "loạn".

Trước vô vàn lời quảng cáo "có cánh" đến từ các hãng sản xuất máy lọc nước khác nhau đã có nhiều mẫu kiểm nghiệm từ cơ quan chức năng cho tới người tiêu dùng minh chứng ngược lại chứng minh rằng, máy lọc nước thực tế không hề an toàn như nhiều người nghĩ.

Theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế, cơ quan này đã lấy một số mẫu nước từ một trong số các máy lọc nước được quảng cáo là có thể diệt được 99% vi khuẩn có hại cho sức khỏe người dùng. Sau quá trình kiểm nghiệm việc loại bỏ các vi khuẩn gây hại lại trái ngược hoàn toàn so với những gì mà nhà sản xuất quảng cáo.

Kết quả cho cũng cho thấy rõ tỷ lệ loại bỏ vi khuẩn fecal coliforms chỉ đạt vỏn vẹn 1%. Còn tỷ lệ loại bỏ vi khuẩn aeruginosa, tên thường gọi là trực khuẩn mủ xanh, dù cao hơn nhưng cũng chỉ đạt 10%.

Thiết bị máy lọc nước không thể diệt được 99% vi khuẩn như lời quảng cáo của các hãng máy lọc nước.

Thiết bị máy lọc nước không thể diệt được 99% vi khuẩn như lời quảng cáo của các hãng máy lọc nước. 

Được biết, cả 3 mẫu nước lọc qua máy trong các ngày khác nhau đều không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế hiện nay về nước ăn uống và nước uống trực tiếp. Vì theo quy định, các vi khuẩn gây hại như fecal coliffom và trực khuẩn mủ xanh không được phép có mặt trong nước ăn uống.

Tương tự, trước đó, vì quá tin tưởng vào lời quảng cáo và sự đảm bảo từ phía công ty bán sản phẩm máy lọc nước năng lượng diệt khuẩn PLIFE, một khách hàng tại Cầu Giấy, Hà Nội (xin được giấu tên) đã đặt mua một máy lọc nước này.

Tuy nhiên chỉ sau 1 tháng sử dụng, khi đem mẫu nước đã qua thiết bị xử lý PLIFE đi kiểm nghiệm chất lượng, chị này "tá hỏa" khi phiếu kết quả thử nghiệm trong mẫu nước còn tồn tại "trực khuẩn mủ xanh". Trực khuẩn này có khả năng tạo ra các vi khuẩn đa kháng thuốc.

Chưa yên tâm với kết quả kiểm nghiệm trên, chị khách hàng này đã lấy mẫu nước đã qua thiết bị lọc nước Plife đến kiểm nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Theo phiếu kết quả thử nghiệm tại Khoa xét nghiệm (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) vẫn tồn tại 64 trực khuẩn.

Mẫu nước bị nhiễm Pseudomonas aeruginosa, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước đóng chai về phương diện vi sinh vật (theo QCVN 6-1: 2010/BYT, giới hạn cho phép là 0).

Theo tìm hiểu, trực khuẩn mủ xanh đều là vi khuẩn gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Đặc biệt, khi xâm nhập vào các cơ địa suy giảm miễn dịch, trực khuẩn mủ xanh lây lan theo đường máu vào các bộ phận khác sẽ gây viêm phổi, viêm màng, nhiễm trùng toàn thân. Vì vậy, máy lọc nước trôi nổi không loại bỏ được các vi khuẩn này gây hại này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường.

Cảnh giác khi mua thiết bị có thể phát hiện tín hiệu bắn tốc độ của CSGT (VietQ.vn) - Hiện nay xuất hiện tình trạng rao bán thiết bị có thể phát hiện tín hiệu bắn tốc độ của CSGT không rõ nguồn gốc khiến nhiều cánh tài xế tin tưởng tìm mua.

Khẳng định thêm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, muốn lọc được vi sinh vật thì việc sản xuất ra máy móc, màng lọc phải rất tốt, đáng tin cậy. Thực tế trên thị trường hiện nay vật liệu dùng để lọc cũng khó tin tưởng được, việc sản xuất rất đại trà, có nhà sản xuất chỉ mang tính hình thức, sản phẩm có thể không đảm bảo.

Cũng theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, người tiêu dùng càng không nên vội tin vào mấy lời quảng cáo như công nghệ hàng đầu, máy lọc nước hàng đầu, máy lọc nước diệt khuẩn hoàn toàn... Bởi trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh hư hỏng, vì tuổi thọ của một số màng lọc chỉ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới. 

Do đó, tiến sĩ Thịnh cho rằng, để an toàn nhất, trong sinh hoạt, tốt nhất nên dùng nước máy đun sôi, không nhất thiết phải dùng máy lọc nước. Bởi một sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng chưa được cơ quan chức năng thẩm định về mặt chất lượng sản phẩm chưa thể nói là an toàn. Còn nếu vẫn muốn sử dụng máy lọc nước thì người tiêu dùng cũng nên thận trọng và tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật, lựa mua các sản phẩm có thương hiệu để đảm bảo cho sức khỏe khi sử dụng.

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang