Mối nguy hiểm và lưu ý khi ăn hàu sông

author 21:16 27/06/2015

(VietQ.vn) - Hàu sống được coi là 'thần dược' chốn phòng the, vì tác dụng bổ thận tráng dương, kích thích sinh lý cho phái mạnh tuy nhiên phải biết cách ăn hàu sống mới đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Hàu là một loại hải sản giàu chất bổ được nhiều người ưa chuộng vì tác dụng bổ thận tráng dương, kích thích sinh lý cho phái mạnh. Trong hàu có chứa protein, carbohydrates và nhiều vitamin như A, B1, B2, B3, C, D đều là những tố chất cần thiết để tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống viêm, tăng cường quá trình trao đổi chất... rất có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng nếu ăn hàu không đúng cách thì sẽ 'lợi bất cập hại'.

Bổ thận tráng dương thúc đẩy quá trình trao đổi chất là một trong nhiều tác dụng của hàu sống

Bổ thận tráng dương thúc đẩy quá trình trao đổi chất là một trong nhiều tác dụng của hàu sống

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện sinh học – công nghệ thực phẩm) chia sẻ với báo Gia đình và Xã hội, hàu và các loài động vật nhuyễn thể  (ngao hến, hàu, móng tay, tu hài…) sống vùng đáy, ăn bùn, tảo và phù du nên rất nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể sán, nhất là với hàu sống ở vùng cửa biển. Ăn hàu sống có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm các loại ký sinh trùng khác.

Vốn dĩ, hàu là loại hải sản sống ở dưới nước, ăn các loại sinh vật trong bùn, cát, nước biển nên có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh trong đó có sán. Vì thế, ăn hàu sống có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán và các loại ký sinh trùng khác.

Nhưng nếu hàu sống ở vùng nước mặn thì không lo, bởi những ký sinh trùng, vi khuẩn đó không sống được ở nước mặn. Mối lo là chúng bị nhiễm kim loại nặng, nếu ăn vào cơ thể người sẽ tích lũy lại, chờ thời cơ thì phát bệnh. Tuy nhiên, hàu hiện nay đã được nuôi nhiều nên giá thành rẻ và dễ nhiễm khuẩn so với hàu sống ngoài biển.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bác sĩ khuyên ăn loại 'thức ăn tráng dương' này nên ăn chín

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bác sĩ khuyên ăn loại 'thức ăn tráng dương' này nên ăn chín

Ông Nguyễn Duy Thình khuyên, với những người thích món hàu sống, nên mua hàu biển về, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn (vì loài nhiễm thể rất dễ bị nhiễm độc), và ngâm trong nước mặn, hoặc nước muối để hàu thải hết chất bẩn, rồi hãy ăn (ở chừng mực nào đó hàu rất tốt để bổ dưỡng sức khỏe).

Khi ăn hàu sống, để không bị đau bụng nên dùng gia vị là mù tạt hoặc chấm muối ớt, ăn sống rất ngon, rất hợp với hải sản, giảm độ tanh và nguy cơ đau bụng. Nhưng mù tạt có thể gây kích thích đường mũi, họng, niêm mạc dạ dày… và cũng không nên ăn quá nhiều.Hàu có vị tanh, tính mát có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì không nên ăn. Các nhà khoa học khuyên người dân nên ăn hàu sau khi được nấu chín, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, theo báo Sức khỏe và đời sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang