Mỹ điều thêm quân đội, trực thăng tới Iraq quyết 'chọc thủng' IS

author 09:31 20/04/2016

(VietQ.vn) - Mỹ điều thêm 200 binh sĩ tới Iraq, và lần đầu tiên Mỹ điều trực thăng Apache tới Iraq để tham gia cuộc chiến chống khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gánh chịu nhiều tổn thất ở Iraq và Syria. Và ngày 18-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có chuyến thăm không báo trước đến Baghdad để thảo luận với các nhà chức trách của nước này về việc Mỹ tăng viện trợ quân sự cho cuộc chiến chống IS. 

Theo đó, Washington nhất trí triển khai thêm hơn 200 binh sĩ tới Iraq, nâng tổng số lính Mỹ tại nước này từ 3.870 lên 4.087 người, đồng thời đây là lần đầu tiên Mỹ điều trực thăng Apache tấn công IS. Tổng thống Barack Obama cũng tuyên bố, Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ Iraq trong bối cảnh quân đội quốc gia vùng Vịnh này đang triển khai thêm các hoạt động để giành lại lãnh thổ.

Lực lượng mới này sẽ bao gồm cố vấn, huấn luyện viên, phi hành đoàn hỗ trợ thực hành bay và lực lượng an ninh.  Ông Carter nói rằng các máy bay trực thăng tấn công Apache sẽ hỗ trợ Iraq bao vây và cuối cùng giành lại thành phố Mosul từ tay IS. 

Mỹ lần đầu điều trực thăng Apache tới Iraq tham gia chống IS. Ảnh: en.trend.azMỹ lần đầu điều trực thăng Apache tới Iraq tham gia chống IS. Ảnh: en.trend.az

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng có kế hoạch hỗ trợ khoản tiền trị giá 415 triệu USD cho lực lượng người Kurd trong bối cảnh chính quyền người Kurd đang gặp khó khăn do thâm hụt ngân sách. 

Đây là chuyến thăm thứ ba tới Iraq của ông A.Carter kể từ khi nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi đầu năm ngoái. Chuyến công du của ông chủ Lầu Năm góc diễn ra trong bối cảnh Washington đang hối thúc đồng minh tăng cường sự ủng hộ cho cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq đang ở thời điểm nước rút. Lực lượng khủng bố đã chịu nhiều tổn thất nặng nề, quân đội chính phủ và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã kiểm soát phần lãnh thổ bị rơi vào tay IS từ năm 2014, đặc biệt là tỉnh miền Đông Al-Anbar và thành phố trọng yếu Ramadi.

IS đã mất 22% lãnh thổ kiểm soát trong 15 tháng qua và hiện còn "cai trị" khoảng 6 triệu dân so với con số 9 triệu trước đó. Nguồn thu của tổ chức khủng bố này đã giảm 30% kể từ giữa năm 2015, từ khoảng 80 triệu USD xuống 56 triệu USD vào tháng 3-2016.

Trước khi đến Iraq, Bộ trưởng Carter đã có chuyến thăm tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), điểm dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du vùng Vịnh nhằm tăng cường sự ủng hộ cho cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria.

>> Hội sở BIDV đang làm rõ vụ PGĐ chi nhánh Long An chết trong tư thế treo cổ

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang