Tình hình Syria: Mỹ điều vũ khí 'săn mồi' mạnh nhất được cho là thăm dò tàu ngầm Nga?

author 16:05 01/06/2018

(VietQ.vn) - Siêu trực trăng săn ngầm MH-60R là vũ khí săn ngầm mạnh nhất thế giới của Mỹ đang quần thảo ngoài khơi Syria. Việc quần thảo này được cho là đang do thám các tàu ngầm của Nga tại đây.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Các trực thăng săn ngầm MH-60R của hải quân Mỹ triển khai trên các chiến hạm đang lượn lờ ngoài khơi Syria. Mỹ vẫn tiếp tục duy trì một lực lượng tàu chiến hùng hậu tại khu vực này, sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Việc các trực thăng săn ngầm của Mỹ lượn lờ ngoài khơi Syria được cho là đang do thám các tàu ngầm của Nga đang hoạt động trong khu vực này.

Trực thăng săn ngầm MH-60R là vũ khí săn ngầm hoạt động trong hải quân Mỹ. Máy bay này còn có biệt danh Romeo. Thiết kế của máy bay sân ngầm MH-60R Seahawk kết hợp đặc điểm của các trực thăng săn ngầm SH-60B và SH-60F để cho ra một phiên bản tối ưu cho hải quân Mỹ. MH-60R đạt tầm bay lên tới 834km, trần bay 3,5km, tốc độ bay tối đa 270km/h. 

 Máy bay săn ngầm MH-60R của Mỹ điều tới Syria. Ảnh: Kiến thức

 Máy bay săn ngầm MH-60R của Mỹ điều tới Syria. Ảnh: Kiến thức

Dù được thiết kế để tiêu diệt tàu ngầm nhưng trực thăng MH-60R còn có thể mang cả tên lửa chống tăng Hellfire tiêu diệt mục tiêu trên biển, đất liền. Đây được coi là một trong số những dòng trực thăng đa nhiệm tốt nhất thế giới dành cho hải quân.

Sức mạnh của máy bay săn ngầm MH-60R Seahawk có thể phát hiện, bám sát tàu ngầm và tàu mặt nước rồi tấn công các tàu đó bằng tên lửa và ngư lôi. Cũng chính nhờ có hệ thống cảm biến hiện đại đồng thời có radar tìm kiếm đa chế độ và tháp hồng ngoại gắn ở mũi. Radar tìm kiếm của máy bay có khả năng dò tìm tự động để phát hiện các mục tiêu trên biển bất kể điều kiện thời tiết.

Trên máy bay còn có hệ thống phao âm dò tìm tàu ngầm, sau khi thu được dữ liệu được chuyển qua hệ thống liên kết dữ liệu hiện đại trên không của hạm đội để phối hợp tác chiến. Trang bị vũ khí của MH-60R khá đa dạng với súng máy, rocket, các loại ngư lôi săn ngầm và cả tên lửa chống tăng và chống hạm. Hiện nay máy bay trực thăng này được hải quân Mỹ và hải quân hoàng gia Australia sử dụng.

Nhiều thủ lĩnh phiến quân bị hạ gục, Mỹ 'hả dạ' vì lựa chọn đúng vũ khí tấn công(VietQ.vn) - Pháo phản lực M142 HIMARS là vũ khí do Mỹ chế tạo vừa có màn phóng loạt hủy diệt vào phiến quân hồi giáo cực đoan Taliban.

Trực thăng săn ngầm MH-60R Seahawk là biến thể của mẫu trực thăng hải quân SH-60 Seahawk, nó còn được biết đến với tên gọi "gói nâng cấp LAMPS Mark III Block II" được phát triển từ năm 1993. Đấy là sự kết hợp các đặc điểm ưu việt giữa hai biến thể SH-60B và SH-60F, nâng cấp mạnh hệ thống điện tử hàng không cho phép đảm nhiệm nhiệm vụ đa dạng hơn bên cạnh khả năng chống ngầm.

Cụ thể, máy bay được trang bị hệ thống radar đa chế độ AN/APS-147, trạm trinh sát hồng ngoại MTS-FLIR, hệ thống sonar chủ động. Ngoài ra, việc nâng cấp hệ thống điện tử hàng không đã cho phép trực thăng MH-60R có thể mang tới 8 tên lửa chống tăng Hellfire cho phép tác chiến hiệu quả chống mục tiêu tăng-thiết giáp trên đất liền và cả tàu cao tốc cỡ nhỏ trên biển.

Trước đó, trực thăng săn ngầm MH-60R Sea Hawk đã trình diễn khả năng tác chiến đặc biệt mà họ trực thăng Kamov Nga khó đọ nổi. Theo đó, chiếc MH-60R thuộc Liên đội tấn công hải quân "Chim ăn thịt" (HSM) số 71 của Hải quân Mỹ đã thực hiện cuộc bắn thành công tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire trên biển Thái Bình Dương. Ngoài bắn tên lửa Hellfire, trực thăng MH-60R còn thực hiện các cuộc bắn rocket 70mm khiến mục tiêu tan tành chớp nhoáng. Vụ trình diễn này đã khẳng định sức mạnh vô đối của dòng trực thăng săn ngầm này của Mỹ.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang