Nan giải việc công nhận nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam

author 06:15 27/09/2016

(VietQ.vn) -Việc công nhận nhãn hiệu nổi tiếng có vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp, nhưng hiện VN còn nhiều vấn đề nan giải liên quan tới Luật Sở hữu trí tuệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đề cập về việc nâng cao hiệu quả bảo hộ với nhãn hiệu nổi tiếng đối với các doanh nghiệp, trước đó, phát biểu tại hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Đánh giá nhu cầu thực tiễn và xác định điều kiện bảo hộ” được tổ chức tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, với các doanh nghiệp, việc công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu được sử dụng rộng rãi là nhu cầu cấp thiết.

Ông Tùng nhấn mạnh thêm, đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng gắn với việc khẳng định uy tín, chất lượng của các thương hiệu Việt. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài, nhu cầu này còn gắn với mong muốn đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng những quy định này để công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng thực sự vẫn là thách thức đối với cơ quan chức năng. Đến nay, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng.

Nhiều thương hiệu Việt Nam chưa được công nhận là nổi tiếng

Nhiều thương hiệu Việt Nam chưa được công nhận là nổi tiếng. Ảnh minh họa 

Hệ quả là, các chủ sở hữu nhãn hiệu có chất lượng, uy tín, được đông đảo công chúng biết đến vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng pháp luật quy định cho chủ các nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ các nhãn hiệu của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng quan điểm với ông Tùng, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cũng cho hay, Luật Sở hữu trí tuệ đã ban hành hơn 10 năm, trong đó quy định tiêu chí, thẩm quyền về công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng những quy định này để công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng thực sự còn nhiều nan giải mà cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp.

Bà Quỳnh thông tin thêm, do chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng nên các chủ sở hữu nhãn hiệu có chất lượng, uy tín, được đông đảo công chúng biết đến vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng pháp luật quy định cho chủ các nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ các nhãn hiệu của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Về phần mình, các doanh nghiệp cho rằng, hằng năm tốn chi phí lên đến hàng trăm tỷ đồng trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu nhưng vì chưa được công nhận nhãn hiệu nổi tiếng nên họ chưa có một hành lang bảo hộ rộng rãi và thường xuyên bị nhái thương hiệu, gây thiệt hại lớn.

Đơn cử, theo đại diện một doanh nghiệp, mỗi năm đơn vị này phát hiện hàng trăm vụ hàng nhái. "Bước ra đường là thấy ngay hàng giả, nhái thương hiệu của họ. Ở Việt Nam làm giả, nhái thương hiệu thoải mái nhưng không thấy ai xử lý”,  ông nói và cho biết để chứng minh đó là hàng nhái thì gặp nhiều khó khăn vì thủ tục rườm rà, phức tạp.

Quy định về bảo hộ nhãn hiệu đen - trắng và màu sắc như thế nào?(VietQ.vn) - Theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu của Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, một nhãn hiệu có thể xin đăng ký bảo hộ ở dạng đen-trắng, dạng màu hoặc cả đen-trắng lẫn màu sắc.

Đề cập tới vấn đề trên, trước đó VNE dẫn lời đại tá Hoàng Văn Trực - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia – ông thừa nhận việc xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái hiện nay chưa triệt để là do quy định của pháp luật còn chung chung, rối rắm.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng chia sẻ, hiện hệ thống Luật Sở hữu trí tuệ đang được cơ quan này rà soát để xem độ vênh giữa quy định quốc gia và những cam kết khi Việt Nam hội nhập với thế giới, mà đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP. 

Theo ông Lâm, bên cạnh sự bảo vệ của pháp luật, các chủ sở hữu nhãn hiệu cũng cần phải chủ động tự bảo vệ mình như giám sát các hoạt động đăng ký để hủy bỏ hiệu lực của các nhãn hiệu trùng với nhãn hiệu đã đăng ký; phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ những thông tin chứng minh quyền sở hữu trí tuệ khi cần thiết...

Ngoài ra, Tiến sĩ Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, cơ quan này cũng đã phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu hàng hoá quốc tế - INTA thực hiện dự án "Nhãn hiệu nổi tiếng" từ năm 2015-2017.

Mục tiêu là nghiên cứu, đánh giá, thu thập, tổng hợp thông tin, ý kiến từ nhiều cơ quan, các đại diện sở hữu công nghiệp và khối các doanh nghiệp tư nhân về những vướng mắc trong việc thi hành các quy định pháp luật liên quan tới việc công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Từ đó, sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành về nhãn hiệu nổi tiếng phù hợp thực tiễn, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang