Lợi ích đạt được khi áp dụng 5S tại Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên

authorHòa Lê 08:00 08/09/2017

(VietQ.vn) - Áp dụng thành công 5S sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là những lợi ích mà Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đạt được khi áp dụng 5S.

Sự kiện: Năng suất chất lượng

Công cụ 5S đã được giới thiệu ở Việt Nam từ nhiều năm nay. Với các bước cơ bản “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, 5S nhằm nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác trong thực hiện văn hoá doanh nghiệp, thay đổi cách suy nghĩ và những thói quen làm việc, yêu cầu tính trách nhiệm của mỗi cán bộ công ty, đông thời giúp cải thiện môi trường và tinh thần làm việc.

Cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước và sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp về nâng cao năng suất, chất lượng, 5S ngày càng được các công ty Việt Nam quan tâm và triển khai thực hiện. Trong ngành sản xuất Nhựa, hàng năm, đều có công ty triển khai áp dụng công cụ 5S như công ty CP Nhựa thiếu niên Tiền Phong, công ty CP Nhựa Tân Phú, Công ty CP Nhựa Hưng Yên, Công ty TNHH Nhựa Đức Đạt…

Dưới đây là những lợi ích mà Công ty CP Nhựa Hưng Yên đạt được khi áp dụng phương pháp 5S.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Nhựa Hưng Yên

Nhà xưởng của Công ty luôn sạch bóng. Ảnh: Kiên Cường 

Vào năm 2015, Công ty CP Nhựa Hưng Yên đã tham gia triển khai 5S trong khuôn khổ chương trình phát triển ngành công nghiệp phụ trợ do Trung tâm hỗ trợ DNNVV phía Bắc cùng nhóm chuyên gia Jica thực hiện.

Phía bạn hàng cũng bắt buộc Công ty phải tuân thủ tiêu chuẩn 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị, cung cấp môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.

Khi nhắc đến các Nhà máy nhựa, mọi người sẽ nghĩ đến tiếng ồn, khói bụi nghi ngút, nhưng khi đến thăm các cơ sở sản xuất của Công ty Nhựa Hưng Yên, lại hoàn toàn khác. Các địa điểm sản xuất của Công ty, như địa chỉ: 115 Nguyễn Thiện Thuật, 91 Nguyễn Văn Linh… không có tiếng ồn, khói bụi. Bên trong cơ sở sản xuất, tường nhà, nền xưởng không bụi bặm, nguyên liệu nhựa trắng phau, sạch tinh và không mùi. Tiêu chuẩn bảo hộ lao động ở đây cẩn thận, như quy định phải đi qua máy hút để khử khuẩn, bụi. Trước khi vào xưởng, buộc phải đội chụp tóc, có thể phải chụp tai với một số người đứng máy, không bắt buộc đeo khẩu trang vì không có mùi hôi.

Để sản phẩm đứng vững trên thị trường Nhật Bản, Công ty Nhựa Hưng Yên đã thực hiện các quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường, áp dụng công cụ 5S. Nếu  không chỉ một con ruồi hay một sợi tóc dính vào túi thì toàn bộ lô hàng đó sẽ bị trả lại - Bà Nguyễn Thị Minh Tâm (đại diện truyền thông Công ty) chia sẻ: Công ty không làm tốt, thực hiện nghiêm bảo vệ môi trường thì “tự mình giết mình” nên không cần các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát… Công ty luôn sạch bóng như lau, không khói, bụi…

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Nhựa Hưng Yên

Công nhân Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên luôn thực hiện nghiêm quy định từng công đoạn sản phẩm. Ảnh: Kiên Cường 

Vũ Thị Trâm – Công nhân của Công ty CP Nhựa Hưng Yên chia sẻ: Công ty Nhựa Hưng Yên đặc biệt chăm lo cho đời sống, thu nhập của trên 1.200 công nhân. Do vậy, lương của công nhân của Công ty hiện đang đứng top đầu của tỉnh Hưng Yên, với thu nhập bình quân từ 14 – 15 triệu đồng/tháng. Dự kiến đến năm 2021, Công ty sẽ thành lập thêm 13 nhà máy, tạo cơ hội cho hàng nghìn lao động địa phương có việc làm, thu nhập ổn định ở mức cao.

Có thể thấy, 5S là công cụ quản lý đặc biệt có hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất thủ công. Trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp ngành Nhựa là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì 5S là một công cụ cần được giới thiệu nhiều hơn nữa đến các doanh nghiệp.

Khi thực hiện thành công 5S trong doanh nghiệp, sẽ mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên như: nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; kết quả thấy ngay đối với tất cả mọi người, việc chấp hành kỷ luật sẽ tốt hơn, các thao tác xử lý công việc trong hoạt động văn phòng sẽ trở nên dễ dàng và an toàn, nhân viên sẽ tự hào về nơi làm việc của mình, tăng cường việc phát huy sáng kiến của tất cả mọi người trong doanh nghiệp, tránh được những lãng phí không cần thiết. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả mọi người, qua đó mọi người sẽ làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn với công việc.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang