Nga nâng cấp vũ khí mạnh nhất hành tinh, uy hiếp kẻ thù nào dám đối đầu

author 16:00 10/02/2018

(VietQ.vn) - Siêu pháo tự hành 2S4 Tyulpan là một vũ khí mạnh nhất hành tinh do Nga chế tạo đang được nâng cấp để hủy diệt các mục tiêu phức tạp bằng đạn thông minh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tạp chí Izvestia dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hệ thống pháo cối tự hành 2S4 Tyulpan (Tulip) sẽ được nâng cấp hiện đại với khả năng trao đổi dữ liệu với máy bay không người lái.

Tổng Công ty Uralvagonzavod (UVZ) đã xác nhận kế hoạch nâng cấp pháo cối tự hành 2S4 nhưng từ chối thông tin chi tiết về dự án.

Các chuyên gia quân sự đều cho rằng, việc nâng cấp pháo tự hành 2S4 sẽ nâng cao đáng kể hiệu quả tác chiến của lực lượng pháo binh trên chiến trường hiện đại.

 Pháo cối tự hành mạnh nhất hành tinh của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Pháo cối tự hành mạnh nhất hành tinh của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tiết lộ, việc phục hồi và hiện đại hóa tổ hợp bao gồm việc thay thế cơ cấu giảm giật, nòng pháo để kéo dài thời gian sử dụng. Các thay đổi chính tập trung vào hệ thống liên lạc, định vị và điều khiển hỏa lực của 2S4.

Với cỡ nòng lên tới 240mm, 2S4 Tyulpan được coi là hệ thống pháo cối tự hành lớn nhất, mạnh nhất hành tinh hiện nay.

Siêu vũ khí này được sản xuất bởi nhà máy chế tạo máy Ural với tổng số 588 khẩu, được biên chế chính thức năm 1971. Hiện nay, chỉ có Nga và Quân đội Syria được ghi nhận là sở hữu loại vũ khí mạnh khủng khiếp này.

Thiết kế của pháo cối tự hành 2S4 Tyulpan dựa trên khung gầm cơ sở xe thiết giáp bánh xích GMZ, lắp bệ pháo cối nạp đạn từ phía sau.

Chúng được thiết kế để công phá các công sự phòng ngự, các tòa nhà kiên cố, trận địa pháo hay tổ hợp tên lửa hay một số mục tiêu khác không thể tiếp cận bằng các loại pháo thông thường.

Nga tiết lộ vũ khí mạnh chưa từng có sẽ hủy hoại mọi hệ thống phòng thủ(VietQ.vn) - Nga luôn là nước đi đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí trong đó có tên lửa siêu thanh có sức mạnh khủng khiếp.

Cụ thể, 2S4 vẫn mang đặc trưng của một khẩu súng cối cơ bản có thể tiêu diệt các mục tiêu bị khuất lấp bởi vật cản, đồng thời có thể tác chiến từ vị trí được che chắn tốt. Đây là điều mà các loại pháo dã chiến, lựu pháo không làm được.

Khẩu đội cối 2S4 gồm 4 binh sĩ nhưng cũng có thể là 5 nếu cần thiết, nó có tầm bắn hiệu quả hơn 9.6km với đạn tăng tầm có thể đạn tới 20km.

Do có kích thước và trọng lượng khá lớn mỗi viên đạn cối 240mm khoảng 130kg nên tốc độ bắn của 2S4 chỉ khoảng 1 viên/phút. Ngoài ra 2S4 còn có thể bắn được nhiều loại đạn cối khác nhau gồm đạn cối tự dẫn hoặc đạn hạt nhân chiến thuật.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang