Nga, Syria sẵn sàng cho cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay bằng vũ khí 'độc'

author 16:05 11/06/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-21 là vũ khí vừa được Nga chuyển tới Syria. Được biết gói viện trợ cho Syria lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất trong 7 năm qua vào miền Nam Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Nga, Quân đội Syria và đồng minh đã có những tiến bộ vượt bậc trong khu vực Badiya Al-Sham, giải phóng 2 cứ điểm chiến lược của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhờ thành tựu này, quân đội Ả Rập Syria và đồng minh đã giành quyền kiểm soát hỏa lực đối với Al-Kara'a. Theo báo cáo mới nhất từ ​​NDF, lực lượng chính phủ Syria chỉ còn cách Al-Kara'a (đầu não của IS tại Al-Sweida) 15km.

Và mới đây nhất, theo Al-Masdar News, hai tàu vận tải của Nga chất đầy vũ khí và thiết bị quân sự vượt eo biển Bosphorus thẳng tiến đến cảng Tartus của Syria. Nguồn tin này cho biết, đây là động thái mới nhất của Nga trong việc bơm thêm vũ khí và thiết bị quân sự cho quân đội chính phủ Syria (SAA).

Trong khi tàu RoRo Alexandr Tkachenko được cho là đang chở xe tải quân sự Ural-4320 trên boong tàu, còn chiếc tàu Ro-Ro Sparta chất đầy các loại vũ khí và đạn dược khác nhau.

Pháo phản lực BM-21 Grad được cho là đang sang đường tới Syria để tham chiến. Ảnh: VTC News

Pháo phản lực BM-21 Grad được cho là đang sang đường tới Syria để tham chiến. Ảnh: VTC News

Theo những thông tin được công khai, xe tải Ural-4320 có ưu điểm bền, dễ sử dụng, dễ bảo trì, khả năng việt dã cực tốt và có thể chở theo từ 4,5 tới 6 tấn hàng hóa. Tại Syria và một số quốc gia, xe còn làm khung gầm lắp dàn phóng pháo phản lực phóng loạt BM-21 - loại vũ khí cũng có nhiều trong tay phiến quân và từng khiến lực lượng SAA lao đao. Chính vì thế mà theo các chuyên gia nhận định, rất có thể Nga đang chở dàn pháo phản lực này tới Syria để quyết quét sạch phiến quân IS ra khỏi Syria.

Phóng viên chiến trường của Al-Masdar News nhận định rằng, gói viện trợ quân sự mới Nga dành cho Damascus nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn nhất trong 7 năm qua vào miền Nam Syria.

Việc huy động lực lượng cực lớn có thể thấy rằng chính quyền Tổng thống Assad đã huy động một lực lượng khổng lồ cho chiến dịch giải phóng miền nam Syria. Điều đó chứng minh quyết tâm của Damacus trong việc đánh bại phe đối lập. Trong khu vực Badiya Al-Sham (Đông Nam Syria), Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh đang tiếp tục tấn công vào các vị trí của IS.

Tiếp tục ứng cứu Syria, Nga quyết 'đối đầu' với mọi đối thủ bằng tên lửa 'thần chết' (VietQ.vn) - Để tiếp tục hỗ trợ Syria thoát khỏi các cuộc tấn công từ nhiều phía, Nga đã điều chiến hạm hộ vệ Vyshniy Volochok. Đây là vũ khí sở hữu hàng loạt tên lửa cực mạnh trong đó phải kể tới tên lửa Kalibr.

Nói tới sức mạnh của pháo phản lực BM-21 Grad, đây là hệ thống vũ khí được quân đội Liên Xô (nay là Nga) đưa vào biên chế lần đầu năm 1963, sau 55 năm tổ hợp pháo phản lực này vẫn được quân đội của hơn 50 quốc gia trên thế giới tin dùng.

Ngày 28/3/1963, quân đội Liên Xô nhận những tổ hợp pháo phản lực BM-21 Grad đầu tiên, loại vũ khí được đánh giá là đơn giản, đáng tin cậy và rất nguy hiểm. Mỗi tổ hợp pháo phản lực BM-21 mang theo 40 viên đạn pháo thuốc nổ mạnh 122 mm đủ khả năng san phẳng khu vực rộng 2,5 hecta chỉ trong vài chục giây.

Được biết, tổ hợp pháo phản lực BM-21 là một trong những loại vũ khí được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử hiện đại, với tổng cộng khoảng 80.000 tổ hợp được sản xuất, chưa tính đến các tổ hợp được chế tạo dựa theo nguyên mẫu của Nga từ thời còn là Liên Xô.

Ngay từ khi còn ở trong giai đoạn thiết kế, các kỹ sư nhận ra tổ hợp pháo phản lực BM-21 là loại vũ khí sẽ được dùng rộng rãi trong tương lai. Hiệu suất chiến đấu của BM-21 vượt xa so với mẫu pháo phản lực BM-14, ra đời vào đầu những năm 1950 – tầm bắn tăng từ 9,8 lên 20,4 km, số lượng đạn pháo trên mỗi tổ hợp tăng từ 16 đến 40 viên.

Những đặc điểm ấn tượng của tổ hợp pháo phản lực BM-21 Grad do đạn pháo 122 mm M-21OF mới với hệ thống ổn định kép mang lại, loại đạn này do 3 phòng thiết kế của Nga hợp tác phát triển. Trong quá trình bay, viên đạn xoay theo trục dọc và nhờ vào hỗn hợp nhiên liệu mới, đạn pháo M-21OF có thể bay với tốc độ 690m/s.

Tổ hợp pháo phản lực BM-21 không chỉ được tăng cường về hỏa lực mà còn được tăng cường cả tính cơ động. Tổ hợp này được đặt trên khung xe tải Ural-375D có vận tốc tối đa là 75 km/h.

Một trong những lần triển khai hiệu quả nhất của pháo phản lực BM-21 là vào năm 1975 trong Nội chiến Angola, khi 4 tổ hợp pháo phản lực BM-21 Grad do các sỹ quan pháo binh Cuba vận hành tiêu diệt hơn 400 tay súng FNLA và khiến 2.000 tay súng khác phải trốn vào rừng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang