Người đàn ông bị xương gà lọt vào phế quản 5 ngày sau mới phát hiện

author 19:31 06/05/2018

(VietQ.vn) - Một người đàn ông (78 tuổi) ở Úc bị hóc xương gà. Tuy nhiên, 5 ngày sau khúc xương mới được phát hiện và lấy ra từ trong phế quản.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo báo Thanh Niên đưa tin, ảnh chụp CT cho thấy khúc xương gà dài 1 cm lọt vào đến tận phế quản thân chính bên phải của một bệnh nhân đã 78 tuổi, quốc tịch Úc (truyền thông địa phương không nhắc đến tên bệnh nhân).

Được biết, ông ăn thịt gà và cảm thấy bị mắc nghẹn ở cổ nên đã đến Trung tâm Y tế Monash ở thành phố Melbourne (Úc) để khám. Tuy nhiên, các ảnh chụp X-quang lúc đó không phát hiện bất thường gì.

Tuy nhiên, 5 ngày sau, ông quay lại phòng cấp cứu với các triệu chứng hơi thở dốc, khi hít thở có tiếng khò khè.

Ăn thịt gà người đàn ông bị xương lọt vào phế quản

 Ảnh chụp CT cho thấy mảnh xương gà dài 1 cm mắc kẹt ở phế quản của bệnh nhân. Ảnh báo Thanh niên

Bức ảnh chụp CT sau đó cho thấy một mảnh xương gà dài 1 cm mắc kẹt ở phế quản của ông. Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật để lấy khúc xương ra ngoài thành công.

Đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ bối rối khi điều trị những trường hợp kỳ lạ, khi mà bệnh nhân bị mắc kẹt vật gì đó tận sâu trong đường hô hấp mà ban đầu rất khó để chẩn đoán đúng.

Ở Việt Nam, tình trạng hóc xương cũng khá phổ biến. Trước đó, ngày 3/4 Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin về trường hợp đặc biệt của bé gái 13 tuổi ở Thủ Dầu Một, Bình Dương, được chuyển đến bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc (Bình Dương) trong tình trạng nuốt vướng, đau dữ dội ở vùng hạ họng sau khi ăn thịt gà.

Đây là trường hợp hóc xương cỡ lớn, rất hiếm gặp. Gia đình cho biết, bé bị hóc xương do vừa xem ti vi vừa ăn thịt gà.

Bác sĩ tiến hành kiểm tra và chụp X-quang vùng thực quản, hình ảnh thì phát hiện khối cản quang lớn ở vùng thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2.

Ăn thịt gà người đàn ông bị xương lọt vào phế quản

 Hình ảnh cho thấy khúc xương dài 2,5 cm, rộng 1 cm mắc ở thực quản của bệnh nhi

Các bác sĩ phải cho bệnh nhi sử dụng thuốc an thần để thực hiện nội soi. Phải mất 60 phút cẩn thận với từng thao tác khúc xương có chiều dài 2,5cm rộng 1cm với những cạnh sắc nhọn nham nhở đã đóng vào thực quản bệnh nhi mới được gắp ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh nuốt phải dị vật lúc ăn uống, mọi người nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn, lừa xương đối với thức ăn có chứa xương. Nhà có trẻ nhỏ, các bà mẹ nên chế biến, lọc kỹ xương trước khi cho trẻ ăn. Đặc biệt là không nên xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Khi bị hóc xương hoặc bất cứ thứ gì chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong, mà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang