Nguy cơ lây nhiễm virus Corona do tiếp xúc các gói hàng vận chuyển từ Trung Quốc là rất thấp

authorHương Giang 15:54 05/02/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh lây nhiễm virus Corona nguy hiểm, các chuyên gia khẳng định virus này chỉ lây từ người sang người qua giọt bắn, chứ không thể sống sót lâu trên bề mặt.

Với việc virus Corona tiếp tục lây lan từ Trung Quốc, 11 trường hợp được xác nhận tại Hoa Kỳ, khiến rất nhiều người sợ nhiễm bệnh. Và trong thời đại mà mọi người có thể đặt mua bất cứ thứ gì từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, một số người lo lắng virus có thể ẩn nấp trên bề mặt như các gói hàng được vận chuyển từ Trung Quốc. Vì vậy, nhiều người băn khoăn liệu mình có bị nhiễm virus Corona từ một bưu kiện hay không. Câu trả lời đơn giản rằng rất có thể là không.

Cả các cơ quan y tế liên bang và những chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đều nói rằng virus sẽ không tồn tại lâu trên các gói bưu kiện và có nhiều khả năng nhiễm nó từ một người khác hơn là trên các bề mặt. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) giải thích trên trang web của mình rằng rất khó có khả năng nhiễm Corona từ bề mặt.

 CDC nói rằng có 'rủi ro rất thấp' đối với việc bị lây nhiễm virus Corona từ các gói hàng được vận chuyển từ Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trong khi một người có thể mang virus trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần thì virus không sống lâu bên ngoài cơ thể. Điều này có nghĩa nếu virus được tìm thấy trên một bề mặt, tuổi thọ nó chỉ tính theo phạm vi giờ, theo CDC. Và bởi vì các gói đi qua một số môi trường khác nhau trước khi kết thúc ở trước cửa nhà, điều đó khiến chúng ít có khả năng sống sót hơn.

Ngoài ra, Tiến sĩ Elizabeth McGraw, Giám đốc Trung tâm Động lực học truyền nhiễm tại Đại học bang Pennsylvania nói rằng, một hộp các tông không phải là nơi sinh sản tốt cho vi trùng.

"Những gì chúng ta biết về các loại virus này là chúng không tồn tại lâu trên bề mặt và đặc biệt là trường hợp bề mặt rất xốp, chẳng hạn như bìa cứng", bà nói.

Hơn nữa, hiện không có trường hợp nào trong hoặc ngoài nước Mỹ được biết là nhiễm bệnh từ các gói hàng hay bao bì. Có khả năng rủi ro lây lan rất thấp từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển từ Trung Quốc, CDC viết trên trang web. Cơ quan này cho biết họ quan tâm nhất đến "những giọt hô hấp", lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay bằng nước ấm và xà phòng, ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay, chứ không phải vào bàn tay, để ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng.

Triệu chứng nhiễm virus corona giống cúm thông thường: Làm sao để phân biệt?(VietQ.vn) - Liên quan tới vấn đề hiện nay người dân khó phân biệt được cúm thường với biểu hiện nhiễm virus corona, theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nếu muốn phân biệt cần phải phân tích kỹ các yếu tố về dịch tễ, lâm sàng.

Kể từ khi vụ dịch bắt đầu vào tháng 12 năm 2019, 99% các trường hợp ở Trung Quốc và chủ yếu tại Vũ Hán, nơi bắt nguồn của virus. Cho đến nay, hơn 17.200 người trên toàn thế giới đã bị nhiễm coronavirus và 360 người tử vong.

Có 11 trường hợp được xác nhận ở Mỹ, trong đó 6 trường hợp ở California, 2 ở Illinois, 1 trường hợp ở Arizona, Massachusetts và Washington. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo du lịch cấp 4, mức cảnh báo cao nhất. Ngoài Trung Quốc và Mỹ, các trường hợp được xác nhận tại Úc, Campuchia, Canada, Phần Lan, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Macau, Malaysia, Nepal, Philippines, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Việt Nam.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang