Nguy hại không ngờ từ thuốc tẩy nốt ruồi siêu rẻ

author 06:46 07/07/2014

(VietQ.vn) - Tẩy nốt ruồi là một trong những phương pháp làm đẹp của nhiều người, tuy nhiên, nhiều người lại tin tưởng và sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi siêu rẻ trên thị trường mà không hề quan tâm đến tác hại của nó.

Thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ bất ngờ

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ cho biết, không khó khăn tìm mua một lọ thuốc tẩy nốt ruồi ở các cửa tiệm mỹ phẩm chuyên dành cho tóc. Giá của sản phẩm này rất rẻ, chỉ dao động 10.000-20.000 đồng/lọ dung dịch bằng nhựa chừng 5ml (theo những người bán là có thể tẩy được hàng chục nốt ruồi to nhỏ khác nhau).

Thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ không rõ nhãn mác tràn lan trên thị trường

Thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Ngoài ra, ở nhiều cửa tiệm gội đầu, làm tóc khác cũng có dịch vụ tẩy nốt ruồi bằng thuốc với giá rất rẻ, chỉ 10.000 - 50.000 đồng tùy độ to nhỏ của nốt ruồi cần tẩy.

Còn theo báo Sức khỏe và đời sống thì "đối với nốt ruồi nhỏ, mờ, hoặc có chân nông chỉ cần lấy lượng thuốc nhỏ bằng đầu tăm chấm lên nốt ruồi là xong. Còn với nốt ruồi lớn có chân sâu hơn phải dùng đến kim chọc vào xung quanh nốt ruồi, sau đó bôi thuốc để thuốc ngấm vào tận "chân" làm nốt ruồi không thể mọc lại. Sau 24 giờ, nốt ruồi sẽ bị "rụng" chân…”, người bán hàng khẳng định.

Nguy hại khôn lường từ thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ

Báo Tuổi trẻ cho biết, tại một cửa tiệm làm tóc thời trang trên phố Nguyễn An Ninh, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, bà chủ quán đưa ra một lọ dung dịch trong suốt nhỏ chỉ bằng chai thuốc nhỏ mắt và giới thiệu là thuốc tẩy nốt ruồi. Khi được hỏi về phương pháp tẩy thuốc, bà cởi mở cho biết thủ thuật tẩy nốt ruồi khá đơn giản, đối với nốt ruồi nhỏ, mờ, hoặc có chân nông chỉ cần lấy lượng thuốc nhỏ bằng đầu tăm chấm lên nốt ruồi là xong.

Tuy nhiên, trên thực tế trường hợp ông Nguyễn Tấn Sĩ (49 tuổi, ở Tây Ninh) là một ví dụ đau lòng. Do phá nốt ruồi bằng thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ ở tiệm cắt tóc mà cả gương mặt ông bị hủy hoại gần hết: toàn bộ phần mũi, hàm trên, gò má và cả hai con mắt không còn. Phần mũi, hàm trên biến thành một hốc sâu hoắm không ngừng rỉ máu.

Khuôn mặt ông Sĩ bị biến dạng sau khi sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ

Khuôn mặt ông Sĩ bị biến dạng sau khi sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ. Ảnh minh họa

Báo An ninh nhân thủ đô còn dẫn chứng trường hợp của bà Nguyễn Thị H ở Kiến An, Hải Phòng phải nhập Viện bỏng Quốc gia do dùng một lọ dung dịch để tẩy nốt ruồi vào bôi trắng da khiến khuôn mặt bị biến dạng đầy những vết sẹo. Tại đây, bà được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình nhằm lấy lại khuôn mặt gần như nguyên dạng.

Như vậy có thể thấy rõ, chính vì loại thuốc rẻ tiền và không rõ nguồn gốc này, nhiều người đã phải chịu những hậu quả nặng nề suốt đời. PGS.TS Vũ Quang Vinh, Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình Viện Bỏng Quốc gia, cảnh báo các loại thuốc tẩy nốt ruồi và lột trắng da trên thật ra là một loại axít loãng. Các loại axít này khi được bôi vào da sẽ làm bào mòn lớp biểu bì bên ngoài, gây ảo giác trắng da, mịn da hoặc mờ các nốt ruồi nhỏ. Để triệt phá những nốt ruồi lớn, có chân rất sâu phía trong da, trước khi bôi thuốc người ta thường lấy kim chọc sâu vào nốt ruồi tạo thành những vết hở nhỏ với mục đích làm thuốc ngấm sâu vào chân nốt ruồi, từ đó loại bỏ nốt ruồi. Điều này rất nguy hại vì không những xảy ra nhiễm trùng mà còn khiến axít tăng thêm cơ hội tàn phá khi tiếp xúc trực tiếp với những lớp biểu bì ở phía trong. Axít có mức độ tàn phá rất ghê gớm, không giống bỏng nhiệt độ cao như bỏng nước, bỏng mỡ, axít ngày càng ăn sâu vào vùng da thịt phía trong và suốt một thời gian rất dài.

Bên cạnh đó, ngoài các nốt ruồi lành tính còn có những nốt ruồi thực ra là u hắc tố ác tính. Nếu tự tẩy mà không được thăm khám trước, sẽ càng kích thích các tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

TS. Nguyễn Hữu Sáu, bộ môn Da liễu - ĐH Y Hà Nội cho biết thêm: “Nốt ruồi là nơi tập trung các tế bào hắc tố thành đám có thể ở thượng bì hoặc trung bì của da. Bình thường, các tế bào hắc tố nằm xen kẽ, rải rác giữa các tế bào đáy và có vai trò sản xuất melanin tạo ra màu sắc của da. Vì vậy khi tẩy nốt ruồi cần lưu ý đến nốt ruồi lành tính hay ác tính. Khi một nốt ruồi đã trở thành ác tính, thường có những dấu hiệu to lên rất nhanh, dần chuyển sang màu sẫm, ngứa, theo thông tin từ báo Pháp luật và xã hội.

Nếu thấy chỗ nốt ruồi loét ra thì càng chắc chắn nó đã biến thành ác tính. Vì thế, những người có quá nhiều nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt nhiều nốt to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u hắc tố. Đặc biệt không nên “tự” điều trị tại gia hoặc đến những nơi loại bỏ nốt ruồi “chui” gây nguy hại đến sức khỏe”. TS. Sáu khuyến cáo, mọi người không nên đi tẩy nốt ruồi theo trào lưu, sính theo phong thủy hay quan niệm tâm linh mà tự rước họa vào thân.

Linh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang