Nguy hiểm rình rập từ xe tập đi bằng gỗ ‘dởm’

author 19:08 06/11/2017

(VietQ.vn) - Xe tập đi và các món đồ gỗ bị lỗi, hỏng, phủ sơn màu độc hại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Xuất hiện sản phẩm lỗi, không nguồn gốc xuất xứ trên thị trường

Xe tập đi dành cho trẻ em thuộc dòng sản phẩm hỗ trợ cho bé, giúp bé tập đi một cách an toàn và hiệu quả. Chính vì điều này mà nhiều bậc cha mẹ đã không ngại bỏ tiền mua cho con mình những chiếc xe tập đi tiện dụng.

Được biết, trên thị trường hiện có nhiều loại xe tập đi bao gồm cả những sản phẩm tích hợp thêm các loại đồ chơi giúp bé vừa học vừa chơi một cách thoải mái, hỗ trợ tốt cho bé trong việc phát triển các kỹ năng nghe nhìn...

Một sản phẩm xe tập đi dành cho trẻ em hiện có mức giá dao động khoảng từ 200 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/sản phẩm tùy mẫu mã, thương hiệu. Về chất liệu, thị trường xe tập đi dành cho trẻ em có sản phẩm làm chủ yếu từ nhựa và gỗ. Trong đó, các sản phẩm bằng gỗ được rất nhiều gia đình lựa chọn.

Sản phẩm xe tập đi bằng gỗ với mức giá khá rẻ là lựa chọn của không ít người tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình

Chị Minh Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Trước khi mua xe tập đi cho cháu, bản thân tôi cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều bạn bè và tìm thêm thông tin trên Internet. Tôi thấy nhiều người cho rằng xe tập đi làm bằng gỗ an toàn với trẻ con, ít độc hại như đồ nhựa nên quyết định mua. Bên cạnh đó, xe tập đi bằng gỗ cũng có giá rẻ hơn các đồ bằng nhựa rất nhiều lần”.

Cùng nói về lựa chọn sản phẩm xe tập đi bằng gỗ, chị Thu Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng ngoài việc giá rẻ hơn, các sản phẩm xe tập đi trên thị trường hiện nay phần nhiều đều ghi nhãn sản xuất từ Việt Nam nên người tiêu dùng có cảm an giác an tâm hơn khi mua cho con mình sử dụng.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), trên thị trường Hà Nội, sản phẩm xe tập đi cho trẻ làm bằng gỗ có mức giá khá rẻ, chỉ khoảng từ 130-300 nghìn đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, loại sản phẩm xe tập đi này lại được thiết kế khá thô sơ. Hơn nữa, khi sử dụng, trẻ bắt buộc phải có người lớn trông kèm.

Thực tế các cửa hàng bán xe tập đi cho trẻ tại Hà Nội cũng cho thấy, sản phẩm này được bày bán với rất ít mẫu mã, thương hiệu. Điều đáng chú ý là không ít các sản phẩm không có bao gói, không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

 

 

Xe tập đi bị nứt chi tiết gỗ vẫn được bán ngoài thị trường. Ảnh: Phong Lâm 

 

Bên cạnh đó, tại một số cửa hàng, hiện tượng sản phẩm bị lỗi, hỏng và không đảm bảo chất lượng vẫn được bày bán. Một số xe tập đi bằng gỗ bị hỏng các phần chi tiếp như thanh gỗ nối các bộ phận, con lăn, chim bằng gỗ (chi tiết này khi xe di chuyển sẽ phát ra tiếng như chim gõ mồi tạo cảm giác phấn khích cho trẻ).

Đối với các trường hợp mua phải xe tập đi gỗ không đảm bảo chất lượng, trẻ hoàn toàn có thể gặp tai nạn, tổn thương khi sử dụng các sản phẩm này. Bởi lẽ, những chi tiết trong chiếc xe tập đi nếu bị rạn nứt, không đảm bảo độ chắc chắnn sẽ rất dễ bị rơi ra trong quá trình sử dụng khiến trẻ bị ngã dẫn đến tổn thương các bộ phận trên cơ thể.

Chưa kể, nếu lớp sơn phủ bên ngoài các sản phẩm này không ở mức cho phép an toàn với sức khỏe, trẻ rất dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Chuyên gia cảnh báo trẻ dễ nhiễm bệnh từ đồ gỗ sơn phủ màu

Theo tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, khoa Kỹ thuật hóa học (Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM), các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ không độc hại tuy nhiên lại được nhuộm màu. Màu nhuộm có rất nhiều loại như thuốc nhuộm họ azo, họ antraquinone, họ arylamine...

Với màu nhuộm họ azo, do có chứa liên kết azo không bền, dễ bị biến đổi để hình thành các hợp chất amine thơm, khi đi vào cơ thể có thể gây ung thư. Sản phẩm càng rẻ, màu càng lòe loẹt thì nguy cơ được nhuộm với màu azo càng cao.

Để các chi tiết dính lại với nhau phải dùng keo dán gỗ, không ít loại keo dán có chứa formaldehyde và kim loại nặng. Đây là hóa chất độc hại nếu tiếp xúc trong thời gian dài gây ra các bệnh về bạch cầu, ung thư, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi, phụ nữ có thai bị nhiễm formaldehyde sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai…

Các loại đồ gỗ sơn phủ màu độc hại có thể khiến trẻ mắc các bệnh nguy hiểm. Ảnh: Commons

Liên quan tới vấn đề này, Tiến sĩ Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ hóa học TP.HCM), sơn và vecni được sử dụng phổ biến để bảo vệ mặt gỗ. Sơn khi sử dụng đều phải pha trộn một số loại dung môi là những chất lỏng dễ bay hơi, chất chống lắng, chất chống ôxy hóa, chất chống nhăn… nếu hít nhiều sẽ kích thích mắt, gây rối loạn sinh sản…Riêng vecni thường chứa một số loại bột sắt công nghiệp, nhiều tạp chất kim loại nặng gây hại cơ thể. Đặc biệt, trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này có nguy cơ hen suyễn rất cao.

Theo bác sỹ Lê Thị Ngọc Lan, BV Nhi Đồng 2 TP. Hồ Chí Minh, để chọn được các sản phẩm bằng gỗ an toàn cho trẻ nhỏ, người tiêu dùng cần tìm đến những thương hiệu uy tín được bán ở những cửa hàng có địa chỉ rõ ràng. Đặc biệt, nên lựa chọn những sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy của cơ quan có chức năng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không nên mua sản phẩm trôi nổi, đặc biệt là những sản phẩm có màu sắc lòe loẹt vì đó có thể là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ.

Bảo Bình

Áp tiêu chuẩn để loại bỏ tiềm ẩn nguy hiểm từ xe tập đi dành cho trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Chất lượng các loại xe tập đi dành cho trẻ nhỏ cho đến nay vẫn chưa được kiểm soát, trong khi đó thực tế đã ghi nhận không ít những trường hợp tai nạn thương tích do sản phẩm này gây ra cho trẻ nhỏ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang