Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông

author 16:51 28/12/2014

Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt vì để xảy ra sự cố sập gian giáo đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông sáng nay (28/12).

Về xử lý trách nhiệm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông Nguyễn Văn Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công nhưng đã để xảy ra sự cố sập giàn giáo này.

Do vậy, trước mắt Bộ đã đình chỉ công tác đối với ông Bảo.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân khác có liên quan.

Cụ thể, đối với Tổng thầu EPC, Bộ GTVT yêu cầu tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để GPMB, đảm bảo an toàn giao thông.

“Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra đồng thời yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý,” lãnh đạo Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với Tư vấn giám sát, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Đối với Nhà thầu phụ thi công là Công ty CP Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ GTVT cũng đưa ra biện pháp đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố là do giàn giáo bị dịch chuyển khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.

Theo ông Trường, việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương và sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao cho biết, nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm có kết luận cuối cùng. Nhưng theo ghi nhận, có thể sai sót do một đà giáo bị sụt.

Ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống để đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập.

Về việc khắc phục sự cố, ông Hùng cho biết các lực lượng đang tập trung tối đa máy móc để giải tỏa hiện trường, đảm bảo giao thông. “Dự kiến đến đêm nay, công việc này sẽ hoàn tất, trả lại sự lưu thông bình thường cho các phương tiện”, ông Hùng nói.

Vị trí xảy ra sự cố nằm bên đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng. Sự cố đã gây tắc nghẽn làn đường chính hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng. Các phương tiện giao thông phải đi vào làn đường xe buýt.

Khoảng 7h sáng, ngay tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã họp khẩn với công an, thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan để tiến hành các thủ tục giải tỏa hiện trường, khắc phục sự cố để kịp thời giải phóng hiện trường làn chính cho các phương tiện đi lại. Đồng thời cùng với các bên liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc có thể do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, giàn giáo mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông.

 

Theo VNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang