Cảnh báo khi lái xe ô tô vượt ổ gà trên đường để không hại xe, tránh tai nạn

author 06:56 29/11/2019

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô vượt ổ gà tưởng chừng đơn giản nhưng nếu chủ quan sẽ rất dễ mắc sai lầm dẫn tới những rủi ro đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đối với điều kiện giao thông tại Việt Nam hiện nay là thứ khá quen thuộc với tài xế, dù là ô tô hay xe máy. Có những ổ gà nhỏ dễ dàng vượt qua, cũng có những “ổ voi” lớn di chuyển khó khăn.

Thực tế, khi gặp ổ gà thì bất cứ lái xe nào cũng sẽ giật mình, đạp phanh và đánh lái để tránh. Dù vậy, cũng không ít trường hợp xe không thể tránh được mà bắt buộc phải đi qua ổ gà. Vậy khi đó nên điều chỉnh như thế nào để xe đỡ bị tổn hại nhất.

Cần phải giảm tốc độ khi đi vượt qua ổ gà

Nếu tài xế nhìn thấy ổ gà nhưng không tránh kịp thì phải cố gắng giảm tốc độ. Tuyệt đối không phanh gấp khi đi vào hố tránh hiện tượng mắc kẹt. Theo đó khi lái xe vào hố thì phải giữ vững tay lái, tránh tình trạng mất kiểm soát bánh lái.

Lái xe ô tô qua ổ gà cần thận trọng tránh chủ quan kẻo gặp rủi ro không đáng có 

Tuyệt đối không được giữ phanh khi đi vượt ổ gà

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm lái xe ô tô cho rằng không nên giữ phanh khi đi qua ổ gà. Nguyên nhân là bởi nếu giữ phanh bánh xe sẽ đi chậm lại và dễ rơi xuống hố. Theo quán tính, nó sẽ đập mạnh vào mép ổ gà, dễ bị hư hỏng do trọng lực rơi vào điểm va chạm, nhất là khi bánh xe không lăn.

Trong trường hợp này, lốp sẽ là khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất, trên lốp sẽ xuất hiện các vết khứa nếu như miệng hố có cạnh sắc hoặc xe vào hố với tốc độ cao. Nếu như ổ gà này quá lớn có thể khiến vành xe bị cong vênh, đặc biệt nếu vành xe càng mỏng thì nguy cơ hỏng càng lớn.

Thực tế, sự va đập sẽ được hấp thụ bởi hệ thống treo, các vật này là lò xo/nhíp có thể bị gẫy và khó có thể thấy lái xe êm ái được như trước. Việc sử dụng xe ô tô lâu năm luôn chỉ rõ rằng, việc vượt ổ gà nhiều lần có thể khiến liên kết trong hệ thống treo không còn chắc chắn, bị lỏng, cong vênh hay thậm chí là gãy.

Ô tô bị kẹt chân ga - những điều tài xế cần phải làm để 'cứu mạng'(VietQ.vn) - Ô tô bị kẹt chân ga tuy hiếm khi xảy ra, nhưng là một trong những lỗi kỹ thuật nguy hiểm nhất trên xe hơi.

Ngừng đạp phanh trước khi vượt qua ổ gà

Nếu bắt buộc phải đi qua ổ gà nên ngừng đạp phanh trước bất kể là ổ gà có rãnh sâu hay nhô lên. Bởi nếu vượt ổ gà ở tốc độ bình thường thì lốp xe sẽ tiếp tục lăn từ bên này sang bên kia, phân bố lực va chạm sang nhiều vùng tốt hơn. Dù vượt hố trong điều kiện tốc độ cao sẽ cho người lái cảm giác nguy hiểm nhưng tổn hại đưa cho xe sẽ được giảm xuống.

Lốp xe không quá non và quá căng

Các tác động mà ổ gà ảnh hưởng đến xe là rất lớn, kể cả là ổ nhỏ. Theo đó, chi tiết bị ảnh hưởng xấu đầu tiên chính là lốp xe. Một số ổ gà sâu có thể gây ra lực tác động mạnh đến xe tương đương một vụ va chạm (đâm xe) ở tốc độ 56 km/h. Do đó nên để lốp xe không quá căng hay quá non.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang