Đổi tiền chỉ là tin đồn, người dân thận trọng mua bán vàng lúc này

author 11:02 08/12/2016

(VietQ.vn) - Trước tin đồn đổi tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục bác tin đồn và đã đưa ra khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua bán vàng lúc này.

Thông tin trên báo Hải Quan, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối của NHNN tiếp tục khẳng định thông tin đổi tiền là không chính xác. Do đó, ông Nguyễn Ngọc Cảnh khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân.

Cũng theo ông Cảnh, NHNN đã, đang và sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng.

NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng mua bán vàng lúc này.

NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng mua bán vàng lúc này. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, để đảm bảo việc nghiêm túc chấp hành và thực thi các quy định của pháp luật về ngoại hối, ông Cảnh cho biết, NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối trên địa bàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán ngoại tệ và vàng.

Vừa qua, một số nước trên thế giới thay đổi những đồng tiền có mệnh giá lớn như ở Ấn Độ, đồng tiền 500 euro của châu Âu. Thay đổi này cũng là việc rất bình thường của các nước và nó hoàn toàn không có tác động, không làm ảnh hưởng và cũng không liên quan gì đến giá trị đồng tiền Việt Nam.

Nhưng cũng có thể, đây là nguyên nhân dẫn đến những suy diễn về việc đổi tiền hiện nay. Vì vậy những thông tin trên hoàn toàn không chính xác, là thông tin thất thiệt, bịa đặt và thậm chí có dụng ý xấu gây hoang mang cho một số người dân. 

Trong điều kiện kinh tế xã hội đang ổn định, không có lý do gì lại phải đổi tiền, kể cả thay đổi cơ cấu mệnh giá. NHNN VN hoàn toàn không có động tác nào, không có hoạt động nào liên quan đến đổi tiền. Bởi đồng tiền của VN hiện nay kể cả về giá trị, cơ cấu, mệnh giá là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế.

Hoại tử da vì tự tiện dùng thuốc trị bệnh không đúng cách(VietQ.vn) - Việc nhiều người tự tiện dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ đã nhận phải "trái đắng" kinh hoàng do tác dụng phụ gây ra, có thể gây hoại tử da.

Người dân cần thận trọng khi quyết định mua vàng

Trả lời trên báo Thanh Niên, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong mấy năm qua, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế cũng đã nhiều lần xuất hiện, thậm chí có những lúc lên đến hơn 5 triệu/lượng. Với lần này có 2 nguyên nhân. Thứ nhất là việc ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ. Ngay hôm đó, giá vàng thế giới đã tăng đột biến và giá vàng trong nước cũng tăng theo. Nhưng sau một thời gian, giá vàng thế giới đã giảm và hiện nay vẫn đang có xu hướng giảm. Giá vàng Việt Nam theo thông lệ thường giảm chậm hơn nên sau một thời gian khoảng chênh lệch này sẽ thu hẹp.

Thứ hai là do yếu tố tâm lý của người dân. Đặc biệt vừa qua lại có thông tin đổi tiền, một số người dân hoang mang có khi lại rút tiền tiết kiệm để mua vàng, tạo ra chênh lệch trong quan hệ cung cầu vàng có tính thời điểm.

Trước tình hình trên, NHNN vẫn theo dõi và quản lý chặt chẽ giá vàng và các hoạt động kinh doanh vàng để có những biện pháp điều chỉnh khi cần thiết. Ngay cả khi giá vàng có những bất ổn thì NHNN vẫn có những giải pháp mạnh, kể cả trường hợp cần thiết phải bán can thiệp để đảm bảo ổn định thị trường vàng. Vì vậy, người dân cần thận trọng trong quyết định mua vàng lúc này, bởi giá vàng thế giới lên xuống vẫn thường xuyên diễn ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang