Những bí mật 'không ngờ' về ngôi sao nặng nhất vũ trụ

authorNinh Lan 06:37 18/09/2019

(VietQ.vn) - Ngôi sao nặng nhất trong vũ trụ đã được phát hiện nó chỉ rộng khoảng 24 km và nặng gấp đôi Mặt Trời.

Ngôi sao neutron mới được phát hiện, được đặt tên là J0740 + 6620, nó có khối lượng gấp 333.000 lần Trái đất và gấp 2,17 lần khối lượng Mặt trời. Nhưng diện tích ngôi sao chỉ khoảng 15 dặm. Nó cách Trái đất 4.600 năm ánh sáng.

Những bí mật 'không ngờ' về ngôi sao nặng nhất vũ trụ

 Ngôi sao nặng nhất vũ trụ ẩn chứa nhiều điều kỳ lạ. Ảnh: The Sun

Đây là ngôi sao nhỏ nhất trong vũ trụ, với đường kính tương đương với kích thước của một thành phố như Chicago hay Atlanta. Chúng là tàn dư còn sót lại của siêu tân tinh. Nhưng chúng cực kỳ dày đặc, với khối lượng lớn hơn Mặt trời.

Bản thân ngôi sao neutron đang quay rất nhanh, được gọi là pulsar vì chúng phát ra các chùm sóng vô tuyến từ mỗi cực từ. Các chùm tia bắt chước chuyển động quét của một chùm hải đăng, do đó có tên là "pulsar". Ngôi sao được phát hiện bởi Kính viễn vọng Ngân hàng Xanh ở Tây Virginia . 

NASA cảnh báo: Hai tiểu hành tinh đang lao về phía Trái Đất(VietQ.vn) - Hai tiểu hành tinh có kích thước gấp đôi tòa tháp Shard của London hiện đang có hướng về phía Trái Đất

Tác giả nghiên cứu và giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học West Virginia cho hay "Để phát hiện được ngôi sao này, chúng tôi cần quan sát rất nhiều mili giây, đây là những sao neutron quay nhanh".

Họ có thể đo được khối lượng của nó nhờ một ngôi sao đồng hành lùn trắng làm cong không gian xung quanh cả hai ngôi sao. Sự vênh này hoạt động như một cách để tăng tốc các xung của pulsar trong không gian. 

Do bản chất bí ẩn của chúng, các nhà thiên văn học vẫn muốn trả lời nhiều câu hỏi hơn về các ngôi sao neutron. Họ muốn biết nếu neutron bị nghiền nát trở thành một loại "siêu lỏng", thì sự phá vỡ trông như thế nào và điểm bùng phát thực sự nằm ở đâu khi trọng lực chiếm lĩnh.

Thanh Vân (The sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang