Những món ăn dễ gây ngộ độc cần tránh khi đi du lịch

authorMinh Hà 19:21 03/08/2017

(VietQ.vn) - Sau vụ 46 du khách lào phải cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm tại Đà nẵng, nhiều du khách không khỏi lo lắng trước các vụ ngộ độc khi đi du lịch. Vậy đâu là những món ăn cần phải tránh?

Du khách hoang mang với các vụ ngộ độc khi đi du lịch

Mới đây, vụ việc 46 du khách Lào phải vào viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, sốt nhẹ do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tối tại một nhà hàng ở Đà Nẵng khiến nhiều khách du lịch hoang mang. Kết quả kiểm tra của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cho thấy, nhà hàng này kinh doanh mất an toàn gây ra ngộ độc thực phẩm.

Các du khách Lào bị ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Ảnh: Dân trí

Trước đó, ngày 14/5, hơn 40 du khách vào cấp cứu tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt- Tiệp (Hải Phòng) trong tình trạng đau bụng, buốn nôn, đầu óc choáng váng, khó thở... nghi ngộ độc thức ăn khi đang tham gia tiệc buffer hải sản trên bãi biển tại Cát Bà. Sau khi thăm khám và được biết nguyên nhân chính là do ngộ độc hải sản, theo báo Công an Nhân dân.

Cùng ngày, bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận 17 người nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn mửa, đau bụng, đi ngoài liên tục… Các bệnh nhân cho biết, họ đến Đà Nẵng và ăn tối tại một quán cơm gà trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, theo báo Tuổi trẻ.

Làm thế nào để không bị ngộ độc khi đi du lịch?

Du lịch, nhất là vào mùa hè là cơ hội để du khách trải nghiệm niềm vui và nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc mệt mỏi, tuy vậy việc giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là an toàn thực phẩm trong lúc du lịch là rất quan trọng.

Nói về điều này, báo Dân trí dẫn lời các chuyên gia y tế, để phòng tránh ngộ độc trong khi đi du lịch dù ở trong nước hay nước ngoài, khách du lịch cần chú ý ăn thức ăn được nấu kỹ và bảo quản đúng cách. Dùng nước uống đóng chai đảm bảo hoặc nước đã được đun sôi. Hạn chế ăn các món tươi sống, đặc biệt thủy hải sản không có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo. Trái cây phải được gọt vỏ hoặc rửa bằng nước sạch trước khi ăn. Chỉ dùng các sản phẩm sữa, thực phẩm chế biến sẵn trong bao gói đảm bảo và còn hạn dùng.

Ăn cháo lòng có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm gây tử vong (VietQ.vn) - Cháo lòng rất giàu dinh dưỡng thường được sử dụng vào buổi sáng, nhưng có một số người không nên ăn món này vì nó có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Tuy vậy, sự quá tải của các khu du lịch chính là nguy cơ khiến bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn do lượng khách tăng đột biến, các hàng quán phục vụ không đảm bảo được vệ sinh như ngày thường.

Thực phẩm tại nhà hàng, việc bảo quản quá nhiều đồ ăn cũng có thể khiến nguồn thực phẩm không còn được đảm bảo. Vì thế, đi ăn uống ở nhà hàng, quán xá tại những khu du lịch này, hãy chọn món ăn tươi, như món cá (chọn cá sống đợi chế biến), nên chọn các loại rau củ (rau lá, việc rửa khó đảm bảo vệ sinh), chọn đồ luộc, không ăn các đồ xào nấu, hầm… bởi đặc thù món luộc nếu thức ăn để lưu trữ lâu ngày rất dễ nhận thấy bằng cảm nhận như nhìn màu sắc không tự nhiên, mùi vị không thơm mới.

Sự quá tải của các khu du lịch là nguy cơ khiến bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm do lượng khách tăng đột biến. Ảnh minh họa

Đối với những món xào, nướng, hầm thì việc tẩm nhiều các loại gia vị sẽ khiến chúng ta không thể nhận biết được thực phẩm mới hay cũ. Không nên ăn uống những thức ăn có cảm quan, mùi vị bất thường, những hoa quả đã dập, ủng.

Các món ăn nguội, rau sống, sa lát, hoa quả lột vỏ bán sẵn, hoa quả nguyên vỏ và thức ăn bán rong như xúc xích… đều rất dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu nếu thực phẩm không được bảo quản đúng cách.

Có những trường hợp bệnh nhân chỉ uống nước dừa, nước đóng chai mà vẫn bị đau bụng đi ngoài… để cuối cùng nguyên nhân được tìm ra là do đá lạnh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang