Những người không nên ăn bánh Trung thu

authorNgọc Nga 10:39 26/09/2017

(VietQ.vn) - Những chiếc bánh trung thu quá ngọt và nhiều năng lượng lại là “kẻ thù” với một số người mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe những người dưới đây nên tránh xa loại thực phẩm này.

Theo BS Thu Hoài, nguyên cán bộ dinh dưỡng BV Thanh Nhàn cho biết, các loại bánh nướng, bánh dẻo là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu nhưng xét về mặt dinh dưỡng đây không phải thực phẩm bổ dưỡng. Một số người đang các bệnh sau đây cần xem xét có nên ăn loại bánh này hay không.

Người già và trẻ nhỏ có thể đe dọa tính mạng

Những chiếc bánh trung thu vô tình trở thành ''kẻ thù'' của người già và trẻ nhỏ. Ảnh minh họaNhững chiếc bánh trung thu vô tình trở thành "kẻ thù" của người già và trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Bánh trung thu có chứa nhiều thành phần đạm. Trong khi đó trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn kém và chưa hoàn thiện, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Ngay cả với những người già cũng tương tự. Vậy nên, người già và trẻ nhỏ cần chú ý không nên ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Trẻ biếng ăn có thể gây suy dinh dưỡng

Với trẻ biếng ăn, khi ăn một miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính. Khi đấy trẻ càng chán ăn, gây suy dinh dưỡng. Ngoài ra, ăn bánh cũng khó tiêu do nhiều chất béo, chất đạm động vật. Vì thế chỉ cho trẻ ăn một miếng (1/8 chiếc bánh) sau bữa ăn là đủ.

Trẻ thừa cân, béo phì có thể bị tiểu đường

Bánh trung thu có rất nhiều đường và chất béo. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ càng béo càng thích ăn bánh trung thu. Nếu ăn quá nhiều, trẻ thừa cân béo phì hoặc rối loạn dung nạp glucose có thể gây ra tiểu đường.

Với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn. Khẩu phần ăn trong ngày sẽ trừ bớt phần do bánh cung cấp. Nếu ăn một nửa bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt khoảng một bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa đường huyết tăng nhanh. Nếu không giảm ăn thì cần đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

Phát hiện cơ sở in tăng hạn sử dụng bánh trung thu Đoàn kiểm tra cơ sở liên ngành an toàn thực phẩm (số 3) thành phố Hà Nội vừa phát hiện cơ sở sản xuất khi in tăng hạn sử dụng trái phép đối với bánh trung thu.

Người bị dị ứng nổi mụn

Vì là loại bánh có độ ngọt cao nên những người bị viêm da dị ứng, mụn trứng cá và các bệnh về da khác ăn quá nhiều bánh trung thu có thể làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn.

Phụ nữ mang bầu

Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trung thu hàm lượng đường quá nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Người bị bệnh tiểu đường

Những người bị thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu. Ăn cùng lúc quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trung thu, thậm chí với các loại bánh quá ngọt hay có đậu phộng, các loại hạt khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trung thu có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh trầm trọng hơn, việc chữa trị càng trở nên khó khăn. Những loại bánh mặn không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang