Những người tuyệt đối không nên ăn kem kẻo gặp họa

authorMinh Hà 16:19 22/07/2017

(VietQ.vn) - Kem là món khoái khẩu được nhiều người yêu thích, nhưng có những nhóm người không nên ăn kem dù có nhu cầu chống nóng vì có thể nó sẽ có hại cho sức khỏe.

Trong những ngày hè nắng nóng, kem là món ăn được nhiều người lựa chọn để giải tỏa cơn khát vì ăn vào mát lạnh và sảng khoái. Tuy nhiên, chia sẻ trên báo Gia đình & Xã hội, BS Đặng Văn Quế (nguyên BS Khoa Gan, mật - Bệnh viện Việt Đức) khuyến cáo, ăn quá nhiều, quá nhanh, ăn không đúng cách sẽ bị đau đầu.

Ăn kem có thể khiến bạn có cảm giác đau nhói, buồn nôn. Ảnh minh họa

Có người bị thoáng qua, có người bị đau nặng. Kem, nước đá, bia rượu, thực phẩm ướp lạnh (soda, sữa, nước sinh tố lạnh...) khi qua vòm họng quá nhanh sẽ kích thích mạnh niêm mạc và các cơ quan cảm giác, các đầu mút dây thần kinh điều khiển và các mạch máu lên não... nhất là vùng não trước bị kích thích tại chỗ khiến nó co lại, nhưng mạch máu vùng não lại giãn phồng ra hơn bình thường, gần như bị tăng áp lực vỏ não, khiến các mạch máu não bị phồng lên tức thời gây đau đầu như bị giật... và tạo nên chứng đau đầu thoáng qua với cảm giác nhói đau, nhức buốt ở đầu, buồn nôn. Theo các chuyên gia, những đối tượng dưới đây không nên ăn kem vì có thể sẽ có hại cho sức khỏe:

Người bị tiểu đường, mỡ máu cao

Kem có chứa một hàm lượng đường cao, có thể làm cho mức độ đường trong máu tăng lên nhanh chóng trong các bệnh nhân tiểu đường, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh tiểu đường, mỡ máu cao. Do vậy, các bác sĩ luôn khuyên người có dấu hiệu nên tránh xa món này.

Những đối tượng cấm kỵ ăn nho nếu không muốn gặp bác sĩ(VietQ.vn) - Nho giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, những người nên cẩn trọng khi ăn nho bởi những tác dụng phụ của loại quả này mang lại.

Người bị rối loạn tiền đình

Người có thần kinh nhạy cảm cũng dễ bị đau đầu khi ăn kem giữa ngày nóng (do mạch máu giãn nở đột ngột), những người đã có chứng đau nửa đầu thì nguy cơ đau đầu này sẽ trầm trọng hơn. Chính vì thế, hãy hạn chế ăn kem khi bạn có những dấu hiệu bị rối loạn tiền đình.

Người béo phì, đang muốn giảm cân

Người béo phì không nên ăn kem. Ảnh minh họa

Trong kem có chứa một hàm lượng đường và chất béo, làm bạn dễ dàng tăng cân. Ngoài ra, một số kem có chứa axit béo trans. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, axit béo là một trong những nguyên nhân chính của bệnh béo phì. Tác dụng chính của nó là để tích lũy chất béo trên bụng. Do vậy, đối với những người muốn giảm cân thì không nên ăn kem.

Phụ nữ mang thai

Nếu ăn kem lạnh quá nhiều, sẽ làm cho các mạch máu đường tiêu hóa thay đổi đột ngột và dẫn đến những triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy. Điều này rất nguy hiểm với các bà mẹ đang trong thời kỳ thai nghén. Bởi phụ nữ trong thời kỳ mang thai, sự tiết nước tiêu hóa à men tiêu hóa giảm và điều đáng chú ý là các chức năng tiêu hóa cũng theo đó sẽ yếu đi rất nhiều.

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

Trẻ em dễ bị dị ứng hơn với phụ gia thực phẩm có trong kem. Ảnh minh họa

Kem thuộc về thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo, có thể dễ dàng làm cho trẻ em tích tụ chất béo. Ngoài ra, trẻ em dễ bị dị ứng hơn với phụ gia thực phẩm có trong kem. Hơn nữa, ăn kem quá nhiều trước bữa ăn không chỉ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ mà còn có thể gây kích thích mạnh mẽ trên đường tiêu hóa, dẫn đến khó chịu đường tiêu hóa.

BS Đặng Văn Quế khuyến cáo trên báo Báo Gia đình & xã hội, khi ăn kem mùa hè bạn cần lưu ý:

Nên

Dùng thìa nhôm xúc kem, uống nước lạnh từ từ sẽ giảm bớt được độ lạnh. Thìa kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thìa nhựa nên độ lạnh cũng bớt đi.

Dùng đồ lạnh khoảng 10oC trở lên để tránh kích thích tạo cơn đau đầu. Hoặc làm giảm chênh lệch vòm miệng và đồ lạnh bằng cách để trước miệng hà hơi hít thở một lúc sẽ giảm bớt độ lạnh. Hoặc ngậm kem, nước trong miệng một lúc hãy nuốt xuống.

Dạy trẻ khi thấy cảm giác bị đau đầu thì hãy ngừng ăn kem và đồ lạnh một lúc để vòm họng ấm lên hãy ăn, uống tiếp.

Nếu xuất hiện cảm giác nhức buốt đầu, hãy xoa bóp, massage vào chỗ đau để triệu chứng sẽ giảm và dứt.

Không nên

Ăn kem ngay khi vừa đi nắng về. Hãy vào chỗ mát để cơ thể giảm nhiệt rồi mới ăn.

Ăn kem vào sáng sớm, lúc đói, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Ăn đồ nóng ngay sau khi vừa ăn kem vì dễ ảnh hưởng tới lưỡi, răng.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang