Thực phẩm nguy hiểm nên tránh cho con ăn từ bé

author 06:40 01/08/2020

(VietQ.vn) - Khoa học đã chứng minh, có rất nhiều thực phẩm không tốt cho sức khoẻ của trẻ, nếu ăn quá nhiều và thường xuyên ngay từ nhỏ sẽ gây tác hại khó lường.

Đường gây hại cho răng miệng trẻ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, cha mẹ không nên cho bé dùng hơn 5% lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bằng cách tránh cho bé ăn thức ăn vặt và dùng các thức uống có chứa nhiều đường sẽ giúp bé ngăn chặn các vấn đề về răng miệng. Tuy vậy có thể sử dụng chuối nghiền nát, sữa mẹ hay sữa bột để làm ngọt món ăn của con khi cần thiết.

Trứng sống và trứng lòng đào dễ nhiễm khuẩn

Theo chuyên gia của Viện Dinh Dưỡng, trứng sống và trứng lòng đào có thể chứa các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bé. Trẻ em trên 6 tháng tuổi có thể ăn trứng, tuy nhiên phải bảo đảm rằng trứng được nấu chín cả lòng trắng lẫn lòng đỏ. Nếu vẫn còn bất cứ băn khoăn nào về chế độ dinh dưỡng của bé, hãy hỏi xin ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn đúng tiêu chuẩn nhất.

 Nhiều món ăn có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ cha mẹ cần tránh cho ăn nhiều

Đồ chiên rán có thể gây dạy thì sớm

Trẻ nhỏ luôn có niềm đam mê với đồ chiên rán bởi vị đậm đà, ròn rụm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thực phẩm như gà rán, khoai tây chiên... khi được chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ bị biến đổi chất. Và trẻ nhỏ khi ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể bị rối loạn nội tiết, gây hiện tượng dậy thì sớm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ trẻ dậy thì sớm ở các nước phương Tây tăng lên rất nhanh, mà nguyên nhân chính là do thói quen tiêu thụ đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, đồ chiên rán chứa nhiều axit béo và dầu đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Nguy hiểm hơn nếu như dầu bị tái sử dụng nhiều lần sẽ sinh ra loạt các chất độc tính cao như dimer, trimer… sẽ tăng khả năng nguy cơ ung thư cao.

Đồ nội tạng chứa nhiều cholesterol gây béo phì, mắc bệnh tim mạch

Đối với người lớn, một đĩa lòng lợn trần có thể là món ăn tuyệt hảo nhưng đối với trẻ nhỏ, đây là món ăn cần phải tránh bởi trong thành phần dinh dưỡng của các loại nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol. Điều này khiến cho con trẻ dễ bị béo phì, thừa cân, mắc các bệnh tim mạch hay huyết áp cao.

Ngoài ra, nội tạng của động vật chăn nuôi thường không vệ sinh có nhiều vi khuẩn gây hại, khiến trẻ dễ bị tổn thương dạ dày và có nguy cơ dính vi nấm Aflatoxin – là chất gây độc gây ung thư gan.

Việc lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, sạch sẽ và phù hợp với lứa tuổi của các con trẻ là điều cần thiết mà các bà mẹ cần quan tâm đến. Một biểu đồ ăn học, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp các bé phát triển lành mạnh, khoẻ khoắn và thông minh.

Bác sĩ cảnh báo- biến chứng nguy hiểm khi xăm môi không đảm báo tiêu chuẩn an toàn(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người lựa chọn xăm môi để thay thế son nhưng theo các bác sĩ thẩm mỹ, nếu không xăm theo đúng tiêu chuẩn an toàn dễ gây biến chứng khó lường.

Muối không tốt cho thận của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh không nên ăn nhiều muối vì muối không tốt cho thận của bé. Không nên thêm muối vào khẩu phần ăn của con, đồng thời cũng không nên sử dụng hạt nêm hay nước sốt để nêm nếm thức ăn cho bé vì các loại gia vị này có hàm lượng muối cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang