10 vấn đề an toàn liên quan đến lốp ô tô cần phải biết để tránh rủi ro ngang đường

author 06:59 14/02/2020

(VietQ.vn) - Lốp ô tô là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên rất dễ hư hỏng. Do đó trong quá trình lái xe tài xế nào cũng cần phải hiểu rõ những vấn đề an toàn liên quan tới lốp để tránh sự cố.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lốp ô tô có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, giúp xe vận hành di chuyển một cách hoàn hảo nhất. 

Lốp ô tô có nhiều các bộ phận như lớp sợi bố, đai bố thép, gai lốp, lớp bố đệm ni lon, nệm đai lốp, lớp đệm cao su, thành lốp, lớp nệm vai lốp, lớp bố, đỉnh thành lốp chân tanh lốp, tanh lốp, lớp lót Halobutyl, gai thành lốp, rãnh lốp, gai tạo ma sát, rãnh định hướng, rãnh lõm, gai vai lốp, giếm môn lốp.

 Lốp ô tô rất dễ hư hỏng nên cần phải hiểu rõ vấn đề an toàn liên quan tới lốp để tránh tai nạn. Ảnh minh họa

Trong đó, gai lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, được sản xuất bằng chất liệu cao su cao cấp, chịu được nhiệt độ cao, chịu ẩm, chịu được mọi điều kiện địa hình và thời tiết, Bên cạnh đó đây cũng là bộ phận chịu ma sát lớn nhất, cần đảm bảo không bị mài mòn hay oxi hoá, mật độ gai lốp càng dày thì độ bám đường càng tốt.

Lớp nệm bố lốp ô tô chính là tấm vỏ bọc nêm cho gai lốp bên ngoài, tạo độ bền, ảnh hưởng lớn đến các đặc tính cảu lốp. Bên trong lớp nệm bố lốp ô tô chính các bộ phận: lớp đai bố thép tạo sức bền cho lốp xem sản xuất từ thép sợi mảnh nằm bên trong cao su, tạo hình phẳng cho mặt lốp; lớp đệm cao su có tác dụng giữ kín khí, chống thấm nước tối ưu; lớp bố đệm nilon tác dụng bảo vệ lớp đệm cao su, chống thấm và chống mài mòn.

Tanh lốp ô tô thiết kế nhỏ, đơn giản nhưng chức năng vô cùng quan trọng, là cầu nối an toàn giúp lốp xe gắn vào thành xe, định hình chắc chắn cho lốp.

Dù được cấu tạo chắc chắn và độ bền cao tuy nhiên khi sử dụng do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhiều nên lốp ô tô rất nhanh hư hỏng. Do đó, nếu sở hữu một chiếc xe ô tô tài xế nào cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản dưới đây về lốp ô tô, độ an toàn của lốp ra sao để có cách xử lý và thay mới kịp thời, tránh rủi ro không đáng có khi đang di chuyển trên đường.

Lái xe khi lốp bị xẹp rất nguy hiểm

Việc lái xe với lốp xe bị xẹp ngay cả khi đi trên một quãng đường ngắn cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, bởi chiếc xe được thiết kế để vận hành trên bốn lốp bơm căng. Khi lốp bị xì hơi mà xe vẫn tiếp tục vận hành thì không chỉ bản thân lốp xe bị rách, hỏng nặng hơn mà điều kiện lái cũng không còn được cân bằng như trước. 

Lốp bơm quá căng dễ bị nổ hơn khi bị gặp đinh

Theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe hơi, có nhiều chủ xe thường bơm lốp rất căng để giảm lực cản đối với lốp xe trên đường cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này không được khuyến khích, bởi chỉ có một phần nhỏ của lốp xe căng tiếp xúc với đường, khiến vị trí này nhanh chóng bị ăn mòn. Không những thế, lốp quá căng làm giảm ma sát với đường và nếu gặp dị vật, lốp cũng dễ bị thủng và nổ hơn so với khi được bơm vừa phải.

Mua xe ô tô cũ cần tỉnh táo kẻo 'rước' phải xe từng gặp sự cố(VietQ.vn) - Nhiều người hiện nay chọn phương án mua xe ô tô cũ vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, nên thận trọng lựa chọn để tránh mua phải xe tai nạn.

Lốp non hơi dễ bị rách từ bên trong

Bơm lốp chưa đủ hơi là điều ít người làm nhưng do áp suất khí trong lốp xe dễ bị thay đổi bởi nhiệt độ bên ngoài nên đôi khi áp suất có thể giảm tới 8 psi khi chuyển từ mùa hè sang mùa đông. Lái xe khi lốp non không chỉ tốn nhiều nhiên liệu hơn mà cũng ảnh hưởng đến sự an toàn của xe. Lốp non dễ bị xì hơi và nổ khi gặp ổ gà hoặc khi di chuyển trên đường mấp mô. 

Không nên bỏ qua khi thấy lốp mòn không đều

Các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm ô tô cho biết khi nhận thấy lốp xe bị mòn không đều, cho dù chỉ là một trong bốn bánh, chủ xe cũng cần hết sức lưu ý. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống treo hoặc hệ thống lái hay một dải lốp bị đứt rách.

Sử dụng lốp phù hợp với tải trọng của xe

Phải lựa chọn loại lốp phù hợp với tải trọng cũng như tính năng sử dụng của xe. Nếu loại lốp ô tô sử dụng không đúng với tải trọng của xe, lốp sẽ dễ bị nổ và rách. Tình trạng này rất hay xảy ra đối với các loại xe kéo hoặc xe tải nên các chủ xe cần hết sức chú ý.

Mức độ an toàn của lốp được quyết định bởi lớp cao su trên bề mặt lốp

Lái xe khi lốp bị mòn rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến nổ lốp và không thể vá được. Quan trọng hơn, khi lốp bị mòn sẽ làm mất lực ma sát của lốp xe. Trong khi đó, hệ thống phanh, hệ thống lái, khả năng tăng tốc của xe đều phụ thuộc vào lực ma sát. Lốp mòn sẽ khiến xe dễ bị trượt trong điều kiện đường trơn.

Không nên sử dụng lốp xe dự phòng trong thời gian dài

Lốp xe dự phòng được thiết kế cho một quãng đường ngắn với vận tốc dưới 80 km/h. Nếu bạn thường xuyên sử dụng lốp dự phòng thì sẽ dẫn đến hai nguy cơ. Thứ nhất, xe của bạn dễ bị nổ lốp hoặc xịt lốp hơn vì lốp xe dự phòng dễ bị hỏng. Thứ hai, trong trường hợp lốp dự phòng hỏng, bạn sẽ không còn lốp xe thay thế.

Kích thước lốp không phù hợp làm hỏng hệ dẫn động 4 bánh của xe

Hệ dẫn động trên xe hơi có thể bị bó cứng hoặc bị căng, nếu xe sử dụng lốp có kích thước không phù hợp. Điều này bao gồm cả trường hợp lớp cao su trên bề mặt lốp có độ sâu chênh lệch so với chỉ số quy định. Lốp xe chỉ cần sai lệch nửa inch so với kích thước phù hợp cũng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ dẫn động, làm mất tính an toàn của xe.

Vá lốp không đúng quy cách dễ dẫn đến nổ lốp

Bộ giao thông vận tải Hoa Kỳ khuyến cáo rằng chỉ những lốp xe bị thủng với kích thước dưới 0,6 cm mới được vá bằng miếng vá. Những vết rách lớn hơn hoặc những phương pháp vá xe khác không đủ đảm bảo an toàn. Thêm vào đó, lốp xe bị thủng ở bên hoặc ở vành tròn của lốp không thể vá bằng miếng vá, bởi lốp sẽ bị xì hơi bất ngờ.

Đinh đâm vào lớp cao su trên bề mặt lốp không nhất thiết khiến lốp xì hơi

Đôi khi lái xe có thể phát hiện đinh hoặc vật sắc nhọn cắm vào lớp cao su trên bề mặt lốp xe. Không phải trường hợp nào cũng khiến lốp bị xì hơi, lớp cao su này có độ dày khoảng 0,95 cm khi còn mới. Cùng với độ dày của cấu trúc lốp, đinh có thể không đủ dài thể đâm thủng lốp. Do đó, hơi trong lốp xe hoàn toàn không bị thoát ra ngoài. Để chắc chắn hơn có thể nhờ ga-ra lấy chiếc đinh ra ngoài và kiểm tra lại để đảm bảo lốp xe vẫn hoạt động tốt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang