Nhược điểm của đèn Halogen trên ô tô có thể gây nguy hiểm

author 06:14 21/02/2021

(VietQ.vn) - Đèn Halogen là loại đèn phổ biến nhất trên các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay. Tuy nhiên nhiều tài xế không biết rằng khi lắp loại đèn này lại có nhiều nhược điểm cần lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các hãng liên tục đưa ra nhiều công nghệ mới để chứng tỏ năng lực dẫn đầu của mình, trong đó có công nghệ đèn pha. Từ những bóng đèn acetylen đơn giản năm 1980 đến công nghệ LED, laser phức tạp ngày nay là cả một chặng đường phát triển.

 Đèn Halogen trên ô tô cũng ẩn chứa nhiều nhược điểm cần lưu ý khi dùng. Ảnh minh họa

Có nhiều công nghệ nhưng tựu chung lại có 4 dạng chính sử dụng nhiều hiện nay là đèn Halogen, HID, LED và Laser. Hầu hết người sử dụng đều cho rằng công nghệ càng mới thì càng ưu việt, tức Laser là loại đèn tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo Autoevolution, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, không có loại nào hoàn hảo nhất.

Trong số đó, đèn Halogen là loại đèn phổ biến nhất trên các mẫu xe ô tô phổ thông. Công nghệ bóng halogen là dạng đèn pha phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô, bởi ưu điểm là đơn giản và chi phí rẻ. Trung bình một bóng halogen có tuổi thọ 1.000 giờ dưới điều kiện chiếu sáng thông thường, chi phí thay thế khoảng 30 USD cho một cụm. Tuy nhiên nhiều tài xế không biết rằng khi lắp loại đèn này lại có nhiều nhược điểm cần lưu ý.

Tiêu tốn nhiều năng lượng

Qua thời gian nhiệt độ cao làm vonfram bốc hơi đọng lại trên thủy tinh gây thủng từ đó vô hiệu hóa chức năng. Nhưng điều đó chỉ là thứ yếu, quan trọng nhất là nguyên nhân thứ hai là đèn halogen tỏa nhiệt lớn tương đương tiêu tốn nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, trong quá trình bảo dưỡng, thay thế bóng đèn, nếu thợ không cẩn thận có thể làm bẩn lớp mạ phản chiếu ánh sáng dẫn tới giảm chức năng chiếu sáng.

Nhược điểm của phanh tang trống ô tô cần lưu ý khi lái xe (VietQ.vn) - Trước đây phanh tang trống từng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe ô tô. Tuy nhiên ngày nay loại phanh này ít được sử dụng, lý do có thể vì nó còn tồn tại nhiều nhược điểm.

Hiệu quả phát sáng không cao

Trong những dòng đèn chiếu xe hơi thì halogen có chi phí thay thế thấp nên người dùng không phải lo lắng lỡ như đèn có bị hỏng hóc gì. Tuy nhiên, so với các loại đèn khác, vì cũng là một dạng đèn sợi đốt cho nên yếu điểm của đèn halogen chính là dễ sinh nhiệt cao, có thể gây ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất chiết sáng của đèn khiến hiệu quả phát sáng lại không cao. Một khi đèn không đạt được hiệu suất sáng tối đa sẽ gây nguy hiểm nếu lái xe đường dài hay đường đồi núi vào ban đêm.

Nhạy cảm với các chất bám trên bóng đèn

Dù so với các loại đèn khác thì đèn Halogen có tuổi thọ cao trung bình là 1.000 giờ nhưng lại rất nhạy cảm với các chất bám trên bóng đèn. Chỉ cần một vết vân tay có chất dầu để lại trên bóng cũng làm thay đổi sự phân bố nhiệt và giảm tuổi thọ của đèn.

Bên cạnh đó, loại đèn này tỏa ra nhiệt lượng rất lớn khi hoạt động mà sau đó nhiệt lượng này lại bị lãng phí. Cuối cùng, công nghệ đèn này có độ chụm của các tia sáng tương đối thấp, điều này có thể tạo ra các điểm lóa và ảo ảnh trên mặt đường vào ban đêm khiến người lái mất tập trung.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang