Ô tô nổ lốp - cấm kỵ tài xế không được phanh gấp và đánh lái

author 10:45 03/01/2019

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế không biết rằng, khi xe ô tô nổ lốp mà phanh gấp và đánh lái sẽ vô cùng nguy hiểm vì xe có thể lật ngang đường bất cứ lúc nào.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nổ lốp trong khi xe ô tô đang di chuyển luôn là nỗi lo lắng của không chỉ tài xế mà còn là nỗi canh cánh của người đi đường. Nguyên nhân dẫn tới nổ lốp xe ô tô có thể kể đến như bơm lốp quá căng, lốp thiếu hơi, xe quá tải, xe chạy vào ổ gà và đặc biệt là tình trạng sử dụng lốp cũ...

Áp suất không khí trong lốp có nhiệm vụ nâng trọng lượng của xe và hành khách, hành lý. Khi lốp xe không đủ hơi hoặc xe quá tải dẫn đến việc lốp chịu "giới hạn tải trọng cực đại" thì vỏ lốp phải hoạt động hết công suất, bị mài mòn nhiều, ma sát với mặt đường nhiều dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, thậm chí có thể phát nổ. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn cả và khiến nhiều tài xế mắc sai lầm khi xử lý tình huống xe ô tô nổ lốp chính là phanh gấp và đánh lái sang lề đường. Chính cách xử lý này lại gây nguy hiểm khôn lường cho bản thân và người đi đường.

Khi ô tô bị nổ lốp tài xế không được phanh gấp và đánh lái có thể khiến xe lật ngang đường

Khi ô tô bị nổ lốp tài xế không được phanh gấp và đánh lái vì có thể khiến xe lật ngang đường.

Trước đó, theo báo VnExpress, một vụ tai nạn do nổ lốp xảy ra tại cao tốc Trung Lương khiến chiếc xe tải bị lật ngang đường mà nguyên nhân là do tài xế đánh lái sang đường. Theo đó, lái xe 39 tuổi tại Thủ Dầu Một trên đường đi lấy hàng từ Miền Tây về Bình Dương bất ngờ xe bị nổ lốp trước phía bên lái. Sau khi nổ lốp, tài xế lập tức đánh lái sang phải để tấp xe vào lề, nhưng xe lật ngang đường, rất may không có thương vong.

Theo các chuyên gia, cách xử lý đánh lái vào lề ngay sau khi xe bị nổ lốp là một phản xạ tự nhiên của các tài xế. Theo những chuyên gia, đây là sai lầm dễ mắc nếu không phải lái cứng, có kỹ năng tốt. Khi lốp phát nổ, xe bị mất cân bằng, nếu ngay lúc này đánh lái và phanh, sự thay đổi hướng đột ngột khiến trạng thái cân bằng phá vỡ, xe lật. Trong tình huống này, tài xế cần phải bình tĩnh, giữ ga một đoạn thẳng sau đó mới dần buông chân ga, không đạp phanh, giữ vững vô-lăng để giữ cho xe đi thẳng đúng quỹ đạo, sau đó từ từ rà phanh nhẹ và tấp vào lề, gọi cứu hộ.

Ở các nước tiên tiến, người lái có thể được học cách ứng phó với tình huống ở những nơi không gian rộng, lốp xe gắn một lượng nhỏ thuốc nổ hạng nhẹ. Khi đã quen, lái xe sẽ không bị bất ngờ và ứng phó đúng cách.

Ô tô bị ngập nước khác nào ‘đồ bỏ đi’- dấu hiệu nhận biết để tránh(VietQ.vn) - Việc mua phải ô tô bị ngập nước sẽ gây thiệt hại lớn đối với người mua ô tô cũ. Vậy làm sao để có thể nhận biết đơn giản nhất bằng mắt thường.

Bên cạnh cách xử lý trên, để đảm bảo xe ô tô không gặp sự cố khi di chuyển, tài xế nên sử dụng lốp xe có chất lượng kỹ thuật đảm bảo, kiểm tra lốp định kỳ và thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước mỗi hành trình.

Khi xe có hiện tượng lắc đầu xe hoặc có tiếng va đập lặp đi lặp lại thì cần dừng xe lập tức, kịp thời kiểm tra độ mòn của lốp, áp suất hơi trong lốp. Ngoài ra, nhất là khi đi đường đèo dốc, hạn chế nhấn chết phanh, cần giảm tốc độ khi ôm cua. Việc ôm cua ở tốc độ cao có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ.

Không được rời chân ga đột ngột dễ dẫn tới mất kiểm soát. Khi xe đã dừng hẳn, bạn nên dùng những vật dụng (biển báo, cành cây, hộp xốp,…) để cảnh báo cho các xe khác đề phòng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang