Phân biệt hàng giả và hàng nhái từ công nghệ mã số mã vạch

author 06:57 30/11/2014

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp có thể ngăn chặn hàng gian, hàng giả sản phẩm của doanh nghiệp mình nhờ các ứng dụng công nghệ mã số mã vạch (MSMV) vào sản xuất hoặc trên sản phẩm.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tại hội thảo: Áp dụng mã số mã vạch GS1 trong quản lý sản xuất, kinh doanh và chống hàng giả vừa được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật MSMV, Công ty Vina CHG tổ chức, các doanh nghiệp và tổ chức được cung cấp các kiến thức căn bản liên quan đến việc cấp, sử dụng và quản lý MSMV, các quy định pháp quy của quốc gia, quốc tế liên quan đến thanh tra, xử phạt hành vi vi phạm MSMV....

Hội thảo Mã số mã vạch do Viện tiêu chuẩn chất lượng VN tổ chức

Doanh nghiệp đang rất qua tâm áp dụng công nghệ mã số mã vạch vào bảo vệ sản phẩm hàng hóa của mình. Ảnh: N. N

Đặc biệt, các tổ chức, doanh nghiệp được phổ biến các ứng dụng hữu ích của MSMV trong công tác chống hàng giả thông qua việc xác thực nguồn gốc hàng hóa qua MSMV kết hợp với các công nghệ chống hàng giả. Với các kiến thức được trang bị giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các ứng dụng của MSMV trong công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và áp dụng để mang lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trong công tác chống hàng giả của doanh nghiệp. Qua đó giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật, hàng giả và phân biệt hàng thật, giả nhanh hơn.

Theo Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, việc ứng dụng MSMV vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt công tác chống hàng giả đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp thực hiện trong những năm gần đây.

Trên thực tế, MSMV là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động được thế giới sử dụng rộng rãi với đủ mọi MSMV, phổ biến hiện nay là dạng mã vạch một chiều (1D) và hai chiều (2D).

Hiện MSMV rất cần thiết trong việc giúp các doanh nghiệp quản lý sản phẩm, dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý người dùng, xác thực nguồn gốc sản phẩm... với một chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với các công cụ truyền thống. 

MSMV cũng hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát lưu hành hàng hóa và giúp người dùng dễ dàng truy cứu các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí thông tin khuyến mãi của sản phẩm, dịch vụ... rất tiện lợi và đơn giản thông qua một thiết bị đọc MSMV, phần mềm quét mã vạch, vốn đang được tích hợp rộng rãi như một ứng dụng phổ biến trên các thiết bị di động hiện nay.

Bên cạnh đó, với khả năng tích hợp thông tin được mã hóa vào sản phẩm, MSMV cũng giúp doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng có thêm công cụ xác thực nguồn gốc hàng hóa, hỗ trợ đắc lực cho công tác chống hàng giả.

Theo nhận định của ông Nguyễn Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, siêu thị cần đi đầu trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái. Để chống nạn hàng giả, hàng nhái đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên liên quan, trong đó có các đơn vị sản xuất, kinh doanh nghoài việc sản xuất hàng nghiêm chỉnh, chất lượng tốt, họ còn phải có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu, hình ảnh của mình. Từ đó hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết được hàng giả, hàng thật.

"Mã số mã vạch đã hỗ trợ rất tốt trong hoạt động quản lý bán hàng và phân phối tự động và thực tế đã chứng minh mã số mã vạch được áp dụng như một giải pháp phòng chống hàng giả hiệu quả", ông Phú nói.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang