Phân biệt hàng Việt Nam xuất khẩu “xịn” với hàng Trung Quốc “đội lốt”

author 09:12 09/01/2014

(VietQ.vn) - Tình trạng nhiều cửa hàng “Made in Việt Nam” “treo đầu dê bán thịt chó” đã khiến vấn nạn hàng hóa ruột Trung Quốc, nhãn mác Việt Nam làm “đau đầu” người tiêu dùng. Dưới đây là một số lưu ý để khách hàng mua được các loại quần áo, giày dép Việt Nam xuất khẩu xịn.

Có bao nhiêu loại hàng Việt Nam xuất khẩu?

Hàng Việt Nam xuất khẩu là tên gọi chung của các loại quần áo giày dép được sản xuất tại Việt Nam nhưng toàn bộ nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất đều là của hãng gửi sang và quá trình sản xuất được kiểm định rất nghiêm ngặt. Sau khi sản xuất đủ hợp đồng, đạt đủ tiêu chuẩn, hàng mới được xuất đi.

- Hàng “xuất xịn”

Trong quá trình sản xuất, một số sản phẩm sẽ bị những lỗi nho nhỏ, không được xuất ra nước ngoài. Số hàng này được tuồn ra ngoài bán tại Việt Nam với số lượng khá ít ít.

Bên cạnh đó, bằng nhiều thủ thuật, hàng đang sản xuất (gọi là trên chuyền ) cũng được ăn cắp ra để bán cho các cửa hàng nhỏ lẻ.

Người tiêu dùng cần rất chú ý khi mua hàng tại các cửa hàng Việt Nam xuất khẩu (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Hàng mẫu - là hàng bên hãng làm gửi sang Việt Nam để làm mẫu sản xuất hàng loạt cũng được ăn cắp ra để bán. Đặc điểm của hàng mẫu là chỉ có một chiếc duy nhất, một cỡ duy nhất. Đây được xem là hàng xuất khẩu cao cấp nhất song số lượng cực kỳ ít.

Bên cạnh đó, còn có thêm hàng “nối chuyền – xuất dư” nghĩa là vẫn nguyên phụ liệu của hãng, tiêu chuẩn của hãng, nhưng sau khi sản xuất đủ hợp đồng, còn dư ra thì các nhà máy Việt Nam sản xuất thêm. Một số sản phẩm sẽ bị thay phụ kiện, ví dụ như khóa cúc… do bị hết nguyên liệu song nhìn chung chất lượng của dòng này vẫn rất ổn.

Ngoài ra, thỉnh thoảng thị trường sẽ có hàng xuất khẩu kiểu “hải quan”. Hàng này cũng chuẩn AUT (hàng xịn chính gốc từ nhà sản xuất) nhưng khi qua cửa hải quan để xuất, thì "bị làm luật" nên một số sản phẩm không xuất được.

Về cơ bản, các chủng loại hàng thuộc nhóm “xuất xịn” thường có số lượng ít, không đủ size nhưng chất lượng không thua kém gì hàng chính hãng từ nhà sản xuất.

- Hàng nhà máy

Các loại hàng “Made in Việt Nam” phổ thông là loại hàng mà các nhà máy trong nước tự nhập nguyên liệu và sản xuất nhái theo mẫu mã của hãng, chế theo những mẫu ăn khách đã xuất đi. 

Đặc điểm của loại hàng này là luôn đủ size để khác hàng lựa chọn. Nếu là giày dép, hàng loại này nhìn thoáng qua rất mượt mà, không có vết sứt sẹo gì, form giày bình thường, không thấy độ tinh tế sắc sảo, giá cả phải chăng song rất dễ “đụng hàng”.

- Hàng Việt Nam xuất khẩu nhưng nguồn gốc Trung Quốc

Đây là loại sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được chủ cửa hàng khéo léo “mông má”, che đậy bằng cách dán tem mác “Made in Việt Nam” lên sản phẩm.

Bí quyết chọn lựa hàng Việt Nam xuất khẩu chất lượng tốt

Trong các loại hàng Việt Nam xuất khẩu kể trên, hàng “xuất xịn” có chất lượng tốt nhất song giá cũng cao nhất và số lượng ít. Chúng thường có chất liệu mềm, mát và đẹp, tem may chuẩn và thường có code bên trong sản phẩm. Giày dép có form đẹp, gót chắc chắn.

Hàng nhà máy có chất lượng tốt, giá cả phải chăng nên được lòng người tiêu dùng. Đây cũng là mặt hàng được bán phổ thông ở các cửa hàng giày dép, quần áo treo biển “Made in Việt Nam”.

Nhãn mác là một trong những yếu tố chứng minh nguồn gốc sản phẩm

Riêng hàng Trung Quốc “đội lốt” “Made in Việt Nam” thì người tiêu dùng cần rất cẩn trọng và lưu ý những điểm sau đây:

- Nhãn mác hàng Trung Quốc chỉ "bắn" nguyên trên giấy chứ không có mác vải in trên cổ áo. Nếu có mác vải, khi nhìn kỹ, đường may thực chất là bị cắt ra (cắt mác “Made in China” đi, rồi gắn mác “Made in Vietnam” vào).

- Chất liệu vải, đường may thô, đường chỉ may không sắc sảo, keo dỏm, độ bền không đảm bảo và thường chắp vá nguyên vật liệu. Vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn quần áo đã bị giãn, phai màu và xù lông còn giày dép thì bung đế, bợt da và gót bị lung lay.

Từ những lưu ý trên, để mua được hàng “Made in Việt Nam” chất lượng tốt, phù hợp túi tiền, khách hàng không nên mua online, chỉ nên mua của các shop đã tạo dựng được uy tín.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang