Phát hiện giá đỗ bẩn nhiễm vi khuẩn E. coli

author 06:21 03/08/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan chức năng Edmonton (Canada) đã phát hiện 24 trường hợp mới nhiễm vi khuẩn E. coli khi ăn giá đỗ bẩn tại một số nhà hàng tại đây.

Theo thông tin trên tờ Edmonton Journal, "Khi tiến hành cuộc điều tra thực phẩm, chúng tôi đã xác định được khoảng 21 trường hợp có liên quan đến việc tiêu thụ giá đỗ", tiến sĩ Chris Sikora, chuyên viên y tế Alberta tại Canada cho biết. 

Tiến sĩ Sikora còn cho biết thêm, năm người phải nhập viện, trong đó có hai trẻ em. Tuy nhiên, các trường hợp gần đây rất có thể chỉ liên quan đến một lô giá đỗ duy nhất và "không có nguy cơ lan rộng." 

Vi khuẩn E. coli trong giá đỗ gây hại cho người tiêu dùng

Vi khuẩn E. coli trong giá đỗ gây hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo kết quả điều tra, có 20 trường hợp nhiễm vi khuẩn E. coli vào cùng kì năm ngoái tại Edmonton. Cơ quan Y tế Alberta đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Nhà sản xuất mà tiến sĩ Sikora không nêu tên cụ thể vẫn chưa bị đóng cửa vì nguy cơ nhiễm bệnh dường như đã được ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Alberta (AHS) vẫn gửi một lệnh cảnh báo về sự nguy hiểm của vi khuẩn E. coli cho người dân tại Edmonton.

E. coli (Escherichia coli) là tên một loại vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa của người và động vật. Thực tế có rất nhiều loại vi khuẩn E. coli và hầu hết đều vô hại. Tuy nhiên, một số chủng có thể gây bệnh, chủ yếu là co rút bụng và tiêu chảy có thể kèm theo chảy máu. Ngoài ra, một số chủng khác có nguy cơ gây thiếu máu nghiêm trọng hoặc suy thận, thậm chí là tử vong.

Trước đây, trường hợp tử vong đặc biệt nghiêm trọng vì vi khuẩn E. coli đã xảy ra tại Walkerton, Ontario ở Canada, khiến bảy người thiệt mạng và hàng ngàn người nhiễm bệnh vì nguồn nước sinh hoạt tại thị trấn nhiễm bẩn. 

Nhiễm khuẩn E. coli xảy ra khi con người tiếp xúc với phân, có thể phân của người hoặc động vật, qua việc uống nước hoặc ăn thức ăn đã bị ô nhiễm. 

Vì vậy, AHS khuyến cáo người dân nên sử dụng các biện pháp nhằm ngăn ngừa bệnh từ vi khuẩn E. coli như: nấu thịt bò thấp nhất là ở 71 độ C, phải rửa thật sạch rau quả trước khi ăn. Trong nhà bếp, cần thường xuyên rửa tay bằng nước xà phòng nóng, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với thịt sống, rửa sạch mọi dụng cụ hoặc bề mặt bếp có tiếp xúc với thịt sống. Chỉ sử dụng sữa và các sản phẩm nước trái cây đã qua tiệt trùng. Mặt khác, cần rửa tay thường xuyên và luôn luôn rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh hoặc thay tã. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiêu chảy, đặc biệt là tiêu chảy ra máu cần được chăm sóc y tế và chữa trị kịp thời. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang