Phát minh đơn giản biến nước bẩn thành nước sạch

author 05:58 27/01/2015

(VietQ.vn) - Phát minh hữu ích với tên gọi LifeStraw đang được xem như một giải pháp an toàn cho tình trạng khan hiếm nước sạch toàn cầu hiện nay. Phát minh này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với “thế giới nước ba” – thuật ngữ thường được dùng để chỉ những nước đang phát triển

Vài năm gần đây đã xuất hiện phong trào tìm cách làm sạch nước để cung cấp cho người dân. Điều này nghe có vẻ như không quá to tát bởi vì 70% bề mặt Trái đất được bao phủ bởi nước. Tuy nhiên, chưa đến 1% trong số nước đó là an toàn và đảm bảo vệ sinh cho con người sử dụng.

Gần đây một nhà hãng năng lượng sinh học Janicki đã nghiên cứu và phát triển một loại máy với tên gọi Omniprocessor, cung cấp nước sạch thông qua việc khử mặn. Tính năng độc đáo nhất của thiết bị này - và có lẽ cũng rùng mình nhất – là cách để cung cấp nước sạch thông qua máy Omniprocessor, chiết xuất và thanh lọc nước từ chất thải của con người.

Mô hình máy Omniprocessor xử lý chất thải con người thành nước uống

Mô hình máy Omniprocessor xử lý chất thải con người thành nước uống

Bất kể các phát minh có như thế nào, chúng vẫn cung cấp nước uống cho con người, bởi vì thực tế chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu nước. Con người có thể tồn tại đến 3 tuần khi không có thực phẩm nhưng chỉ tồn tại tối đa được 3 ngày nếu thiếu nước. Vì vậy, thật tuyệt vời khi có một phát minh mà con người có thể sử dụng một chiếc ống hút từ các nguồn nước bẩn và ô nhiễm, nhưng khi nguồn nước lên đến miệng, nó đã được lọc một cách an toàn và vệ sinh qua đường ống. 

Phát minh hữu ích ống lọc nước LifeStraw có khả năng lọc nước ô nhiễm thành nước uống sạch và tinh khiết

Phát minh hữu ích ống lọc nước LifeStraw có khả năng lọc nước ô nhiễm thành nước uống sạch và tinh khiết

Phát minh này thật sự có ý nghĩa trong những trường hợp khẩn cấp

Phát minh này thật sự hữu dụng trong những trường hợp khẩn cấp

Theo Vestergaard, công ty được biết đến như nhà sản xuất LifeStraw, đã tạo ra một bộ lọc nước trong hình dạng một ống hút nước, chuyển nước bị ô nhiễm thành nước uống an toàn và vệ sinh. Thiết bị này rất nhẹ, chỉ khoảng 56 gram, làm bằng nhựa bền, không chất hóa học, và không yêu cầu sử dụng điện.

Các chi tiết quan trọng nhất của LifeStraw là khả năng làm giảm độ đục của nước bằng cách lọc các hạt vật chất lớn hơn 0,2 micron và loại bỏ hầu như tất cả các vi khuẩn (99,999% và loại bỏ các ký sinh trùng đơn bào (99,9%), những loài gây ô nhiễm nguồn nước. Cuối cùng, một chiếc ống lọc nước LifeStraw cung cấp tối thiểu là 1.000 lít (264 gallon) nước uống sạch và tinh khiết.

Ống lọc nước LifeStraw đã cho phép nhiều người dân trên thế giới sử dụng được nguồn nước sạch và an toàn

Ống lọc nước LifeStraw đã cho phép nhiều người dân trên thế giới sử dụng được nguồn nước sạch và an toàn

Phát minh hữu ích này đặc biệt có ý nghĩa đối với những quốc gia đang phát triển khan hiếm nguồn nước sạch

Phát minh hữu ích này có ý nghĩa to lớn đối với những quốc gia đang phát triển khan hiếm nguồn nước sạch

Đinh Trang


 





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang