Tìm hiểu tác dụng của rau mồng tơi với phụ nữ có thai

author 11:45 14/06/2015

(VietQ.vn) - Mồng tơi là loại rau dùng làm thuốc rất tốt cho phụ nữ có thai và sau khi sinh vì cung cấp nhiều chất sắt, chất nhầy rất tốt cho thai phụ chữa khí hư, suy nhược.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Mồng tơi là loại rau được sử dụng làm thuốc từ lâu đời. Theo đông y, rau mồng tơi có vị chua ngọt, tính lạnh, không độc; tác dụng thanh nhiệt, hoạt tràng, lương huyết, giải độc… rất tốt cho phụ nữ có thai. Tại Indonesia, người ta thường dùng rau mồng tơi làm thuốc chữa trẻ con bị táo bón, phụ nữ đẻ khó.

Phụ nữ có thai dùng rau mùng tơi sẽ dễ đẻ hơn

Phụ nữ có thai dùng rau mồng tơi làm bài thuốc trị khó đẻ ở Indonesia

Sắt và acid folic là 2 vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho tất cả mọi ... chứa trong rau mồng tơi. Axit folic là một trong những loại vitamin B quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh như tật nứt đốt sống. Nó cũng tham gia vào việc tạo ra các tế bào mới, tăng cường sức khỏe tim mạch và phòng chống ung thư, theo báo Tiền Phong.

Sắt cũng là dưỡng chất trong mồng tơi rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Một phần mồng tơi nhỏ chứa khoảng 0,98 mg sắt, cung cấp từ 5,4-12% lượng sắt cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.Lá mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da.

Rau mồng tơi và gà ác giúp phụ nữ có thai chữa chứng suy nhược, khí hư

Rau mồng tơi và gà ác giúp phụ nữ có thai chữa chứng suy nhược, khí hư

Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và sắt nên tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe, lại có làn da hồng hào và mái tóc đen mượt. Nguyên liệu chế biến món canh mùng tơi gà ác chữa khí hư, suy nhược gồm gà ác 1 con, lá mồng tơi 1 nắm, đậu đen 1 nắm, ninh nhừ ăn nóng cả nước và cái, mỗi tuần 1 - 2 lần. Khi thấy có kết quả, cho thêm một nắm đậu nành.

Đồng thời, ăn rau mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, nhuận trường, giúp da dẻ mịn màng, tươi trẻ. Chọn vài lá mồng tơi non giã lấy nước cốt, cho vài hạt muối, thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ có thể dưỡng da, làm mịn nếp nhăn ở mặt, chống da thô ráp, theo báo Người lao động.

Tuy nhiên, có một số lưu ý cần ghi nhớ khi ăn rau mùng tơi. Mùng tơi có tính hàn lại nhuận tràng. Nhưng cũng tính vì đặc tính này mà người đang bị tiêu chảy, đại tiện lỏng không nên ăn. Những người bị sỏi thận, tiêu chảy nên tránh ăn rau này bởi rau mùng tơi chứa nhiều purin - một hợp chất hữu cơ khi vào cơ thể sẽ biến thành acid uric, gây dẫn đến sỏi thận ngày càng to và trầm trọng, theo báo Sức khỏe và đời sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang