Pokémon Go làm 'lây lan' những hậu họa khó lường cho người chơi và an ninh

authorDương Phương Ngọc 06:23 26/08/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia tâm lí Nguyễn An Chất nói: Sở dĩ dân Việt quên ăn, quên ngủ vì Pokémon Go vì trò chơi ảo này bao giờ cũng tạo tâm lý thắng cho người chơi.

Mặc dù Bộ Thông tin & Truyền thông đã có văn bản khuyến cáo người dân Việt khi chơi Pokémon Go, nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về việc “nghiện” Pokémon Go có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của người chơi, tuy nhiên, cho đến nay, cơn sốt Pokémon Go vẫn đang nóng hơn bao giờ hết.

Không riêng gì trên thế giới mà tại Việt Nam, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi đều tò mò tìm kiếm và chơi tựa game này. Về mặt tích cực, trò chơi này sẽ giúp người chơi tăng cường khả năng vận động nhưng cũng có không ít hệ lụy đã xảy ra.

TS. Phạm Sỹ Liêm: Hàng loạt vụ sập nhà kinh hoàng… lỗi tại dân!(VietQ.vn) - Theo TS.Phạm Sỹ Liêm, vụ sập nhà ở số 43 Cửa Bắc hay sập nhà tại Bình Định khiến nhiều người thương vong, đều xuất phát từ những nguyên nhân đáng tiếc.

Đơn cử như tại Hà Nội, vào ngày 9/8, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm – Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý hàng chục trường hợp đi xe sai luật như dùng điện thoại khi điều kiển xe máy, đi xe máy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm và dừng đỗ sai quy định.

Còn tại Tp. Hồ Chí Minh, cũng trong ngày 9/8, một trường hợp vì quá chăm chú chơi Pokémon Go nên đã bị kẻ xấu cướp mất chiếc điện thoại iPhone. Đó là những lời cảnh tỉnh đối với những “tín đồ” của trò chơi này.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (nguyên giảng viên khoa tâm lý trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) lý giải: Về mặt tâm lý, sở dĩ người ta quên ăn, quên ngủ vì Pokémon Go vì ai chơi cũng thắng, trò chơi ảo này luôn tạo tâm lý thắng cho người chơi.

“Lần đầu thắng, người chơi không tự mãn và dừng lại mà ngược lại, họ tiếp tục muốn thắng nữa, cũng giống như việc: Có 1 đồng lại muốn có 10 đồng, có 10 đồng lại ham có 100 đồng. Cứ như thế, họ lao vào, không biết bao giờ chán, dẫn tới chuyện mu muội, không thiết tha gì nữa. Khi ra đường, quên cả đường xá, quên cả xe cộ, sông, suối, có khi còn nhảy cả xuống sông…” – ông Chất nói.

Theo ông Chất, trò chơi ảo này thu hút không chỉ trẻ em mà cả người lớn bởi bản năng của con người là muốn chiến thắng.

“Đam mê mà không có lý trí thì không chỉ huy được mình, cứ tìm mọi cách làm thế nào để chiến thắng và luôn luôn chạy theo cái ảo. Chạy mãi và không bao giờ thua… nhưng cái thua của người chơi trong cuộc game này là vấp ngã, là những hệ lụy có thể xảy ra như đâm vào ô tô, xe máy,… – Điều này thì người chơi lại thường hay quên mất” – ông Chất giải thích.

Pokemon Go đang khiến nhiều người dân Việt mê muội. Ảnh minh họa: Internet. 

Để tránh những hậu họa không đáng có, lời khuyên của vị chuyên gia này là: Mọi người phải biết đủ, biết dừng, người lớn và trẻ nhỏ đều phải chơi ở mức vừa phải, không nên chơi “quên trời, quên đất”.

“Trẻ con thì không có lý trí nhưng người lớn dù có lý trí nhưng khi đang rơi vào cảm giác bế tắc hoặc chán nản trong cuộc sống thì lại lao vào chơi Pokémon Go để “giết” thời gian. Vì vậy, mọi người nên chơi một cách có tự chủ” – chuyên gia Chất nhắn nhủ.

Về phương diện sức khỏe, bác sĩ La Đức Cương – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho rằng, việc chơi và nghiện trò Pokémon Go cũng giống như nghiện bất cứ trò chơi nào khác, nó sẽ mang lại ảo giác, cảm giác sống ảo và lâu dần sẽ tưởng mình hóa thân vào nhân vật mà xa rời cuộc sống đời thực, từ đó dẫn đến trầm cảm, đó là một biểu hiện của tâm thần.

Theo BS Cương, với những người nghiện game nói chung và nghiện trò chơi Pokémon Go khi vì một lý do gì đó mà không được chơi sẽ dễ rơi vào tình trạng bồn chồn, bứt rứt. Trong trường hợp đó người bệnh thường tìm mọi cách để chơi thì mới cảm thấy yên tâm. Thậm chí có những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ, các bệnh về thần kinh như suy nhược và cả động kinh.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (32 tuổi, cư ngụ tại Hà Nội), một người chơi Pokémon Go tâm sự: “Tôi không phải là một fan hâm mộ trung thành của tựa game Pokémon, nhưng tôi cũng bị cuốn vào tựa game này từ lúc nào không hay. Cái cảm giác “đi săn” thực thụ chứ không phải là ngồi một chỗ cày cuốc như các tựa game khác có lẽ chính là điểm hấp dẫn tôi nhất của Pokémon Go”.

 Những hình ảnh chứng minh giới trẻ "cuồng" Pokemon Go. Ảnh: VOV

Trước đó, Giám đốc điều hành John Hanke của hãng phát triển game Niantic, cha đẻ Pokémon Go đã từng chia sẻ trên báo chí: “Mục đích của hãng là giúp người chơi Pokémon Go có cảm giác quen thuộc nhất, giống với những gì họ đã từng chơi, từng xem và từng đọc về Pokémon trước đây”.

Pokémon Go là trò chơi tương tác trên điện thoại được công ty Niantic Labs đưa ra thị trường vào ngày 7/7/2016. Ngay sau khi phát hành, Pokémon Go đã nhanh chóng gây cơn sốt trong giới trẻ và thu hút sự quan tâm không chỉ trong cộng đồng người chơi game.

Điều khiến Pokémon Go trở nên hấp dẫn và trở thành hiện tượng chính là sự kết hợp giữa một thế giới ảo của những con vật tưởng tượng được lồng ghép trên thực tế quen thuộc là các địa điểm địa lý nơi người chơi đang sống. Ngay sau khi chính thức mở phiên bản phát hành cho người sử dụng tại Việt Nam từ ngày 6/8/2016 đến nay đã có hàng trăm nghìn lượt người sử dụng tại Việt Nam tải trò chơi từ 2 ứng dụng App Store và Play Store.

Sau khi trò chơi được ưa chuộng và phát tán rộng rãi, Chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng như Việt Nam đã lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì có thể bị thu thập dữ liệu, hình ảnh ở khắp nơi trong các tòa nhà, địa điểm, vị trí xung quanh người chơi để gửi về máy chủ nhà phát hành. Thậm chí game mới phát hành ở Việt Nam được vài ngày thì người chơi đã chia sẻ nhau cách sửa bản đồ Việt Nam thông qua công cụ Map Maker của Google. Ngoài ra còn có những nguy cơ tiềm ẩn như bị lộ lọt thông tin, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người chơi trên điện thoại (thông tin trong thư điện tử email, địa chỉ liên lạc, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng) nếu cài phải phiên bản nhái, có cài đặt mã độc, virút (hiện nay trên các kho ứng dụng vẫn tồn tại nhiều ứng dụng cài đặt Pokémon GO nhái).

5 nguyên tắc khi chơi Pokémon Go

Nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra với người chơi Pokémon GO, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh quốc gia, ngày 17/8/2016, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí khuyến cáo người chơi tuân thủ 5 nguyên tắc khi chơi Pokémon Go.

Pokémon GO là trò chơi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép phát hành tại Việt Nam, vì vậy khi có tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi thì sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.

Cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokémon GO.

Kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt PokémonGO, tránh cài đặt phải những ứng dụng giả và lừa đảo.

Không chơi khi đang tham gia giao thông, không chơi ở các khu vực nguy hiểm như: đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi…

Không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang