Quần áo trẻ em hiệu Zara, Mango có thể gây bệnh về da

author 18:45 17/09/2014

(VietQ.vn)- Mua quần áo ở hãng lớn như Zara, Mango tưởng như an toàn, vậy mà nay, nhiều bậc phụ huynh ngồi trên đống lửa khi hay tin quần áo trẻ em hàng hiệu cũng thể gây các bệnh về da.

Nửa đầu năm nay, Phòng Kiểm Dịch Trung Quốc thu giữa 12.305 trường hợp quần áo nhập khẩu không đạt chuẩn, với tổng giá trị ước tính lên tới 4766,75 đô la Mỹ. Trong đó, có 396 lô quần áo nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn thuộc về các nhãn hiệu có tiếng: Forever 21, ZARA, H&M và MANGO. Trong số lô quần áo không đạt chuẩn bị phát hiện này, có 1/10 là đồ của trẻ em. Số quần áo này có vấn đề về độ PH. Độ PH không đúng tiêu chuẩn có thể kích thích da của trẻ nhỏ, dẫn đến các bệnh ngoài da.

Nhiều bậc phụ huynh thường chọn mua quần áo của các hãng có tiếng như trên cho con em mình vì giá không quá cao, nhiều mẫu mã lại đảm bảo chất lượng. Khi tin tức này được truyền ra, các bậc phụ huynh đứng ngồi không yên, lo lắng không biết mình có mua phải đồ không đạt chuẩn cho con mình không.

“Thời trang nhanh” cho trẻ em được ưa chuộng

Khác với quan niệm ngày xưa, mua đồ cho trẻ bao giờ cũng mua lớn hơn một cỡ để sang năm có thể mặc lại, ngày nay, thế hệ phụ huynh 8x, 9x rất chú trọng đến quần áo, cách ăn mặc của con. Cha mẹ không tiếc tiền để sắm sửa những bộ trang phục trẻ em vừa thoải mái, chất lượng vừa cá tính, phong cách lại có thể thường xuyên thay đổi. Chính vì thế “ thời trang nhanh” dành cho trẻ ra đời và rất được ưa chuộng.

Zara Mango bán quần áo trẻ em không đạt chuẩn

Ngày nay quần áo trẻ em rất da đạng, phong phú và độc đáo. Ảnh Minh Họa

Gọi là “ thời trang nhanh ” nên những bộ quần áo của bé chỉ mất vài tuần tính từ lúc thiết kế cho đến khi được bày bán trên kệ. Chính vì vậy, những bộ trang phục này bắt kịp với xu hướng rất nhanh, giá cả không quá cao. Những bộ trang phục chạy theo mốt này khá phổ biến, đại trà. Ngành công nghiệp quần áo trẻ em đã trở thành một miếng bánh ngon cho nhiều doanh nghiệp.  Một trong những thương hiệu tiêu biểu nhất là Zara, H & M, Uniqlo đã tận dụng cơ hội và danh tiếng, phát triển lĩnh vực “ thời trang nhanh” dành cho trẻ em. Không chỉ có các doanh nghiệp ngoại quốc, các doanh nghiệp trong nước cũng đang chạy đua để chiếm lấy vị trí của mình trên phương diện này. 

Thời trang nhanh có các chất độc hại

Hai năm nay, vấn đề chất lượng của thời trang nhanh khiến giới truyền thông và người tiêu dùng lưu tâm, cùng với đó là nhiều đợt kiểm tra chất lượng.

Cuối tháng Tư năm ngoái, Bộ Công Thương Bắc Kinh cho kiểm tra quần áo nhập khẩu “ thời trang nhanh”, phát hiện mẫu sản phẩm lông vũ của Uniqlo có vấn đề. Tháng 5 năm đó, Cục Đo lường Chất lượng Trung Quốc thông báo phát 146 lô quần áo nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn, trong đó có các hãng như GAP, Zara và nhiều thương hiệu "thời trang nhanh " khác. Cùng thời gian này, Hiệp hội người tiêu dùng Bắc Kinh đã kiểm tra ngẫu nhiên 82 mẫu sản phẩm quần áo của 31 cửa hàng bán online. Vấn đề chính khiến các mẫu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn là mùi thơm, độ bền màu, độ PH, hàm lượng tơ sợi không đạt chuẩn và độ biến đổi, co giãn sản phẩm sau khi giặt.

Zara Mango bán quần áo trẻ em không đạt chuẩn

Phát hiện nhiều chất có hàm lượng cao quá tiêu chuẩn trong quần áo trẻ em. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, một số chức phi chính phủ quốc tế đã báo cáo tìm thấy nhiều chất độc trong quần áo trẻ em được sản xuất ở Hồ Châu.  Mẫu quần áo trẻ em được đem đi thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ nonylphenol ethoxylates (NPE), polyester, phthalates trong sản phẩm chiếm tỷ lệ rất cao. Khi sử dụng sản phẩm có chứa hàm lượng các chất này quá cao, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng. Thời thơ ấu là một giai đoạn quan trọng của sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nếu da của các bé thường tiếp xúc với các chất độc hại, thì hiển nhiên sức khỏe và sự phát triển của các bé sẽ bị ảnh hưởng.

Thời trang dẫu "nhanh” vẫn phải đi liền với tốt

Tại chuỗi cửa hàng của Zara, cửa hàng dành cho trẻ em luôn tấp nập. Nhiều bậc phụ huynh dắt con em mình tới thử quần áo. Có những bé chỉ tầm hai ba tuổi. Theo quan sát, đồ trẻ em rất phong phú. Đầu mùa thu nhưng những sản phẩm như quần tây, áo len, áo khoác… đã được bày lên kệ. Giá cả lại hợp túi tiền, chỉ từ vài chục đến vài trăm tệ là có thể sắm được một bộ đồ đẹp, thời trang.

Zara Mango bán quần áo trẻ em không đạt chuẩn

Quần áo các hãng lớn như Zara, Mango chưa chắc đã an toàn cho các bé. Ảnh minh họa

Theo một vị khách hàng, quần áo ở đây không đắt tiền, đa dạng, màu sắc phong phú tha hồ mà lựa chọn cho các bé. Khi được hỏi tiêu chuẩn đầu tiên khi mua quần áo cho trẻ là gì, vị khách hàng này ngay lập tức trả lời: “ Đầu tiên tất nhiên là an toàn. Tôi mua đồ cho mấy đứa nhỏ chủ yếu là các thương hiệu nổi tiếng như Zara, GAP, H & M và nhãn hiệu có tiếng khác. Có lúc tôi mua quần áo của hãng Uniqlo trên mạng. Mua của các thương hiệu lớn, cảm thấy an toàn hơn, mà các bé mặc cũng thoải mái.”

Với nhiều phong cách được cập nhật một cách nhanh chóng và lợi thế chi phí, thương hiệu  "thời trang nhanh" nhanh chóng chiếm một vị trí trong thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chính vì sản phẩm được cập nhập liên tục và thay đổi nhanh chóng, ngành “ thời trang nhanh” gặp vấn đề lớn về mặt chi phí. Các doanh nghiệp liên tục sản xuất và phải duy trì mức giá thấp mới có tính cạnh tranh, nên họ phải giảm chi phí sản xuất.Về vấn đề này, các nhà kinh tế nói rằng, chi phí là một con dao hai lưỡi. Nếu như được kiểm soát tốt, chi phí của doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích, và doanh nghiệp. Nếu như không làm tốt được việc làm, doanh nghiệp sẽ dễ dàng mất đi lòng tin của người tiêu dùng. 

Phương Khanh

 

 

.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang