Quảng Ngãi: Ngư dân ứng dụng công nghệ tăng năng suất đánh bắt

author 06:32 20/07/2015

(VietQ.vn) - Tỉnh Quảng Ngãi đã có trên 100 tàu cá sử dụng máy dò ngang các loại để khai thác hải sản và đã mang lại hiệu quả, năng suất đánh bắt vì thế được nâng cao.

Mới đây, hàng trăm chủ tàu cá trong tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia tìm hiểu sản phẩm máy dò quét kỹ thuật số Koden KDS-6000BB và một số thiết bị hàng hải dành cho tàu cá do Công ty cổ phần thiết bị hàng hải MECOM giới thiệu. Đây là sản phẩm Công ty Koden Nhật Bản sản xuất và phân phối tại Việt Nam.

Máy Sonar dò quét Koden KDS-6000BB do Công ty Koden Nhật Bản sản xuất, sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại, phát huy đầy đủ các đặc tính ưu việt của công nghệ kỹ thuật số. So với các dòng sonar thế hệ cũ, Sonar dò quét Koden KDS-6000BB có các đặc tính vượt trội như: Độ phân giải và khả năng khử nhiễu cao, hình ảnh hiển thị rõ nét, xử lý và phân biệt tín hiệu cá chính xác, rõ ràng hơn tất cả các loại sonar hiện có, đồng thời nhờ ứng dụng đầy đủ tính năng của công nghệ kỹ thuật số nên khả năng lọc nhiễu tốt. Tốc độ quét nhanh hơn, có bước quét tròn 15º và 20º, KDS-6000BB có tốc độ quét nhanh hơn tốc độ quét của các loại sonar hiện có trên thị trường, nhờ vậy có thể phát hiện đàn cá nhanh hơn các loại sonar khác.

Sau khi ghi 6 chế độ thiết lập vào bộ nhớ của máy, việc dùng 1 máy Sonar KDS-6000BB tương đương với dùng 6 loại sonar khác nhau, vì vậy có thể ứng dụng cho nhiều nghề khai thác với các độ sâu ngư trường khác nhau với nhiều loại cá khác nhau.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có trên 100 tàu cá sử dụng máy dò ngang các loại để khai thác hải sản và đã mang lại hiệu quả, năng suất đánh bắt vì thế được nâng cao, nhất là đối với nghề lưới vây.

Đánh bắt cá Quảng Ngãi

Máy dò quét kỹ thuật số Koden KDS-6000BB sẽ giúp ngư dân tăng năng suất đánh bắt cá

Tuy mới phân phối tại Việt Nam từ đầu năm 2015, nhưng đến nay đã có gần 70máy sonar KDS-6000BB được lắp đặt tại các địa phương trên cả nước. Đặc biệt đã được lắp đặt số lượng lớn và sử dụng rất hiệu quả ở  2 tỉnh  Ninh Thuận và Bình Định.

Riêng tại Quảng Ngãi, bà con ngư dân ở đảo Lý Sơn đã lắp đặt và sử dụng hiệu quả cho 2 nghề lưới rút và pha xúc. Công ty CP Thiết bị Hàng hải Mecom là đơn vị phục vụ lâu năm trong ngành khai thác thủy sản Việt nam. Ngay từ những năm 1997-1998, Công ty đã nghiên cứu thử nghiệm máy dò quét Sonar và từ năm 2011 đến nay đã giới thiệu và cung cấp cho tàu cá Việt Nam hàng trăm bộ máy dò quét sonar với nhiều chủng loại. Trong những năm gần đây, các loại máy dò quét thương hiệu JMC và KODEN đã trở thành thiết bị khá quen thuộc và là công cụ đắc lực  giúp bà con ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung khai thác thủy sản hiệu quả, nâng cao năng suất đánh bắt.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang