Quảng Ninh đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ phát triển nguồn dược liệu

author 20:08 09/11/2014

(VietQ.vn) - Ngày 9/11, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển dược liệu Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh với lợi thế về địa lý có biển, có rừng nên sự đa dạng về thực vật học trên địa bàn tỉnh là rất cao. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 600 loài dược liệu, trong đó có nhiều loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế rừng và trồng cây dược liệu.

Hội nghị xúc tiến đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ phát triển sản xuất dược liệu lần này chính là cơ hội để Quảng Ninh khẳng định lại thông điệp của một vùng đất giàu tiềm năng, nhiều cơ hội, là điểm đến hấp dẫn tin cậy của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đánh giá lại chặng đường tỉnh Quảng Ninh đồng hành cùng các đơn vị, đối tác, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược liệu trong những năm qua.

dược liệu quý

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các mặt hàng thảo dược và sản phẩm theo chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Thanh

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, điều kiện thuận lợi trong phát triển nguồn dược liệu, đặc biệt là nguồn dược liệu quý hiếm.

Thời gian qua, tỉnh đã bước đầu hình thành các vùng quy hoạch sản xuất dược liệu, ban hành nhiều chính sách để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức khoa học nghiên cứu trồng, phát triển các cây dược liệu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tiếp cận với lĩnh vực này và bước đầu đã có một số sản phẩm dược liệu được sản xuất, phát triển và đưa ra thị trường trong và ngoài nước.

Để thực hiện mục tiêu Quảng Ninh trở thành một trung tâm phát triển dược liệu quốc gia, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống người dân, Quảng Ninh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như phát triển vùng dược liệu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, sản xuất, phát triển nguồn dược liệu để có những sản phẩm dược liệu chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trong tỉnh và cả nước.

Qua hội nghị lần này, Quảng Ninh chân thành mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực sự tâm huyết nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ về cơ chế, chính sách phát triển nguồn dược liệu trên địa bàn tỉnh nhằm đưa tỉnh Quảng Ninh phát triển trở thành một trung tâm dược liệu của cả nước.

Đại diện một số địa phương, doanh nghiệp đã và đang đầu tư trong lĩnh vực dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, về cơ chế chính sách, quy hoạch, vốn của tỉnh, địa phương, việc hỗ trợ người dân phát triển nguồn dược liệu. Đồng thời chia sẻ về kế hoạch phát triển nguồn dược liệu tại các địa phương, cũng như gợi ý một số giải pháp để phát triển, như: áp dụng quy trình, công nghệ kỹ thuật vào trồng trọt, sản xuất; việc tranh thủ nguồn lực từ người dân địa phương, chia sẻ lợi ích với người dân….

H.Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang