Rửa xe ô tô sau khi đi nắng sai cách có thể khiến kính vỡ toác

author 06:44 25/07/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia về ô tô cho biết, trường hợp vừa đi ô tô ngoài trời nắng nóng sau đó rửa xe luôn sẽ khiến kính ô tô bị nứt, thậm chí vỡ toác.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Kính chắn gió là một bộ phận rất quan trọng trên xe hơi, giúp tài xế đảm bảo tầm nhìn phía trước, che chắn gió mưa bụi bặm. Kính lái bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách trong xe trong các tình huống va chạm trực diện. Đây cũng là một bộ phận quan trọng góp phần vào độ cứng vững của kết cấu xe.

Với tâm lý “xót” xe do phải chịu đựng một ngày nắng nóng hoặc phải chạy đường dài, nhiều chủ xe thường rửa ngay khi về đến nhà để xe hạ nhiệt, tẩy sạch đất cát bám bẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia về ô tô không khuyến khích cách làm này.

 Thói quen rửa xe ô tô ngay khi đi nắng về có thể làm vỡ kính

Các chuyên gia về ô tô cho biết, việc rửa xe sai cách sẽ khiến lớp keo bên trong kính chắn gió co giãn đột ngột và dẫn đễn nứt vỡ kính, nhất là những tấm kính có những vết nứt, sứt do va chạm trước đó.

Nguyên nhân bởi khi xe vừa mới tắt máy, các tế bào kim loại trên thân xe vẫn đang trong trạng thái giãn nỡ do nhiệt cao sẽ phải đột ngột co lại vì nhiệt thấp. Tình trạng này kéo dài không tốt cho xe vì gây giòn, rỉ sét và dễ vỡ đối với những chi tiết máy có kích thước nhỏ.

Do đó, để đảm bảo kính chắn gió ô tô bền, đẹp tài xế tránh việc làm thay đổi nhiệt độ đột ngột tác động lên kính chắn gió như rửa xe khi kính vừa chịu nắng nóng (nhiệt độ bề mặt chưa giảm).

Dùng điều hòa ô tô quá lâu phụ nữ có nguy cơ khó có thai(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô nhất là những ngày nắng nóng thì không thể không dùng điều hòa ô tô. Tuy nhiên nếu mở điều hòa quá lâu sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là phụ nữ.

Khi chẳng may kính xe bị nứt/vỡ, hãy cố gắng giữ sạch vết nứt/vỡ đó bằng việc dán một miếng decal để tránh bụi bẩn và nước chui vào. Điều này giúp việc xử lí vết nứt/vỡ, không để lại vết bên trong kính.

Không chạm tay vào vết nứt vì mồ hôi, dầu nhờn có thể làm vết hàn không đạt hiệu quả cao.

Không tác động lực vào chỗ nứt/vỡ để tránh làm tăng kính thước vết nứt.

Không đóng mạnh cửa hoặc cốp xe, tránh rung động làm tăng vết nứt (có thể hạ kính cửa xuống 1-2cm để tránh trường hợp dồn khí khoang lái tác động lên kính).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang