Sai lầm tai hại khi dùng máy xay sinh tố gây tổn hại sức khỏe

author 06:57 15/02/2019

(VietQ.vn) - Máy xay sinh tố là vật dụng không thể thiếu ở mỗi gia đình nhưng nhiều người thường dùng sai cách khiến máy xay nhanh hỏng, thức ăn bị vi khuẩn tấn công.

Lạm dụng quá nhiều máy xay sinh tố để nghiền nát thức ăn cho trẻ

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Điện Máy Xanh, nhiều bà mẹ đã dùng máy xay sinh tố để xay thức ăn cho con đến tận 3 – 4 tuổi. Vì nghĩ rằng như vậy con mình sẽ ăn đủ 4 nhóm chất, vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại vừa nhanh, "cứ ép là con há mồm, thế nào cũng… nuốt".

Thực tế đây là việc làm sai lầm vì một khi xay nhuyễn thức ăn sẽ khiến bé có phản xạ nuốt, bỏ qua giai đoạn nhai, dịch vị không được kích thích, không có cảm giác thèm ăn, lâu dần bé sẽ lười ăn. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là không nên lạm dụng máy xay để nghiền thức ăn cho trẻ. Nên tập dần cho trẻ làm quen với thức ăn thô theo từng độ tuổi.

Dùng máy xay sinh tố xay lẫn thực phẩm sống và chín

Nhiều người khi chế biến thức ăn thường có thói quen cho cả thực phẩm sống và chín vào 1 cối xay, sau đó đun nấu lại. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, làm như vậy rất không đảm bảo vì rất dễ thức ăn sống chưa thực sự chín kỹ, nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo rất dễ tấn công người ăn, nhất là trẻ nhỏ.

 Dùng máy xay sinh tố sai cách có thể gây hại sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ

 Dùng máy xay sinh tố sai cách có thể gây hại sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ

Không kiểm tra máy xay sinh tố trước khi bật

Không kiểm tra các bộ phận của máy xay sinh tố đã được lắp đặt chính xác chưa đã vội vàng cho luôn thực phẩm vào xay cũng là một sai lầm nhiều người mắc dễ dẫn tới sự cố đáng tiếc.

Để máy xay sinh tố hoạt động liên tục

Hầu hết, các máy xay sinh tố thường thiết kế nút trộn tự động (nút nhồi) trước khi xay sinh tố hay thực phẩm nên điều chỉnh hoặc nhấn nút này từ 5-7 lần để trái cây hoặc thực phẩm tự trộn nhuyễn, sau đó tăng dần tốc độ từ nhỏ đến lớn.

Đặc biệt, khi cần xay nhiều thực phẩm chỉ nên dùng máy xay từ 30 giây - 1 phút rồi nghỉ khoảng 1 - 2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng. Tuy nhiên nhiều người lại có thói quen nhấn nút liên tục quá lâu sẽ khiến máy bị quá tải, dễ cháy mô tơ.

Không dùng nước nóng để vệ sinh máy xay

Nhiều người thường vệ sinh máy xay sinh tố bằng cách đổ thẳng nước nóng vào máy để hy vọng diệt được vi khuẩn nhưng thực tế việc làm này lại vô cùng tai hại vì có thể sẽ khiến cối dễ bị nứt và mùi nhựa sẽ bám lẫn vào thức ăn.

Ngoài ra, sau khi xay thực phẩm xong nhiều người thường không rửa máy ngay mà để rửa cùng chén bát. Thói quen này vô tình tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh, đồng thời làm thực phẩm bám chặt khiến cho việc vệ sinh máy xay sinh tố trở nên khó khăn hơn. Vì vậy sau khi xay xong bạn nên đổ nước vào ngâm và rửa máy ngay để đảm bảo vệ sinh sử dụng.

Sau Tết - những thực phẩm có thể 'thành độc' cần ném bỏ ngay(VietQ.vn) - Sau Tết nhiều gia đình vẫn còn dư khá nhiều thực phẩm nhưng không lỡ ném bỏ vì lãng phí nhưng một số thực phẩm sẽ dễ bị hỏng có thể gây hại sức khỏe.

Không rút ổ cắm điện

Đôi khi xay xong thực phẩm nhưng vì quá bận rộn làm những việc khác nên bạn quên không rút ổ cắm điện máy xay. Một số trường hợp, vô tình bạn nhấn phải nút khởi động gây vỡ máy hoặc lưỡi dao của máy vận hành rất nguy hiểm.

Lạm dụng máy xay đa năng

Một chiếc máy xay sinh tố thường đi kèm nhiều lưỡi dao phù hợp với mỗi chức năng xay nhất định như xay sinh tố, xay khô, xay ướt... Tuy nhiên, việc lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy. Chẳng hạn, không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ.

Liều lượng chất lỏng không hợp lý

Lượng chất lỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xay và độ mềm mịn, hương vị của thực phẩm. Nếu dùng lượng chất lỏng quá ít sẽ làm món sinh tố không được mịn, còn quá nhiều thì hỗn hợp xay sẽ bị loãng. Vì vậy cần tính toán sao cho hợp lý, chỉ nên bổ sung nước hay sữa ở giai đoạn sắp hoàn thành để hỗn hợp không bị loãng, mất đi vị ngon, đồng thời kéo dài tuổi thọ thiết bị.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang