Sử dụng điện thoại di động trong thời tiết xấu có thể bị sét đánh tử vong?

author 19:05 28/08/2017

(VietQ.vn) - Khi sét đánh, dòng điện có thể lan truyền từ các thiết bị kim loại, nguồn điện đến con người gây thương tích hoặc có thể tử vong.

Sét là một hiện tượng thiên nhiên, thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa. Nó có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng nào khi có sự tích tụ điện và phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Sét có luồng điện cực mạnh, vì vậy ngoài các vết thương bỏng, cháy da, hệ thần kinh của người bị sét đánh còn có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

 Cần tránh xa nguồn điện và các thiết bị kim loại khi xuất hiện sét. Ảnh:Tuổi Trẻ

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sét có thể gây thương tích bằng những cách thức như: đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống, nạn nhân đứng cạnh vật bị sét đánh. Sét có thể phóng qua khoảng cách không khí giữa người và vật, trong trường hợp này gọi là sét đánh tạt ngang. Sét đánh khi nạn nhân tiếp xúc với vật bị sét đánh. Khi người tiếp xúc với mặt đất ở một vài điểm. Sét lan truyền trên mặt đất hoặc lan truyền qua đường dây cáp tới các vật như điện thoại, tivi, ổ cắm.

Các nhà khoa học cho biết, sóng điện thoại di động không thể hút sét. Tuy nhiên, điện thoại di động được tạo nên từ khối kim loại, hoặc sử dụng các linh kiện có kim loại (kim loại là vật liệu dẫn điện rất tốt) trong thời tiết xấu xuất hiệt sét, những vật liệu kim loại có thể dễ dàng trở thành vật thu sét dẫn đến nguy cơ của việc dễ bị sét đánh. Mới đây, một người dân ở Sóc Sơn, Hà Nội cũng bị sét đánh tử vong trước khu Công nghiệp Nội Bài khi đang sử dụng điện thoại di động.

Kết luận thanh tra về các sản phẩm thực phẩm chức năng của 5 đơn vị ở Bắc Ninh(VietQ.vn) - Đã có kết luận thanh tra đối với 5 đơn vị tại Bắc Ninh về việc chấp hành quy định ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, sét có thể đánh vào các nguồn điện, nếu người sử dụng điện thoại đang sạc khi đang có sét cũng có thể bị sét đánh. Trước đó đã có trường hợp cậu bé 13 tuổi (UBND xã Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) bị sét đánh tử vong khi ngồi trong nhà và sử dụng điện thoại di động đang sạc pin. Ngoài ra, khi xuất hiện sét không nên sử dụng gậy selfie vì hầu hết hiện nay, các sản phẩm này đều làm từ kim loại nên cũng là vật liệu dẫn điện.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có khuyến cáo, khi trời sắp xảy ra dông, khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắp các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyên nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông. Không sử dụng các vật liệu bằng kim loại.

Người bị sét đánh thường chết ngay tức khắc; nhưng cũng có nhiều trường hợp nhẹ, nạn nhân thoát chết, song cần phải được cấp cứu kịp thời. Sau khi đã thực hiện sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Việc sơ cứu phải tiến hành ngay lập tức mới hy vọng cứu sống được nạn nhân. Không được chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế mà chưa sơ cứu.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang