Tăng lãi suất huy động: Thêm 1 ngân hàng tham gia

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 06/04/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, thêm 1 ngân hàng thương mại tham gia vào xu hướng tăng lãi suất huy động với mức cao nhất kỳ hạn 12 tháng tới 8,2%/năm.

Thông tin trên báo Người lao động cho biết, ngày 5/4, Ngân hàng (NH) Xây dựng (CB) cho biết đã điều chỉnh tăng khá mạnh lãi suất huy động tiền gửi lên mức cao 8%/năm kỳ hạn từ 6-11 tháng và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên lên đến 8,2%/năm.

Mức điều chỉnh này tăng khá mạnh so với lãi suất huy động cao nhất trước đây tại NH này là 7,5%/năm kỳ hạn 6-11 tháng và 8%/năm kỳ hạn từ 12 tháng. Đây cũng là mức lãi suất huy động tiền gửi cao nhất được ghi nhận tới thời điểm này trên thị trường, nếu không tính một số NH huy động qua chứng chỉ tiền gửi ghi danh kỳ hạn dài 3-5 năm.

tang-lai-suat-them-1-ngan-hang-tham-gia

Lãi suất huy động cao nhất tại CB lên tới 8,2%/năm. Ảnh minh họa

Theo CB, việc tăng lãi suất tiền gửi nhằm tạo ấn tượng thu hút thêm nguồn vốn từ thị trường sau 2 năm trở thành NH 100% vốn nhà nước và trở lại thị trường khi được NH Nhà nước cho triển khai các nghiệp vụ NH như bình thường gồm huy động, cho vay, bảo lãnh…

Trước đó, Vietnamnet cho biết, thời gian gần đây, nhiều NH thương mại đồng loạt phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất huy động thông thường.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý chính là mức kỳ hạn mà các gói chứng chỉ tiền gửi của NH phát hành ra tập trung hầu hết vào các gói trung và dài hạn. Thậm chí, tại 1 số NH để được hưởng mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi 9%/năm thì kỳ hạn tối thiểu phải gửi cũng lên tới 5-7 năm.

Việc các NH phát hành chứng chỉ tiền gửi để huy động vốn là một diễn biến mới đáng chú ý. Theo Vietnamnet, phải chăng việc tăng lãi suất huy động này chính là đáp ứng mục tiêu tăng trưởng tín dụng và cơ cấu lại nguồn vốn tại các NH.

Trao đổi với Vietnamnet, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết sở dĩ các NH đồng loạt phát hành chứng chỉ tiền gửi do đang chịu áp lực từ Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, các NH đang phải cân đối lại nguồn vốn để giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ mức 60% xuống còn 50%.

Với việc các NH đẩy mạnh huy động vốn trung và dài hạn bằng chứng chỉ tiền gửi, ông Hiếu cũng cho rằng có thể sẽ tác động làm tăng cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay trong năm nay.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang